Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xuất Khẩu Tiêu Khẳng Định Vị Thế Số 1

Xuất Khẩu Tiêu Khẳng Định Vị Thế Số 1
Ngày đăng: 30/01/2015

14 năm giữ vị trí số 1 thế giới về sản xuất và xuất khẩu, hạt tiêu đang dần khẳng định vị thế một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Năm 2014, lần đầu tiên giá trị xuất khẩu mặt hàng này bước vào câu lạc bộ “tỷ đô”, đóng góp chung cho thành tích xuất khẩu cả nước.

Theo Bộ Công Thương, hạt tiêu Việt Nam đã có mặt ở khoảng 100 quốc gia và vùng lãnh thổ và năm 2014, xuất khẩu hạt tiêu đạt hơn 1,2 tỷ USD với khối lượng 156 nghìn tấn, tăng 17 % về khối lượng và tăng 35% về giá trị so với năm 2013. Giá tiêu xuất khẩu bình quân năm 2014 đạt gần 8 nghìn USD/tấn, tăng 14,76% so với cùng kỳ năm 2013. Việt Nam hiện chiếm trên 50% thị phần xuất khẩu tiêu toàn thế giới.
Hoa Kỳ tiếp tục trở thành thị trường tiêu thụ nhiều hạt tiêu nhất của Việt Nam, đạt mức tăng trưởng 39,42% về kim ngạch trong năm 2014 với trị giá 254,92 triệu USD, chiếm 21,22% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu của cả nước.
Đứng thứ 2 là thị trường Singapore, với kim ngạch đạt 106,58 triệu USD, chiếm 8,87%, tăng 67,41%. Tiếp đến thị trường U.A.E đạt giá trị 83,63 triệu USD, tăng 51,58%, chiếm 6,96%; thị trường Ấn Độ chiếm 6,44%, với 77,33 triệu USD, tăng mạnh 113,66%; thị trường Hà Lan chiếm 6,26%, đạt kim ngạch 75,25 triệu USD, tăng 22,33%.
Đáng lưu ý, mức tăng trưởng kim ngạch mạnh nhất năm 2014 thuộc về các thị trường Pakistan (tăng 120,29%, đạt 34,12 triệu USD); Ấn Độ (tăng 113,66%, đạt 77,33 triệu USD); Malaysia (tăng 108,03%, đạt 12,81 triệu USD).
Thực tế cho thấy, chuỗi giá trị hạt tiêu toàn cầu đã có sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong các lĩnh vực cung ứng giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Riêng doanh nghiệp chế biến, kinh doanh, xuất nhập khẩu tiêu hiện khoảng 200 doanh nghiệp, trong đó 15 doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu, chiếm 70% sản lượng xuất cả nước. Họ cũng là những doanh nghiệp đi tiên phong xây dựng mô hình liên kết chuỗi hiệu quả như trực tiếp cùng nông dân tổ chức canh tác theo tiêu chuẩn VietGap, IPCGap…
Đây là các phương thức sản xuất theo hướng hữu cơ để có sản phẩm an toàn, chất lượng, đầu tư công nghệ chế biến tiên tiến, xâm nhập trực tiếp vào thị trường cao cấp. Năm 2014, các doanh nghiệp cũng tăng mạnh chế biến sâu, giảm dần xuất khẩu thô, đa dạng hóa sản phẩm theo nhu cầu thị trường, cho giá cả gia tăng cao hơn.
Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC) dự báo, năm 2015, nhu cầu tiêu thụ hồ tiêu trên thế giới vẫn tăng, ước khoảng 416 nghìn tấn và giá cả vẫn duy trì ở mức cao. Do vậy, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) khuyến cáo các doanh nghiệp Việt Nam bên cạnh đẩy mạnh sản xuất, cần củng cố nâng cao chất lượng, tập trung đầu tư cho chế biến sâu, chế biến sạch và đa dạng hóa sản phẩm hồ tiêu để khai thác thị trường mới, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Năm 2015, Việt Nam dự kiến tham gia ký kết nhiều Hiệp định thương mại mới quan trọng có mức độ cam kết sâu, đặc biệt tại các thị trường như EU, Hoa Kỳ, khu vực ASEAN. Điều này tạo thêm cơ hội cho các doanh nghiệp chế biến và sản xuất hạt tiêu và trong tiến trình đó, tập trung xây dựng các doanh nghiệp mạnh dẫn dắt thị trường để phát triển bền vững là một chiến lược cần thiết.


Có thể bạn quan tâm

Cá Tra Xuất Khẩu Tăng Giá, Nội Địa Rớt Mạnh Cá Tra Xuất Khẩu Tăng Giá, Nội Địa Rớt Mạnh

Dù giá cá tra fillet đông lạnh xuất khẩu đã tăng mạnh trở lại bất chấp Bộ Thương mại Mỹ (DOC) tăng mức thuế chống bán phá giá vào thị trường này, tuy nhiên, giá cá nguyên liệu tại các tỉnh ĐBSCL vẫn giảm mạnh trong những ngày gần đây.

31/03/2013
VietGAP Thủy Sản - Không Thể Chần Chừ VietGAP Thủy Sản - Không Thể Chần Chừ

VietGAP là quy chuẩn để sản xuất ra sản phẩm đạt chất lượng, an toàn, hạn chế dịch bệnh, nâng cao hiệu quả cho người sản xuất... Đó là phát biểu của ông Phạm Anh Tuấn, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thủy sản tại Hội thảo hợp tác và kết nối thị trường sản phẩm thủy sản VietGAP do Tổng Cục Thủy sản, Công ty TNHH Metro Cash & Carry Việt Nam (Metro VN) phối hợp tổ chức.

16/10/2013
Heo Giảm Giá, Chăn Nuôi Nhỏ Khốn Đốn Ở Đồng Nai Heo Giảm Giá, Chăn Nuôi Nhỏ Khốn Đốn Ở Đồng Nai

Giá heo hơi trên thị trường giảm mạnh đã khiến nhiều nông dân Xuân Lộc (Đồng Nai) thua lỗ nặng, một số hộ không còn khả năng tái đầu tư đành ngậm ngùi để chuồng trống.

31/03/2013
Dưa Hấu Được Mùa, Được Giá Ở Bến Tre Dưa Hấu Được Mùa, Được Giá Ở Bến Tre

Khoảng 10 ngày nay, nông dân trồng dưa hấu tại các xã ven biển tỉnh Bến Tre bắt đầu thu hoạch. Giá dưa tại ruộng loại 1 khoảng 7.000 - 8.000 đồng/kg và 5.000 – 6.000 đồng/kg dưa loại 2. Đây là mức giá cao kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây và cao gần gấp đôi so với cùng thời điểm này năm ngoái.

31/03/2013
Độc Đáo Mô Hình Nuôi Gà Tre Thương Phẩm Theo Hướng An Toàn Sinh Học Độc Đáo Mô Hình Nuôi Gà Tre Thương Phẩm Theo Hướng An Toàn Sinh Học

Ở Tiền Giang phong trào chăn nuôi gia cầm phát triển khá mạnh, nhưng nuôi gà tre theo qui mô trang trại an toàn sinh học của cơ sở chăn nuôi gà tre Hương Việt, ấp Lương Phú B, xã Lương Hoà Lạc, huyện Chợ Gạo là một mô hình chăn nuôi độc đáo đem lại lợi nhuận cao cho người nuôi.

17/10/2013