Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xuất Khẩu Tôm Sang Nhật Bản Sẽ Dễ Dàng Hơn

Xuất Khẩu Tôm Sang Nhật Bản Sẽ Dễ Dàng Hơn
Ngày đăng: 10/02/2014

Đã có hơn 50 trường hợp các lô tôm của doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu qua Nhật bị trả về vì hàm lượng Ethoxyquin cao hơn hoặc bằng mức 0,01 ppm (một phần triệu) trong vòng hai năm qua. Nay doanh nghiêp đã có thể xuất sang thị trường này mà không phải lo ngại về Ethoxyquin.

Theo Cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Nafiqad), Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NNPTNT), sau nhiều lần làm việc với phía Nhật Bản về quy định chất kháng sinh Ethoxyquin trong tôm ở mức 0,01 ppm là không hợp lý, mới đây, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đã điều chỉnh giới hạn dư lượng tối đa đối với chất kháng sinh Ethoxyquin từ 0,01 ppm lên 0,2 ppm.

Như vậy, nếu chiếu theo danh sách những doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản bị cơ quan thẩm quyền Nhật Bản cánh báo vi phạm quy định an toàn thực phẩm về dư lượng hóa chất, kháng sinh đã bị trả về tính đến ngày 27-1-2014 - được đăng tải công khai trên trang thông tin của Nafiqad - sẽ không bị trả về trong thời gian tới.

Trong danh sách 21 doanh nghiệp có lô hàng bị trả về, đa phần vi phạm ở chỉ tiêu cảnh báo/mức phát hiện dư lượng dao động ở mức cao hơn hoặc bằng 0,01 ppm.

Như vậy, nếu so sánh với mức 0,2 ppm như đã điều chỉnh từ phía Nhật Bản thì những lô hàng này sẽ được xuất bình thường sang thị trường này từ tháng 2-2014.

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong năm 2013, Nhật Bản là một trong ba thị trường nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam đạt trên 1 tỉ đô la Mỹ. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu thủy sản từ Việt Nam sang Nhật Bản đạt hơn 1,15 tỉ đô la Mỹ, chiếm 17,1% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản. Sản phẩm xuất sang thị trường này chủ yếu là các sản phẩm chế biến từ tôm, cá ngừ và các loại hải sản khác như bạch tuộc, mực…


Có thể bạn quan tâm

Actisô - Vị Thuốc Mùa Xuân Actisô - Vị Thuốc Mùa Xuân

Actisô là cây thân thảo cao trên 1m, có tên khoa học là Cynara scolymus L., thuộc họ cúc – Asteraceae. Thân cây có lông mềm và có khía dọc.

05/03/2012
Hiệu Quả Từ Mô Hình Tưới Nước Tiết Kiệm Hiệu Quả Từ Mô Hình Tưới Nước Tiết Kiệm

Bắt đầu thực hiện từ năm 2007, mô hình sử dụng hệ thống phun mưa đang được áp dụng trên 17 tỉnh thành trong cả nước. Mô hình này giúp bà con giảm được công chăm sóc và tăng năng suất cây trồng.

08/03/2012
Xuất Khẩu Cá Tra Tăng Xuất Khẩu Cá Tra Tăng

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, hiện sản lượng cá tra tồn đọng trong dân còn khoảng 200.000 tấn, chiếm 17% so với 1,2 triệu tấn trong kế hoạch sản xuất năm 2012.

08/04/2012
Tôm Khô Vinh Kim Khan Hàng, Giá Cao Tôm Khô Vinh Kim Khan Hàng, Giá Cao

Bà Trần Thị Khâm (Hai Khâm), chủ nhân của một trong những cơ sở sản xuất tôm khô ở xã Vinh Kim, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh, cho biết giá tôm khô đặc sản loại 1 của địa phương này hiện khoảng 1 triệu đồng/kg, loại 2, loại 3 tương ứng khoảng 800.000 đồng và 700.000 đồng/kg, bình quân tăng 30% so năm ngoái và gấp đôi so với ba năm trước.

08/04/2012
Thu 24 Tỷ Đồng/năm Từ Rau Má Thu 24 Tỷ Đồng/năm Từ Rau Má

Đó là khoản thu nhập “chắc như bắp” của xã viên HTXNN 1 Nhơn Phú, TP Quy Nhơn (Bình Định). Nhờ trồng rau má, gần 4.000 nhân khẩu đã có thu nhập ổn định.

10/03/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.