Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ân Tường Tây Chống Hạn Cho Cây Chè Gò Loi

Ân Tường Tây Chống Hạn Cho Cây Chè Gò Loi
Ngày đăng: 02/06/2014

Từ năm 2012 đến nay, người dân xã Ân Tường Tây (huyện Hoài Ân)  đã khôi phục cây chè Gò Loi với diện tích gần 15 ha. Tuy nhiên, do nắng hạn gay gắt, nguồn nước tưới không có, nhiều diện tích chè mới trồng đã bị chết. Trước tình hình này, huyện Hoài Ân đã hỗ trợ kinh phí để nhân dân Ân Tương Tây chống hạn cho cây chè.

Ông Nguyễn Tấn Cường, ở thôn Tân Thịnh, xã Ân Tường Tây, có diện tích chè trên 10 sào từ 1 đến 2 năm tuổi. Do do nắng nóng kéo dài, giếng của nhà ông đã cạn kiệt, không có nước tưới nên có trên 30% cây chè giâm cành mới trồng 1 năm tuổi đã bị chết khô.

Ông Cường cho biết:  “Được huyện hỗ trợ 10 triệu, xã Ân Tường Tây hỗ trợ 5 triệu, gia đình tôi đầu tư thêm trên 15 triệu để khoan một cái giếng sâu trên 35 m và dùng hệ thống bơm đẩy để bơm, nguồn nước rất dồi dào nên đảm bảo tưới chống hạn cho diện tích chè, tôi mừng vô cùng”.

Không riêng gì cây chè của nhà ông Cường, mà diện tích chè của các gia đình khác cũng bị chết khô rất nhiều. Nhằm chống hạn kịp thời cho diện tích chè Gò Loi trên địa bàn xã Ân Tường Tây, trước mắt huyện Hoài Ân đã hỗ trợ cho 6 hộ có diện tích chè nhiều, với số tiền 10 triệu đồng/hộ; xã Ân Tường Tây hỗ trợ mỗi hộ 5 triệu đồng, kinh phí còn lại do hộ trồng chè đảm nhận.

Từ ngày 27.5 đến nay, UBND xã Ân Tường Tây đã hợp đồng 2 nhóm thợ đến khoan giếng cho dân. Tùy theo vị trí mà giếng phải khoan từ độ sâu 30-40 m mới đủ nước tưới. Chi phí đầu tư cho mỗi giếng khoan từ 30 đến 40 triệu đồng tùy độ sâu của giếng. 

Ông Nguyễn Hữu Oanh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ chè Gò Loi, kiến nghị: Việc khoan giếng lấy nước tưới cho cây chè tuy chi phí lớn nhưng cũng chỉ là giải pháp tình thế.

Khi thành lập nông trường chè Gò Loi sau ngày giải phóng đất nước, Nhà nước đã đầu tư xây dựng hồ chứa nước Hóc Cho để có nước tưới cho trên 30 ha chè. Tuy nhiên, từ khi nông trường chè giải thể, hồ Hóc Cho đã hư hại không còn khả năng tưới.

Nhân dân thôn Tân Thịnh nói riêng và nhân dân Ân Tường Tây nói chung mong Nhà nước sớm đầu tư kinh phí  sửa chữa hồ Hóc Cho để nông dân yên tâm tiếp tục khôi phục và mở rộng diện tích chè Gò Loi nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập và khôi phục lại loại “danh chè” đã vang bóng một thời.


Có thể bạn quan tâm

Chuyển Đổi Ruộng Đất Ở Xã Vĩnh Quang Chuyển Đổi Ruộng Đất Ở Xã Vĩnh Quang

Do diện tích đất sản xuất nông nghiệp manh mún, tính chất đất chênh lệch (đất cồn cao, sâu trũng còn nhiều)... khó khăn cho công tác quy hoạch vùng sản xuất chuyên canh cây trồng tập trung và ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; đặc biệt là chương trình xây dựng cánh đồng mẫu lớn, đưa cơ giới hóa đồng bộ vào sản xuất.

11/08/2014
Xuất Khẩu Tôm Được Kỳ Vọng Cao Xuất Khẩu Tôm Được Kỳ Vọng Cao

Số liệu từ Hiệp hội Chế biến và Xuát khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep) cho thấy, trong quý II/2014, kim ngạch xuất khẩu (XK) tôm sang các thị trường ước đạt 992,7 triệu USD, tăng 46,4% so với quý II/2013. Tính chung 6 tháng đầu năm, con số này ước đạt gần 1,8 tỷ USD, tăng 62,4% so với cùng kỳ năm 2013.

11/08/2014
Nông Sản Xuất Sang Trung Quốc Giảm Mạnh Nông Sản Xuất Sang Trung Quốc Giảm Mạnh

Theo tin từ Bộ Công thương, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng trở lại sau khi đã tăng chậm trong tháng 5 và tháng 6, nhưng một số mặt hàng xuất khẩu chính (nông sản) của VN qua thị trường này đang gặp khá nhiều khó khăn.

11/08/2014
Nguy Cơ Dịch Chổi Rồng Trên Chôm Chôm Nguy Cơ Dịch Chổi Rồng Trên Chôm Chôm

Tổng kinh phí đã chi cho việc dập dịch chổi rồng trên vườn nhãn lên đến 167 tỉ đồng. Tuy nhiên theo đánh giá của các ngành chức năng, việc dập dịch đã không mang lại hiệu quả vì giá nhãn không tăng. Ngược lại, người dân đã đốn bỏ hàng loạt diện tích nhãn bị bệnh vì canh tác không có hiệu quả.

11/08/2014
Bệnh Chổi Rồng Ở Tiền Giang Đầu Tư Lớn, Hiệu Quả Chưa Cao Bệnh Chổi Rồng Ở Tiền Giang Đầu Tư Lớn, Hiệu Quả Chưa Cao

Cũng như các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long và miền Đông Nam Bộ, bệnh chổi rồng tại Tiền Giang xuất hiện rải rác từ năm 2008, chủ yếu trên giống nhãn tiêu da bò và đã lây lan trên diện rộng, bùng phát thành dịch vào năm 2011.

11/08/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.