Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xuất khẩu cá tra giành lại thị trường EU

Xuất khẩu cá tra giành lại thị trường EU
Ngày đăng: 28/07/2015

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tổng trị giá XK hàng thủy sản trong 6 tháng đầu năm 2015 vào EU chỉ đạt 547 triệu USD, giảm 14% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, 5 tháng đầu năm, theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), giá trị cá tra XK sang thị trường EU “bốc hơi” 15,6% so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt 118,9 triệu USD.

Phân tích về nguyên nhân sụt giảm XK cá tra, theo VASEP, trong vòng 2 năm trở lại đây, công tác quảng bá thương hiệu cá tra Việt Nam tại EU còn yếu, chất lượng bị “bôi xấu”, đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới nhận thức của người tiêu dùng và các nhà NK. Thêm vào đó, từ cuối năm 2014, đồng Euro bị mất giá kỷ lục so với USD cũng tác động lớn đến sức cạnh tranh của hàng Việt.

Là một trong những thị trường chủ lực của thủy sản Việt Nam, nhưng EU đang có xu hướng giảm lượng nhập khẩu (NK) thủy sản từ Việt Nam do uy tín chất lượng giảm, sự cạnh tranh của các sản phẩm từ các nước khác, các rào cản về tiêu chuẩn sản xuất thủy sản như GlobalGAP, ASC. Do đó, nếu Việt Nam không có những nỗ lực để thay đổi chất lượng, hình ảnh, và tuân thủ các quy định sản xuất tốt hơn thì XK cá tra vào EU khó tăng trở lại.

Hơn nữa, tiếp cận hệ thống bán lẻ khu vực thị trường EU đang đặt ra nhiều thách thức cho DN Việt về yêu cầu chất lượng, quy chuẩn cao, đàm phán tài chính khắt khe, yêu cầu lượng cung hàng lớn, thương hiệu...

Theo VASEP, để góp phần giành lại thị trường EU, thời gian tới, các DN cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động truyền thông, quảng bá thương hiệu, chất lượng cá tra một cách hiệu quả, giành lại niềm tin của người tiêu dùng EU.

Ngoài ra, để tăng lực cho cá tra, cần thực hiện các giải pháp cấp bách như: Ổn định vùng nguyên liệu chất lượng cao; ưu tiên hỗ trợ vốn cho sản xuất và chế biến; gia tăng chế biến sâu và chế biến các sản phẩm có giá trị gia tăng. Quan trọng hơn, Chính phủ cần có biện pháp tăng cường kiểm soát chất lượng XK để tránh gian lận về chất lượng khiến uy tín sản phẩm cá tra bị ảnh hưởng. Đồng thời, các DN cần tích cực, chủ động yêu cầu hỗ trợ về mặt kỹ thuật, thông tin tiêu chuẩn, thông tin thị truờng... từ chính nhà phân phối để bảo đảm sản phẩm phù hợp quy định chung của EU, với yêu cầu của nhà nhập khẩu và được nguời tiêu dùng chấp nhận.

Để góp phần giành lại thị trường EU, thời gian tới, các DN cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động truyền thông, quảng bá thương hiệu, chất lượng cá tra một cách hiệu quả, giành lại niềm tin của người tiêu dùng EU.


Có thể bạn quan tâm

Mối lo tiêu thụ lúa hè thu đã cận kề Mối lo tiêu thụ lúa hè thu đã cận kề

Dù vụ hè thu 2015 ở ĐBSCL vẫn chưa bước vào thu hoạch, nhưng việc tiêu thụ lúa gạo hàng hóa vụ này phải tính sớm ngay từ bây giờ, bởi khả năng XK trong những tháng tới vẫn rất khó khăn.

22/04/2015
Bưởi trái vụ hốt bạc Bưởi trái vụ hốt bạc

Nhà vườn trồng bưởi da xanh và Năm Roi ở ĐBSCL đang rất phấn khởi bởi giá bán rất cao: Bưởi da xanh 57.000đ/kg, bưởi Năm Roi 27.000đ/kg. Đây là mức giá cao nhất trong nhiều năm qua.

22/04/2015
Cá đồng xuất khẩu mạnh sang Campuchia Cá đồng xuất khẩu mạnh sang Campuchia

Đây là cơ hội tốt nhằm giúp nông dân trong và ngoài tỉnh yên tâm SX, đồng thời có điều kiện mở rộng diện tích nuôi trồng thủy sản ở ĐBSCL.

22/04/2015
Thương lái Trung Quốc lại “săn” lá mãng cầu Thương lái Trung Quốc lại “săn” lá mãng cầu

Sau thời gian tạm lắng, nay thương lái Trung Quốc lại trở lại thu mua lá mãng cầu ở ĐBSCL.

22/04/2015
Lâm Đồng sẽ là trung tâm cà phê Arabica Lâm Đồng sẽ là trung tâm cà phê Arabica

Lâm Đồng là địa phương sở hữu một vùng đất có cây cà phê arabica chất lượng cao nhất Việt Nam từ trước đến nay.

22/04/2015