Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xuất Khẩu Tôm Bangladesh Sang Mỹ Giảm Mạnh

Xuất Khẩu Tôm Bangladesh Sang Mỹ Giảm Mạnh
Ngày đăng: 13/09/2014

XK tôm Bangladesh sang Mỹ giảm gần một nửa so với cùng kỳ mấy năm qua mặc dù tổng XK năm ngoái của nước này đạt mức cao kỷ lục và một phần nhờ đẩy mạnh XK tôm sang EU.

Theo cơ quan Xúc tiến Xuất khẩu, có một số nguyên nhân khiến XK tôm Bangladesh sang Mỹ giảm trong khi XK sang EU lại tăng.

Một số nhà XK chính như Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan, Indonesia hay Ấn Độ đã cạnh tranh tốt hơn với Bangladesh về giá tôm kể từ đầu năm 2010 nhờ phát triển nuôi tôm chân trắng.

Tuy nhiên, một số nước đã phải đối mặt với sản lượng sụt giảm do dịch bệnh cùng với bão lũ khiến nguồn cung tôm toàn cầu giảm. Bangladesh đã nhanh chóng bù đắp nguồn cung, đặc biệt là trên thị trường EU và giá bán tôm của nước này đã tăng đáng kể, từ 20-30%.

Theo Hiệp hội Xuất khẩu Thực phẩm Đông lạnh Bangladesh, vấn đề lớn nhất của ngành tôm hiện nay chỉ là sản lượng bình quân trên mỗi hectare đạt thấp. Theo cách nuôi truyền thống ở nước này, sản lượng thu được chỉ đạt từ 300 – 350 kg/ha trong khi đó sản lượng trung bình của Thái Lan là 6.000 – 7000 kg/ha.

Ngoài ra, Mỹ hiện đang gia tăng NK tôm chân trắng giá rẻ từ các nguồn cung  truyền thống như Việt Nam, Thái Lan và Trung Quốc. Do vậy, tôm Bangladesh khó giành được nhiều thị phần trên thị trường tôm Mỹ.

Thêm vào đó, khách hàng EU chấp nhận trả giá cao hơn cho tôm Bangladesh vì vậy EU trở thành thị trường ưu tiên của nước này. XK tôm sang Mỹ giảm từ 110 triệu USD năm 2008 – 09 xuống còn 55 triệu USD năm 2013-14.

Trong khi đó, XK sang Bỉ tăng gấp đôi lên 107 triệu năm 2013-14, và sang Anh đạt 105 triệu USD. XK sang các nước Châu Âu khác như Hà Lan, Đức, Thụy Sĩ và Pháp cũng tăng mạnh và lần lượt đạt 85 triệu USD, 44 triệu USD và 19 triệu USD. XK sang Nhật Bản và Arập Xê Út cũng tăng tới 19 triệu USD và 10 triệu USD. 

Mặc dù XK sang Mỹ giảm nhưng ngành tôm của Bangladesh có thị phần tốt hơn trên thị trường toàn cầu.

Sản lượng thấp là một trở ngại lớn cho XK tôm của nước này. Năng lực chế biến của ngành tôm đạt 350.000 tấn tuy nhiên hiện nay Bangladesh mới sản xuất 60.000 tấn.

Bangladesh vẫn chưa cho phép nuôi tôm chân trắng do lo ngại dịch bệnh và môi trường không phù hợp. Nước này đã thực hiện dự án cải thiện nuôi tôm sú bằng cách chuyển sang mô hình nuôi bán thâm canh và quảng canh cải tiến với hy vọng sẽ tăng sản lượng tôm sú lên 4.500 kg/ha cho mô hình bán thâm canh và 1.500 kg/ha cho mô hình quảng canh cải tiến.


Có thể bạn quan tâm

Khoai Lang Xuất Khẩu Rớt Giá Do Tin Đồn Thất Thiệt Khoai Lang Xuất Khẩu Rớt Giá Do Tin Đồn Thất Thiệt

Chiều 21-5, ông Sơn Văn Luận, Chủ nhiệm HTX khoai lang Tân Thành, huyện Bình Tân (Vĩnh Long) cho biết: “Nếu như thời điểm tháng 2, tháng 3-2014 giá khoai lang tím Nhật dao động ở mức cao từ 800.000 - 860.000 đồng/tạ thì mấy ngày nay giá rớt liên tục xuống còn 350.000 - 400.000 đồng/tạ, với giá này những nông dân trồng đất nhà mới hy vọng hòa vốn, còn ai thuê mướn đất để trồng khoai lang xuất khẩu coi như thua lỗ”.

22/05/2014
Định Hướng Phát Triển Cây Có Múi Ở Lai Vung (Đồng Tháp) Định Hướng Phát Triển Cây Có Múi Ở Lai Vung (Đồng Tháp)

Nhờ thiên nhiên ưu đãi nên Lai Vung (Đồng Tháp) có nhiều điều kiện thuận lợi phát triển cây có múi. Ngoài quýt hồng là giống cây chủ lực thì những năm gần đây, Lai Vung còn nổi tiếng xa gần với quýt đường và cam xoàn.

22/05/2014
Bến Tre Quản Lý Và Khai Thác Nghêu Hiệu Quả Bến Tre Quản Lý Và Khai Thác Nghêu Hiệu Quả

Bến Tre có diện tích đất bãi bồi ven biển Đông thuộc 3 huyện Bình Đại, Ba Tri và Thạnh Phú, được thiên nhiên ban tặng nguồn tài nguyên có giá trị kinh tế cao là con nghêu.

22/05/2014
Người Nuôi Gà Thiếu Vốn Tái Đàn Người Nuôi Gà Thiếu Vốn Tái Đàn

Gần đây, giá gà trên địa bàn tỉnh đã tăng từ 40.000 đồng/kg lên 65.000 đồng/kg. Với giá này, người chăn nuôi có lãi trên 10.000 đồng/kg. Tuy nhiên, việc tái đàn đang gặp nhiều khó khăn do người chăn nuôi thiếu vốn.

22/05/2014
Trời Nóng Làm Sốt Giá Chanh Trời Nóng Làm Sốt Giá Chanh

Mùa nóng, giá nhiều loại trái cây có múi tăng nhưng “ấn tượng” nhất vẫn là trái chanh. Mùa nắng nóng năm nay đã góp phần đẩy giá chanh tăng gấp đôi chỉ trong vòng một tháng nay.

22/05/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.