Xuất Khẩu Gạo Thơm Sôi Động
Nhu cầu mua của khách hàng tăng, nguồn cung trong nước hạn chế, lợi thế cạnh tranh về giá so với Ấn Độ và Thái Lan được xác định là những yếu tố giúp xuất khẩu gạo thơm của Việt Nam sôi động trở lại trong thời gian gần đây.
Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online ngày 3-7, ông Lâm Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thịnh Phát (tỉnh Bến Tre), cho biết gần đây tình hình xuất khẩu gạo thơm của Việt Nam sôi động hẳn lên.
Theo ông Tuấn, sau khi sụt giảm mạnh trong những tháng đầu năm 2013 do chất lượng gạo thơm của Việt Nam thấp, hiện các doanh nghiệp xuất khẩu đã đẩy mạnh kiểm soát chất lượng nên giúp họ bán ra được nhiều hơn và với giá cao hơn.
“Hồng Kông, Singapore và một số nước châu Phi là những thị trường đang có nhu cầu mạnh về gạo thơm của Việt Nam. So với Ấn Độ và Thái Lan, gạo thơm Việt Nam có giá cạnh tranh hơn nên thu hút được nhiều khách hàng”, ông Tuấn cho biết.
Ông Phạm Thái Bình, Giám đốc Công ty TNHH Trung An (thành phố Cần Thơ) - một doanh nghiệp xuất khẩu gạo thơm lớn của ĐBSCL, cho biết nếu như quí 1-2013 kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp chỉ đạt 8 triệu đô la Mỹ, thì sang quí 2 tăng lên gấp đôi.
Theo Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA), hiện gạo thơm được các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam chào bán với giá dao động khoảng 525 - 535 đô la Mỹ/tấn, tăng 50 - 60 đô la Mỹ/tấn chỉ trong 20 ngày qua. Tuy nhiên, mức giá này của Việt Nam còn thấp hơn rất nhiều (khoảng 540 đến 995 đô la Mỹ/tấn) so giá chào xuất khẩu gạo thơm Hom Mali của Thái Lan (1.065 - 1.075 đô la Mỹ/tấn) và Basmati của Ấn Độ (1.515 - 1.525 đô la Mỹ/tấn).
Ông Bình của Trung An cho biết, riêng doanh nghiệp của ông hiện xuất bán gạo thơm Jasmine sang các thị trường như Singapore, Maylaysia, Hồng Kông…, với giá 580 - 600 đô la Mỹ/tấn.
Về diễn biến tình hình trong nước, bà Ngô Ngọc Yến, chủ đại lý gạo Yến Ngọc tại quận Tân Phú, TPHCM và là thương nhân chuyên mua gạo tại chợ Bà Đắc, huyện Cái Bè, Tiền Giang, cho biết so với cách đây nửa tháng, giá lúa, gạo thơm tăng khoảng 400 - 600 đồng/kí lô gam.
Cụ thể, lúa thơm Jasmine và OM 4900 hiện có giá 5.000 - 5.200 đồng/kí lô gam đối với lúa tươi. Gạo thơm nguyên liệu Jasmine và OM 4900 có giá 8.500 - 8.700 đồng/kí lô gam và 10.000 - 10.200 đồng/kí lô gam đối với gạo thành phẩm, tăng 400 - 600 đồng/kí lô gam so với mức giá cách nay nửa tháng.
Theo Ủy ban chính sách gạo quốc gia Thái Lan (NRPC), quốc gia này tiếp tục kéo dài chương trình mua lúa trợ giá cho nông dân đến ngày 15-9-2013 tới, thay vì kết thúc vào ngày 1-7-2013. Riêng tại khu vực miền Nam Thái Lan - khu vực trồng lúa lớn nhất tại quốc gia này sẽ kéo dài đến ngày 30-11-2013.
Theo đó, giá mua cho nông dân đối với lúa thường vẫn được duy trì ở mức 15.000 baht/tấn (tương đương 490 đô la Mỹ/tấn), thay vì 12.000 baht/tấn (tương đương 390 đô la Mỹ/tấn).
Related news
Tại lớp tập huấn, học viên được nghe giảng về nhiều nội dung. Trong khuôn khổ lớp tập huấn, các học viên được đi tham quan Trại Sản xuất giống ngao Cồn Cống, tỉnh Tiền Giang.
Trong tháng 9/2014, trên một số phương tiện thông tin đại chúng tại Đài Loan (Trung Quốc) đưa tin về hàng nông sản Việt Nam bị nhiễm dioxin (chất độc Màu da cam) đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và xuất khẩu hàng nông sản nước ta, nhất là thị trường xuất khẩu trà.
Mặc dù thời gian “định cư” ở Ninh Thuận chưa lâu nhưng cây táo xanh đã nhanh chóng trở thành một trong những cây trồng chủ lực của địa phương. Táo Ninh Thuận đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng kí nhãn hiệu tập thể. Tuy vậy, đầu ra bấp bênh và phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường là thực tế khiến nhiều nông dân lo lắng.
Ngày 4/12, ông Vương Hưng Tuân cán bộ khuyến nông xã Hiệp An, huyện Đức Trọng cho biết, nông dân trong xã đã trồng được 380ha hoa lay-ơn, trong đó có 245ha dự tính sẽ nở vào dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi.
Trong số các công ty cổ phần chuyển đổi hình thức hoạt động từ Doanh nghiệp Nhà nước sang thì Công ty Cổ phần chè Hùng An nổi lên trên địa bàn huyện Bắc Quang và trong tỉnh với những năng lực vượt lên trong khó khăn của việc cạnh tranh thương hiệu, thị trường, giữ vững ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh và thực hiện tốt các nghĩa vụ, chế độ chính sách với Nhà nước, người lao động (NLĐ).