Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Anh Lương Văn Ghế Trồng Thanh Long Trên Bờ Bao Vuông Tôm

Anh Lương Văn Ghế Trồng Thanh Long Trên Bờ Bao Vuông Tôm
Ngày đăng: 15/01/2015

Anh Lương Văn Ghế (ấp Chòi Mòi, xã Định Thành, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) là người thực hiện mô hình trồng thanh long ruột đỏ trên bờ bao vuông tôm cho hiệu quả kinh tế cao. Từ đó, giúp cải thiện, nâng cao cuộc sống gia đình.

Năm 2011, sau khi xem chương trình khuyến nông trên truyền hình chỉ dẫn cách trồng và chăm sóc thanh long, anh Ghế rất tâm đắc. Anh cải tạo diện tích đất bỏ trống sau nhà, đổ trụ bê-tông và nhờ người quen tìm mua hom thanh long giống. Lúc đầu anh trồng thử 15 trụ thanh long. Nhờ chăm sóc tốt, sau 1 năm trồng, 15 trụ thanh long đã cho trái.
Nhận thấy loại cây này phát triển tốt và thích nghi với đất bờ bao vuông tôm, anh Ghế quyết định mở rộng diện tích. Anh học cách ương hom thanh long giống để trồng 130 trụ thanh long. Thời gian đầu, anh Ghế gặp rất nhiều khó khăn trong việc chăm sóc và điều trị bệnh cho cây.
Mỗi lần cây thanh long bệnh, anh phải tìm đến các cửa hàng bán thuốc bảo vệ thực vật và cán bộ nông nghiệp xã, huyện để nhờ tư vấn. Những ngày nắng hạn, anh phải ngày hai buổi tưới nước cho vườn thanh long không bị héo… Bao công sức anh bỏ ra cuối cùng cũng không uổng phí. Vụ đầu tiên anh thu hoạch 150kg thanh long.
Hiện nay, mỗi tháng với 130 gốc thanh long, anh Ghế thu về số tiền gần 2 triệu đồng. Anh Ghế tâm sự: “Trồng thanh long cực lắm! Nếu mình không chăm sóc kỹ thì trái sẽ nhỏ, và khi chín trái có vị chua. Ở đây, đất bờ bao vuông tôm còn bỏ trống rất nhiều, nếu bà con tận dụng nó để trồng màu hay thanh long thì sẽ cải thiện cuộc sống gia đình”.


Có thể bạn quan tâm

Chuyện Về V.A.C Chuyện Về V.A.C

Mà có gì mới đâu! Thật ra VAC có từ thời hồng hoang rồi. Tôi nhớ từ bé, nhà nào cũng có ao thả cá, có chuồng lợn, đàn gà, chuồng trâu, có mảnh vườn trồng rau mùa nào thức ấy. Đó là mô hình tự cấp tự túc khép kín. Nhỏ, nhưng bền vững. Khi ấy công cụ và phương tiện nghèo nàn, nên VAC phù hợp khá lâu dài.

12/05/2014
Trái Trúc Bảy Núi Đắt Hàng Trái Trúc Bảy Núi Đắt Hàng

Trái trúc là loại cây sống ở vùng đồi núi cùng họ với chanh, trái có vị chua dùng để lấy nước, đặc biệt có mùi thơm giữ rất lâu.

12/05/2014
Chăn Nuôi Điêu Đứng Vì Chống Dịch Yếu Kém Chăn Nuôi Điêu Đứng Vì Chống Dịch Yếu Kém

Dịch cúm gia cầm xảy ra ở VN vào thời điểm cuối năm 2003, đến nay đã hơn 10 năm. Thế nhưng đến nay dịch cúm vẫn hoành hành và gây thiệt hại rất nặng.

12/05/2014
Giải Pháp Đực Hoá Cá Rô Phi Đơn Tính Giải Pháp Đực Hoá Cá Rô Phi Đơn Tính

Cùng với tôm sú, tôm thẻ chân trắng, cá tra và cá ba sa, cá rô phi là một trong những loài thuỷ sản có giá trị kinh tế cao, không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa mà còn để xuất khẩu.

13/05/2014
Nuôi Cá Lóc, Kẻ Cười Người Khóc Nuôi Cá Lóc, Kẻ Cười Người Khóc

Mấy năm trở lại đây, cá lóc trở thành vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp người dân Đức Phổ (Quảng Ngãi) từng bước thoát nghèo. Tuy nhiên, trong khi người nuôi cá vui vì có thu nhập khá thì những hộ dân xung quanh lại phải “gánh” nỗi lo vì môi trường bị ô nhiễm.

31/05/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.