Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xuất Khẩu Hạt Tiêu Sắp Vượt Mốc Một Tỷ USD

Xuất Khẩu Hạt Tiêu Sắp Vượt Mốc Một Tỷ USD
Ngày đăng: 01/08/2014

7 tháng, Việt Nam xuất khẩu hạt tiêu đạt 862 triệu USD, dẫn đầu thế giới về sản lượng cũng như giá trị.

Theo Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam (VPA), 7 tháng, khối lượng xuất khẩu tiêu đạt 119.000 tấn, tương đương 862 triệu USD, tăng gần 29% về số lượng và 42% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013.

4 thị trường nhập khẩu tiêu lớn nhất của Việt Nam là Mỹ, Singapore, Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất và Ấn Độ. Hiện, hạt tiêu Việt Nam chiếm 50% thị phần của thị trường toàn cầu.

Lý giải giá trị xuất khẩu hạt tiêu tăng mạnh so với cùng kỳ, VPA cho hay, nguyên nhân chủ yếu là giá tiêu trên thị trường thế giới tăng mạnh, trung bình giá tiêu đen 6.885 USD một tấn, tăng khoảng 707 USD so với cùng kỳ năm ngoái. Còn tiêu trắng giá năm nay 9.716 USD, tăng 851 USD một tấn so với cùng kỳ.

Hiện nay, Việt Nam là quốc gia có sản lượng và năng suất hồ tiêu vào loại cao nhất thế giới. Cho nên, các doanh nghiệp Việt có thể chào mức giá thấp nhất trên thế giới. Cụ thể, giá bán tiêu của Việt Nam thấp hơn so với Ấn Độ khoảng 3.000 USD một tấn, đồng thời, thấp hơn nhiều so với các quốc gia xuất khẩu khác. Đó chính là điều kiện thuận lợi khiến kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đứng đầu thế giới.

Theo dự đoán của VPA, Việt Nam sẽ xuất khẩu vượt mức kỷ lục là hơn một tỷ USD trong năm nay, với khoảng 140.000 tấn hồ tiêu. Hiện, sản phẩm hồ tiêu của Việt Nam đã xuất khẩu đi hơn 90 nước và vùng lãnh thổ.


Có thể bạn quan tâm

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn

Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ tại Hội nghị đánh giá kết quả và bàn biện pháp đẩy mạnh triển khai thực hiện một số chính sách phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn (NNNT).

23/09/2015
TPP và áp lực với ngành chăn nuôi TPP và áp lực với ngành chăn nuôi

Gia nhập Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) được xem là cơ hội “vàng” để các sản phẩm hàng hóa của Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế. Tuy nhiên với ngành chăn nuôi cả nước nói chung, Quảng Ngãi nói riêng thì lợi thế trên có nguy cơ trở thành yếu thế…

23/09/2015
Hỗ trợ lắp đặt máy sản xuất bánh ướt và máy sấy bún phở Hỗ trợ lắp đặt máy sản xuất bánh ướt và máy sấy bún phở

Mới đây, bằng nguồn vốn khuyến công, TX An Nhơn đã hỗ trợ cơ sở sản xuất của bà Nguyễn Thị Lệ Sương, ở xã Nhơn An lắp đặt máy sản xuất bánh tráng ướt tự động, công suất 1 tấn bánh/ngày, với giá thành lắp đặt máy kể cả xây dựng nhà xưởng là 120 triệu đồng.

23/09/2015
Mô hình nuôi quảng canh cải tiến cá nước ngọt ở Ân Sơn đạt hiệu quả Mô hình nuôi quảng canh cải tiến cá nước ngọt ở Ân Sơn đạt hiệu quả

Ngày 22.9, Trạm Khuyến nông huyện Hoài Ân tổ chức tổng kết Mô hình Nuôi quảng canh cải tiến cá nước ngọt năm 2015. Mô hình được thực hiện tại xã vùng cao Ân Sơn có 7 hộ tham gia với diện tích mặt nước 2000m2.

23/09/2015
Thương hiệu gạo Việt chưa đâu vào đâu Thương hiệu gạo Việt chưa đâu vào đâu

Mặc dù Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về khối lượng xuất khẩu gạo nhưng giá trị đem về rất thấp, chủ yếu là xuất thô, tỉ lệ gạo xuất khẩu có thương hiệu chỉ chiếm vài phần trăm. Để nâng cao giá trị, việc xây dựng thương hiệu gạo quốc gia là rất cần thiết nhưng rất chông gai.

23/09/2015