Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xuất khẩu tôm sang thị trường Mỹ sẽ khởi sắc nhờ POR9 giảm mạnh

Xuất khẩu tôm sang thị trường Mỹ sẽ khởi sắc nhờ POR9 giảm mạnh
Ngày đăng: 11/09/2015

Đại diện VASEP cho biết, ngày 7/9, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) công bố kết quả cuối cùng POR9 thuế chống bán phá giá tôm đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam giai đoạn 1/2/2013-31/1/2014.

Theo đó, mức thuế chống bán phá giá trung bình là 0,91%, đã giảm so với kết quả sơ bộ 0,93% công bố hồi tháng Ba; giảm mạnh so với mức thuế hơn 6% của kỳ xem xét lần trước POR8.

Trong ba bị đơn bắt buộc, Tập đoàn thủy sản Minh Phú có mức cao nhất là gần 1,4%, giảm so với kết quả sơ bộ 1,5%. Công ty cổ phần thủy sản và thương mại Thuận Phước 1,16%, cao hơn so kết quả sơ bộ 1,06%. Công ty cổ phần thực phẩm Sao Ta (Fimex Việt Nam) là 0%. Mức thuế cho 32 bị đơn tự nguyện khác là 0,91%. Mức thuế chung áp dụng toàn quốc là 25,4%, giảm so với 25,76% của POR8.

Một trong những yếu tố chính giúp mức thuế này giảm so với lần trước là DOC đã dựa trên các dữ kiện phù hợp từ ba nước là Bangladesh, Ấn Độ và Indonesia để tính giá thành.

Trước đó, trong POR 8, DOC đã kết luận các doanh nghiệp Việt Nam đều bán phá giá và phải chịu mức thuế rất cao, có thể nói là cao nhất trong tám chu kỳ tính thuế của DOC.

Cụ thể, 30/32 doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ trong thời gian 1/2/2012-31/1/2013 phải chịu thuế chống bán phá giá là 6,37%. Hai doanh nghiệp còn lại là Tập đoàn Thủy sản Minh Phú chịu mức thuế 4,98% và Công ty cổ phần Thủy sản Sóc Trăng (STAPIMEX) 9,75%.

Mức thuế chung cho các doanh nghiệp khác là 25,76%. Việc ban hành POR8 vào tháng Chín năm ngoái đã khiến xuất khẩu tôm sang thị trường này gặp nhiều khó khăn.

Tám tháng qua, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ đạt khoảng 370 triệu USD, tiếp tục giảm mạnh do áp lực cạnh tranh về giá và nguồn cung với các nước Ấn Độ, Indonesia. Hiện Mỹ là thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam, chiếm trên 20% tỷ trọng xuất khẩu tôm của Việt Nam. Năm 2014, xuất khẩu tôm sang Mỹ đạt trên 1 tỷ USD.


Có thể bạn quan tâm

Nhiều Địa Phương Trong Tỉnh Chưa Có Thống Kê Về Số Gia Súc Chết Rét Nhiều Địa Phương Trong Tỉnh Chưa Có Thống Kê Về Số Gia Súc Chết Rét

Những ngày qua do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh, thời tiết Lào Cai chuyển rét đậm rét hại kéo dài. Vùng núi rét hại nặng đến rất nặng khiến nhiều gia súc bị chết rét.

18/02/2014
Đồng Nai Đưa Phòng Thí Nghiệm Ra Đồng Đồng Nai Đưa Phòng Thí Nghiệm Ra Đồng

Đây là lần thứ 2, Sở Khoa học - công nghệ phối hợp với Công ty TNHH Việt Nông tổ chức “Ngày hội ruộng đồng” tại Trung tâm Ứng dụng công nghệ sinh học Đồng Nai (huyện Cẩm Mỹ - Đồng Nai).

15/03/2014
Hiệp Hội Hồ Tiêu Khuyến Cáo Không Bán Tiêu Số Lượng Lớn Hiệp Hội Hồ Tiêu Khuyến Cáo Không Bán Tiêu Số Lượng Lớn

Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) khuyến cáo, trong thời gian này người trồng tiêu nên tránh bán lượng lớn hồ tiêu ra thị trường để khỏi bị thua thiệt sau này.

15/03/2014
Làm Giàu Từ Sản Xuất Giống Cây Lâm Nghiệp Làm Giàu Từ Sản Xuất Giống Cây Lâm Nghiệp

Những năm gần đây, nghề ươm giống cây lâm nghiệp đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho nhiều hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, nhất là ở khu vực miền núi.

18/02/2014
Nông Dân Châu Thành Trúng Mùa Cây Thuốc Lá Vàng Nông Dân Châu Thành Trúng Mùa Cây Thuốc Lá Vàng

Vụ Đông Xuân năm nay, toàn huyện Châu Thành (Tây Ninh) xuống giống trên 760 ha cây thuốc lá vàng, trong đó tập trung nhiều nhất ở xã Hảo Đước với diện tích 234 ha - chiếm 30,8% diện tích trong toàn huyện.

15/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.