Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

7 thách thức đối với sản xuất thuỷ sản toàn cầu

7 thách thức đối với sản xuất thuỷ sản toàn cầu
Ngày đăng: 21/07/2015

Biên độ nhiệt và lượng khí thải CO2 tiếp tục xu hướng tăng cao, do đó độ tập trung 1 loài cá nhất định trong mỗi khu vực sẽ giảm.

Biến đổi khí quyển cũng sẽ có tác động đến các chất hóa học của đại dương. Đại dương bị axit hoá và nồng độ oxy giảm đi, làm ảnh hưởng đến đa dạng sinh học.

Các loài thuỷ sản nước ấm với kích thước nhỏ hơn sẽ tăng.

Các cơ quan quản lý nghề cá vẫn nhận ra, xem xét các thách thức sau:

- Khí thải CO2 gây ra các biến đổi về tính chất của đại dương: Thay đổi về nhiệt độ, tính axit, hàm lượng oxy trong nước biển. Những biến đổi này xảy ra với tốc độ nhanh hơn nhiều so với hàng nghìn năm trước.

- Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến hệ sinh thái biển và thủy sản toàn cầu, tác động lên tất cả các loài động vật cấp thấp đến loài cấp cao.

- Lượng khí CO2 ngày càng tăng nên ảnh hưởng của biến đổi khí hậu càng rõ rệt.

- Hoạt động khai thác cũng gây sức ép đáng kể lên hệ sinh thái biển, thay đổi đa dạng sinh học và cấu trúc chuỗi thức ăn, ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển bền vững

- Tác động của biến đổi khí hậu đi liền với lạm thác

- Nuôi trồng thủy sản đang phát triển nhanh chóng nhằm thay thế thủy sản khai thác. Tuy nhiên, chúng ta chưa hiểu biết đầy đủ về tác động hoạt động này, ví dụ tác động dài hạn đối với bền vững sinh thái và xã hội

- Phát triển thủy sản bền vững đòi hỏi phải tăng cường thực thi luật thủy sản quốc tế và các công cụ quản lý biển

Nhiều giải pháp được đưa ra như cải thiện việc quản lý biển để đảm bảo khai thác bền vững và hạn chế lượng khí thải.

Theo FAO, đa dạng hóa các công cụ quản lý nghề cá, tăng cường phối hợp thực hiện các quy định thủy sản quốc tế và các quy định hoạt động hàng hải khác có thể tạo nên khác biệt lớn, mang lại hiệu quả đối với thủy sản toàn cầu.


Có thể bạn quan tâm

Bình Thành nỗ lực xây dựng nông thôn mới Bình Thành nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Xuất phát điểm từ điều kiện khó khăn, nhưng Đảng ủy, UBND xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp, luôn nỗ lực hoàn thành từng tiêu chí nông thôn mới với phương châm “Làm đến đâu, chắc đến đó”.

25/11/2015
 Hiệp định Thương mại tự do ASEAN- Ấn Độ thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam Hiệp định Thương mại tự do ASEAN- Ấn Độ thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam

AIFTA nằm trong khuôn khổ Hiệp định khung về hợp tác kinh tế toàn diện ASEAN- Ấn Độ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu (XK) của Việt Nam sang quốc gia này.

25/11/2015
Xuất khẩu cá tra giảm cả lượng và giá Xuất khẩu cá tra giảm cả lượng và giá

Xuất khẩu cá tra giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước, diện tích nuôi và sản lượng cá cũng giảm đáng kể. Giá bán không tăng và cá tra xuất khẩu của Việt Nam đang bị cạnh tranh với nhiều loại cá xuất khẩu khác của một số nước.

25/11/2015
Giá trị càphê Việt Nam vẫn còn thấp trên thị trường thế giới Giá trị càphê Việt Nam vẫn còn thấp trên thị trường thế giới

Mỗi năm, Việt Nam sản xuất được trên 1,4 triệu tấn càphê, trong đó xuất khẩu 95-97% tổng sản lượng. Mặc dù đứng thứ 2 thế giới về sản xuất và xuất khẩu càphê nhưng giá trị mà càphê mang lại cho Việt Nam vẫn không cao.

25/11/2015
Xử lý chất thải trang trại, còn nhiều bất cập Xử lý chất thải trang trại, còn nhiều bất cập

Qua khảo sát của dự án LCASP, chỉ một phần nhỏ khí gas sinh ra từ các trang trại chăn nuôi lợn được sử dụng cho nhu cầu đun nấu tại trang trại, phần lớn khí gas còn lại bị đốt bỏ hoặc xả ra môi trường.

26/11/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.