Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

3 thách thức của ngành điều

3 thách thức của ngành điều
Ngày đăng: 15/07/2015

Thế nhưng, nếu chỉ “vỗ ngực” tự hào mãi mà không “biết mình, biết người”, không vận động, vượt qua chính mình, điều nhân xuất khẩu của Việt Nam rất có thể “xuống hạng” trong tương lai không xa. Nhận định đó hoàn toàn có cơ sở, bởi ngành điều Việt Nam đang đứng trước 3 thách thức lớn.

Trong số 256 doanh nghiệp, cơ sở chế biến điều, có đến 119 cơ sở, doanh nghiệp không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (xếp loại C). Hiện chỉ có khoảng 30 doanh nghiệp đạt các tiêu chuẩn như HACCP, ISO 9001, ISO 1400, ISO 2200… Đó là thông tin từ Hội nghị đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ điều do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức ngày 2/7/2015 tại TP.Hồ Chí Minh. Đây là thách thức lớn đầu tiên cho ngành điều.

Thách thức lớn thứ hai mà ngành điều đang phải đối diện là “loạn” doanh nghiệp xuất khẩu điều nhân.

Theo thống kê, hàng năm, số doanh nghiệp xuất khẩu điều tăng lên đáng kể. Năm 2014 có tới 345 doanh nghiệp xuất khẩu điều nhân, nhưng trong đó có đến 73% chỉ có kim ngạch chưa đến 5 triệu USD. Sự cạnh tranh không lành mạnh, chất lượng sản phẩm xuất khẩu không đồng đều, tất yếu xảy ra.

Theo Hiệp hội Điều Việt Nam, hiện các loại sản phẩm như điều nhân rang muối, tẩm mật ong... tiêu thụ ở thị trường nội địa chỉ chiếm 6%, còn lại 94% là điều nhân đóng gói xuất khẩu. Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, 6 tháng đầu năm 2015, Việt Nam xuất khẩu 151.000 tấn điều nhân, giá trị hơn 1,08 tỷ USD, tăng 14% về lượng, tăng 28,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014, được coi là “thành tích” đáng tự hào. Tuy nhiên, nhìn xa hơn, sự phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường xuất khẩu, trong khi bỏ quên thị trường nội địa, ngành điều chẳng khác một người đường xa gánh lệch, bên nặng, bên nhẹ, khó bền vững!

Thách thức thứ ba: Hạt điều Việt Nam chất lượng và hương vị ngon nhất thế giới nhưng không có thương hiệu, chỉ lặng lẽ được đóng gói, âm thầm xuất ngoại đi khắp thế giới- một “căn bệnh” mà nhiều loại hàng nông sản xuất khẩu khác mắc phải, chưa có cách chữa. Bao giờ điều nhân Việt có thương hiệu? Thật khó đoán định.

Vượt qua 3 thách thức đó đòi hỏi sự tái cấu trúc quyết liệt, một cuộc cách mạng thật sự của ngành điều.


Có thể bạn quan tâm

Thu nhập cao nhờ nuôi gà lai Hồ thả vườn Thu nhập cao nhờ nuôi gà lai Hồ thả vườn

Mô hình nuôi gà lai Hồ của gia đình anh Đoàn đã mở ra hướng mới cho nông dân nơi đây, nhất là khi khuyến nông tỉnh Bắc Giang đang tích cực nhân rộng chăn nuôi

17/10/2019
Nuôi côn trùng 'đẻ trứng vàng' Nuôi côn trùng 'đẻ trứng vàng'

Chỉ cần tận dụng phụ phẩm rau, củ, quả, xác động vật, những thứ bỏ đi của các phế phẩm là nuôi được loài côn trùng đẻ ra trứng đem về lợi nhuận tốt.

18/10/2019
Thu tiền tỷ từ sản xuất giống nhuyễn thể Thu tiền tỷ từ sản xuất giống nhuyễn thể

Trại giống của anh Trần Văn Vỵ ở số 136, đường Chi Lăng, P.12, TP Vũng Tàu chuyên sản xuất con giống nhuyễn thể hai mảnh vỏ mỗi năm thu lãi cả tỷ đồng

22/10/2019
Nuôi ếch cùng cá, cho ăn tỏi và uống nước cỏ nồi thu cả trăm triệu tại Nghệ An Nuôi ếch cùng cá, cho ăn tỏi và uống nước cỏ nồi thu cả trăm triệu tại Nghệ An

Mô hình nuôi ếch bằng lưới kết hợp với thả cá và phòng bệnh bằng thảo dược đem lại hiệu quả kinh tế cao, trở thành địa chỉ cho bà con địa phương học hỏi

23/10/2019
2 triệu đồng một kg chanh ngón tay 2 triệu đồng một kg chanh ngón tay

Chanh ngón tay của ông Anh vừa được một khách sạn 5 sao ở TP HCM đặt mua với giá 2 triệu đồng một kg.

25/10/2019