Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xuất Khẩu Tôm Bangladesh Sang Mỹ Giảm Mạnh

Xuất Khẩu Tôm Bangladesh Sang Mỹ Giảm Mạnh
Publish date: Saturday. September 13th, 2014

XK tôm Bangladesh sang Mỹ giảm gần một nửa so với cùng kỳ mấy năm qua mặc dù tổng XK năm ngoái của nước này đạt mức cao kỷ lục và một phần nhờ đẩy mạnh XK tôm sang EU.

Theo cơ quan Xúc tiến Xuất khẩu, có một số nguyên nhân khiến XK tôm Bangladesh sang Mỹ giảm trong khi XK sang EU lại tăng.

Một số nhà XK chính như Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan, Indonesia hay Ấn Độ đã cạnh tranh tốt hơn với Bangladesh về giá tôm kể từ đầu năm 2010 nhờ phát triển nuôi tôm chân trắng.

Tuy nhiên, một số nước đã phải đối mặt với sản lượng sụt giảm do dịch bệnh cùng với bão lũ khiến nguồn cung tôm toàn cầu giảm. Bangladesh đã nhanh chóng bù đắp nguồn cung, đặc biệt là trên thị trường EU và giá bán tôm của nước này đã tăng đáng kể, từ 20-30%.

Theo Hiệp hội Xuất khẩu Thực phẩm Đông lạnh Bangladesh, vấn đề lớn nhất của ngành tôm hiện nay chỉ là sản lượng bình quân trên mỗi hectare đạt thấp. Theo cách nuôi truyền thống ở nước này, sản lượng thu được chỉ đạt từ 300 – 350 kg/ha trong khi đó sản lượng trung bình của Thái Lan là 6.000 – 7000 kg/ha.

Ngoài ra, Mỹ hiện đang gia tăng NK tôm chân trắng giá rẻ từ các nguồn cung  truyền thống như Việt Nam, Thái Lan và Trung Quốc. Do vậy, tôm Bangladesh khó giành được nhiều thị phần trên thị trường tôm Mỹ.

Thêm vào đó, khách hàng EU chấp nhận trả giá cao hơn cho tôm Bangladesh vì vậy EU trở thành thị trường ưu tiên của nước này. XK tôm sang Mỹ giảm từ 110 triệu USD năm 2008 – 09 xuống còn 55 triệu USD năm 2013-14.

Trong khi đó, XK sang Bỉ tăng gấp đôi lên 107 triệu năm 2013-14, và sang Anh đạt 105 triệu USD. XK sang các nước Châu Âu khác như Hà Lan, Đức, Thụy Sĩ và Pháp cũng tăng mạnh và lần lượt đạt 85 triệu USD, 44 triệu USD và 19 triệu USD. XK sang Nhật Bản và Arập Xê Út cũng tăng tới 19 triệu USD và 10 triệu USD. 

Mặc dù XK sang Mỹ giảm nhưng ngành tôm của Bangladesh có thị phần tốt hơn trên thị trường toàn cầu.

Sản lượng thấp là một trở ngại lớn cho XK tôm của nước này. Năng lực chế biến của ngành tôm đạt 350.000 tấn tuy nhiên hiện nay Bangladesh mới sản xuất 60.000 tấn.

Bangladesh vẫn chưa cho phép nuôi tôm chân trắng do lo ngại dịch bệnh và môi trường không phù hợp. Nước này đã thực hiện dự án cải thiện nuôi tôm sú bằng cách chuyển sang mô hình nuôi bán thâm canh và quảng canh cải tiến với hy vọng sẽ tăng sản lượng tôm sú lên 4.500 kg/ha cho mô hình bán thâm canh và 1.500 kg/ha cho mô hình quảng canh cải tiến.


Related news

Không nên sạ lúa gửi trong mía Không nên sạ lúa gửi trong mía

Đó là khuyến cáo của bộ phận khuyến nông, thuộc Công ty Cổ phần Mía đường Cần Thơ (Casuco) trước tình hình người dân sạ lúa gửi trong mía ngày càng nhiều.

Saturday. June 20th, 2015
Chế tạo thành công máy bóc hạt mắc ca Chế tạo thành công máy bóc hạt mắc ca

Ông Lê Thanh Trị (Đức Trọng - Lâm Đồng) là người đã chế tạo thành công máy tách vỏ ngoài hạt mắc ca. Hiện giá bán mỗi chiếc máy tách vỏ hạt mắc ca được ông bán ra thị trường là 14 triệu đồng.

Saturday. June 20th, 2015
Chuyển đổi cây trồng tiết kiệm nước trong sản xuất nông nghiệp Chuyển đổi cây trồng tiết kiệm nước trong sản xuất nông nghiệp

Sản xuất nông nghiệp ở huyện Ninh Hải (Ninh Thuận) hình thành 2 khu vực cây trồng chính: Lúa nước tập trung chủ yếu ở các xã Xuân Hải, Tân Hải, Hộ Hải và Phương Hải, với diện tích 2.200ha; hành, tỏi, rau màu trồng nhiều ở Vĩnh Hải, Thanh Hải, Nhơn Hải.

Saturday. June 20th, 2015
Đổ bỏ nhiều tấn hành tây vì chờ tăng giá Đổ bỏ nhiều tấn hành tây vì chờ tăng giá

Thời gian qua, rất nhiều hộ nông dân ở phường 7, nơi có diện tích trồng hành tây lớn nhất Đà Lạt đã phải đem hành đổ vì thời gian trữ trong kho chờ tăng giá quá lâu dẫn đến nông sản này bị hư hỏng, nảy mầm.

Saturday. June 20th, 2015
Phú Yên phát động chiến dịch ra quân tiêu hủy rệp sáp bột hồng hại sắn Phú Yên phát động chiến dịch ra quân tiêu hủy rệp sáp bột hồng hại sắn

Chiều 15/6, tại huyện Sông Hinh (Phú Yên), Sở NN-PTNT tổ chức lễ phát động chiến dịch ra quân tiêu hủy rệp sáp bột hồng hại sắn. Tham dự buổi lễ có tiến sĩ Ignazio, chuyên gia Trung tâm Nông nghiệp nhiệt đới quốc tế (CIAT); tiến sĩ Bùi Xuân Phong, Phó phòng Quản lý sinh vật hại rừng Cục Bảo vệ Thực vật; tiến sĩ Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN-PTNT.

Saturday. June 20th, 2015