10 tháng xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 24,61 tỷ USD
Hạt điều là ngành có sự gia tăng trong xuất khẩu cả về lượng và giá trị
Trong đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 11,51 tỷ USD, giảm 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cà phê vẫn là ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu giảm mạnh nhất trong các mặt hàng nông sản, khối lượng xuất khẩu cà phê 10 tháng đầu năm 2015 ước đạt 1,05 triệu tấn với tổng giá trị 2,13 tỷ USD, giảm 29,6 % về khối lượng và giảm 31,4% về giá trị so cùng kỳ năm 2014.
Đức và Hoa Kỳ tiếp tục là hai thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm với thị phần lần lượt là 14,15% và 11,61%.
Đối với ngành hàng cao su, ước tính khối lượng xuất khẩu cao su tháng 9/2015 đạt 120 nghìn tấn với giá trị đạt 149 triệu USD, với ước tính này 10 tháng đầu năm 2015 xuất khẩu cao su đạt 870 nghìn tấn, giá trị đạt 1,22 tỷ USD, tăng 3,5% về khối lượng nhưng giảm 15,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014.
Giá cao su xuất khẩu bình quân 9 tháng đầu năm 2015 đạt 1.426 USD/tấn, giảm 19,4% so với cùng kỳ năm 2014.
Gạo cũng là ngành hàng có sự sụt giảm cả về lượng và giá trị trong 10 tháng đầu năm 2015 với mức giảm 4,6% về khối lượng và giảm 11,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014.
Giá gạo xuất khẩu bình quân 9 tháng đầu năm 2015 đạt 428,69 USD/tấn, giảm 6,3% so với cùng kỳ năm 2014.
Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2015 với 37,03% thị phần.
Trong số các mặt hàng nông sản xuất khẩu, duy nhất có hạt điều là ngành có sự gia tăng trong xuất khẩu.
Theo đó, khối lượng xuất khẩu 10 tháng đầu năm 2015 đạt 272 nghìn tấn với 1,97 tỷ USD, tăng 6,8% về khối lượng và tăng 18,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014.
Giá hạt điều xuất khẩu bình quân 9 tháng đầu năm 2015 đạt 7.263 USD/tấn, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2014.
Hoa Kỳ, Trung Quốc và Hà Lan vẫn duy trì là 3 thị trường nhập khẩu điều lớn nhất của Việt Nam chiếm lần lượt 35,67%, 12,92% và 12,86% tổng giá trị xuất khẩu.
Cũng theo Bộ NN & PTNT, giá trị nhập khẩu toàn ngành nông, lâm, thủy sản trong 9 tháng đầu năm 2015 ước đạt 19,17 tỷ USD, tăng 7,1% so với năm cùng kỳ năm 2014.
Trong đó, nhập khẩu một số mặt hàng chính đạt khoảng 14,43 tỷ USD,tăng 13,9% so với cùng kỳ năm trước.
Như vậy, toàn ngành nông nghiệp xuất siêu 5,44 tỷ USD.
Bộ NN & PTNT cho biết: Trong tháng 10, thị trường lúa gạo trong nước thực sự khởi sắc khi hoạt động thu mua được đẩy mạnh để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu sang Philippines và Indonesia.
Giá điều trong nước hiện vẫn duy trì ở mức cao do trong những tháng cuối năm, nhiều thị trường lớn cần nhập khẩu điều phục vụ cho nhu cầu Giáng sinh 2015, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2016.
Có thể bạn quan tâm
Tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân với tấm bằng loại khá, từng đi làm cho một vài công ty với thu nhập khoảng 5 - 7 triệu đồng/tháng. Thế nhưng, ước mơ muốn làm giàu trên chính quê hương mình đã thôi thúc anh Đỗ Kim Tuyến quay về mở trại chăn nuôi gà thả vườn.
Chăn nuôi heo trên nền đệm lót sinh học là mô hình chăn nuôi ứng dụng công nghệ sinh học của vi sinh vật sống trong đệm lót nền chuồng để xử lý chất thải của vật nuôi, cải thiện môi trường chăn nuôi, có tác dụng làm giảm thiểu ô nhiễm môi trường chuồng nuôi, đồng thời vật nuôi có môi trường tự nhiên để vận động, giúp đàn heo ăn nhanh chóng lớn, tỷ lệ mắc bệnh tiêu hóa và hô hấp giảm. Qua mô hình cũng giúp tiết kiệm một phần chi phí sản xuất.
Điều gì làm cho một tỉnh nằm ở cực Nam Trung Bộ được mệnh danh là xứ sở “thừa nắng” trở thành trung tâm sản xuất tôm giống của cả nước? Câu trả lời đơn giản là tỉnh ta đã khai thác được lợi thế vùng tiểu khí hậu đặc trưng nắng ấm quanh năm để sản xuất tôm giống mà nhiều nơi khác không sánh kịp.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, trong năm qua khu vực đồng bằng sông Cửu Long có 102 cơ sở sản xuất cá tra giống, với sản lượng từ 25 - 28 tỉ con cá tra bột. Các địa phương có nhiều cơ sở sản xuất giống cá tra bột như Đồng Tháp, An Giang, Cần Thơ và Tiền Giang.
Đến hết năm 2014, diện tích mặt nước, ao nuôi thủy sản toàn tỉnh đã đạt 1.875 ha, tăng 59 ha so với năm 2013, thủy sản Lào Cai không chỉ cung cấp cho thị trường trong tỉnh mà còn mở rộng ra một số địa phương lân cận như Lai Châu, Hà Giang, Yên Bái... Cùng với mở rộng diện tích, người nuôi thủy sản đã chú trọng chuyển đổi hình thức nuôi quảng canh sang nuôi bán thâm canh, thâm canh...