Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

90% Gạo Dự Trữ Của Thái Lan Có Nguy Cơ Hỏng, Thiệt Hại Cực Lớn

90% Gạo Dự Trữ Của Thái Lan Có Nguy Cơ Hỏng, Thiệt Hại Cực Lớn
Ngày đăng: 29/10/2014

Một cuộc thanh tra gạo được tiến hành ở Thái Lan đã cho thấy 90% số gạo trong kho quốc gia ở tình trạng rất kém rất lượng và thiệt hại cho nhà nước có thể lên tới 580 - 700 tỷ baht (THB), tương đương 17,87 - 21,57 tỷ USD.

Hôm thứ Ba, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã công bố kết quả của cuộc thanh tra gạo trên toàn quốc do thư ký thường trực Văn phòng Thủ tướng Panadda Diskul dẫn đầu tiến hành cho thấy chỉ có 10% trong tổng số 18 triệu tấn gạo lưu kho quốc gia là có chất lượng tốt, Bưu điện Bangkok đưa tin.

Thủ tướng Prayut nói: “Báo cáo cho thấy 70% số gạo có màu vàng trong khi số còn lại ở tình trạng không tốt, không ăn được và chỉ nên để dùng cho sản xuất ethanol”.

“Gạo để trong kho quá lâu, nên cần phải đẩy mạnh việc tiêu thụ để tránh hỏng thêm,” ông nói.

Vấn đề này, theo ông, tất cả các đảng phái phải nhanh chóng giải quyết vìmọi con mắt của người dân đều đang dõi theo.

Phó phát ngôn viên chính phủ Sansern Kaewkamnerd cho biết Tướng Prayut rất lo cho người nông dân và ngành nông nghiệp vì kinh tế có thế sẽ không tăng trưởng theo như kỳ vọng trong khi kinh tế toàn cầu vẫn chưa hồi phục và dự báo năm sau sẽ có hạn nặng.

Cuộc kiểm tra còn phát hiện ra bị mất 100.000 tấn gạo.

Nguồn tin ở Bộ Thương mại cho biết con số 100.000 tấn gạo bị mất trong kho quốc gia không đáng gì so với số 3 triệu tấn bị báo cáo mất vào tháng 6/2013. Nhưng “điều đó có nghĩa là có sự gian lận trong chương trình đảm bảo gạo”.

Nguồn tin này cũng cho biết “trong quá trình kiểm tra, rất có thể số gạo chất lượng tốt được bảo đảm theo chương trình gạo đã bị thay thế bằng số gạo tồn kho cũ, chất lượng kém”.

Nguồn tin này lý giải rằng: “Một số lượng gạo lớn không đạt chuẩn như vậy trong kho quốc gia không có thể là do chất lượng cơ sở nhà kho kém được”.

Nguồn tin này cũng cho biết nếu chính phủ không giải quyết hết số tồn kho trong vòng 5 tháng thì thiệt hại có thể lên đến 700 tỷ baht.

“Vấn đề này rất lớn, chính phủ đương nhiệm đang ở vào tình thế không biết xoay sở ra sao vì không chỉ phải bán được số gạo tồn kho chất lượng tốt mà còn phải xử lý rốt ráo một số gạo lớn kém chất lượng”.

Chính phủ sẽ trình gửi báo cáo đến Uỷ ban Chống tham nhũng Quốc gia (NACC) và xin phép bán số gạo chất lượng tốt trong kho.

Khi được hỏi liệu có tham nhũng liên quan đến vấn đề này không, tướng Prayut nói: “Tôi không biết, đó là nhiệm vụ của NACC phải tìm ra”.


Có thể bạn quan tâm

Ngư Dân Xã An Hải (Huyện Tuy An) Phấn Khởi Vì Được Mùa Cá Cơm Ngư Dân Xã An Hải (Huyện Tuy An) Phấn Khởi Vì Được Mùa Cá Cơm

Khoảng một tháng nay, nhiều ngư dân ở xã An Hải (Phú Yên) được mùa cá cơm nên rất phấn khởi. Sau một đêm đi biển, thuyền khai thác ít nhất cũng được 20kg cá, thuyền nhiều trên 100kg nên ngư dân có thu nhập khá.

04/07/2014
Xuất Khẩu Gạo Chạm Ngưỡng 7 Triệu Tấn Xuất Khẩu Gạo Chạm Ngưỡng 7 Triệu Tấn

Hiệp hội Lương thực Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ Công Thương cho biết, các doanh nghiệp thành viên cho đến nay, đã ký hợp đồng xuất khẩu gạo với tổng số lượng lên tới 6,909 triệu tấn, tăng 1,54% so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó, lượng gạo đã xuất khẩu đạt 5,49 triệu tấn với tổng trị giá 2,39 tỷ USD.

01/12/2014
Tạo “Điểm Nhấn” Nông Thôn Mới Tạo “Điểm Nhấn” Nông Thôn Mới

“Phong trào xây dựng NTM như luồng gió mới, góp phần đổi thay diện mạo các vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh, cải thiện cuộc sống và thúc đẩy KT - XH địa phương phát triển” - Đó là khẳng định của ông Lò Quang Chiêu, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chánh Văn phòng điều phối Ban Chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) sau 3 năm triển khai thực hiện. Tuy nhiên, với đặc thù của Điện Biên, chương trình cần “điểm nhấn” và giải pháp đột phá để thành công.

01/12/2014
Miền Trung Tận Diệt Nguồn Lợi Thủy Sản Ven Bờ Miền Trung Tận Diệt Nguồn Lợi Thủy Sản Ven Bờ

Với kiểu khai thác tận diệt, nhiều loại thủy, hải sản ven bờ các tỉnh miền Trung đang đứng trước nguy cơ bị tiệt chủng. Sự nghèo nàn của nguồn lợi thủy sản ở khu vực này cũng đẩy hàng ngàn hộ dân rơi vào tình cảnh khốn khó. Hệ sinh thái ven bờ đang có nguy cơ bị đảo lộn hoàn toàn nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

04/07/2014
Cá Đồng Khan Hiếm Cá Đồng Khan Hiếm

Ngoài nguyên nhân người đánh bắt dùng xuyệt, lưới rùng, đánh thuốc để bắt theo kiểu tận diệt thì tình trạng sử dụng thuốc hóa học bừa bãi trên đồng ruộng đã khiến cho môi trường sống của các loài thủy sinh bị ô nhiễm nặng nề. Nếu tình trạng này kéo dài, sẽ hủy hoại môi trường sống của các loài thủy sinh này.

04/07/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.