Xuất khẩu cá tra giành lại thị trường EU

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tổng trị giá XK hàng thủy sản trong 6 tháng đầu năm 2015 vào EU chỉ đạt 547 triệu USD, giảm 14% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, 5 tháng đầu năm, theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), giá trị cá tra XK sang thị trường EU “bốc hơi” 15,6% so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt 118,9 triệu USD.
Phân tích về nguyên nhân sụt giảm XK cá tra, theo VASEP, trong vòng 2 năm trở lại đây, công tác quảng bá thương hiệu cá tra Việt Nam tại EU còn yếu, chất lượng bị “bôi xấu”, đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới nhận thức của người tiêu dùng và các nhà NK. Thêm vào đó, từ cuối năm 2014, đồng Euro bị mất giá kỷ lục so với USD cũng tác động lớn đến sức cạnh tranh của hàng Việt.
Là một trong những thị trường chủ lực của thủy sản Việt Nam, nhưng EU đang có xu hướng giảm lượng nhập khẩu (NK) thủy sản từ Việt Nam do uy tín chất lượng giảm, sự cạnh tranh của các sản phẩm từ các nước khác, các rào cản về tiêu chuẩn sản xuất thủy sản như GlobalGAP, ASC. Do đó, nếu Việt Nam không có những nỗ lực để thay đổi chất lượng, hình ảnh, và tuân thủ các quy định sản xuất tốt hơn thì XK cá tra vào EU khó tăng trở lại.
Hơn nữa, tiếp cận hệ thống bán lẻ khu vực thị trường EU đang đặt ra nhiều thách thức cho DN Việt về yêu cầu chất lượng, quy chuẩn cao, đàm phán tài chính khắt khe, yêu cầu lượng cung hàng lớn, thương hiệu...
Theo VASEP, để góp phần giành lại thị trường EU, thời gian tới, các DN cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động truyền thông, quảng bá thương hiệu, chất lượng cá tra một cách hiệu quả, giành lại niềm tin của người tiêu dùng EU.
Ngoài ra, để tăng lực cho cá tra, cần thực hiện các giải pháp cấp bách như: Ổn định vùng nguyên liệu chất lượng cao; ưu tiên hỗ trợ vốn cho sản xuất và chế biến; gia tăng chế biến sâu và chế biến các sản phẩm có giá trị gia tăng. Quan trọng hơn, Chính phủ cần có biện pháp tăng cường kiểm soát chất lượng XK để tránh gian lận về chất lượng khiến uy tín sản phẩm cá tra bị ảnh hưởng. Đồng thời, các DN cần tích cực, chủ động yêu cầu hỗ trợ về mặt kỹ thuật, thông tin tiêu chuẩn, thông tin thị truờng... từ chính nhà phân phối để bảo đảm sản phẩm phù hợp quy định chung của EU, với yêu cầu của nhà nhập khẩu và được nguời tiêu dùng chấp nhận.
Để góp phần giành lại thị trường EU, thời gian tới, các DN cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động truyền thông, quảng bá thương hiệu, chất lượng cá tra một cách hiệu quả, giành lại niềm tin của người tiêu dùng EU.
Có thể bạn quan tâm

Mới khởi nghiệp được khoảng 6 năm nhưng mô hình nuôi ba ba đã giúp gia đình anh Đinh Công Thủ, ở ấp Láng Hầm B, xã Thạnh Xuân trở thành triệu phú. Mà không chỉ có gia đình anh Thủ, hiện nay có rất nhiều hộ nuôi ba ba ở Thạnh Xuân cũng “phất” lên từ con ba ba.

Mong muốn làm kinh tế tại quê hương, nên ngay khi địa phương có chủ trương chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang mô hình trang trại, gia đình chị Phạm Thị Loan (xã Ngô Quyền, Tiên Lữ) đã hăng hái tham gia. Từ khoảng 2 mẫu đất ruộng, gia đình chị Loan đã cải tạo thành vườn, ao và một số dãy chuồng trại chăn nuôi.

Trong những năm qua phát triển kinh tế theo mô hình trang trại tổng hợp đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần đáng kể vào công cuộc xoá đói giảm nghèo trên địa bàn huyện Bảo Yên. Gia đình anh Phạm Văn Hậu ở bản Sáo xã Xuân Hòa (Bảo Yên- Lào Cai) là một điển hình, nhờ phát triển kinh tế trang trại mà kinh tế gia đình anh không ngừng được nâng lên.

Câu lạc bộ (CLB) trồng lúa ấp Long Hòa B, xã Phước Lập, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang tuy mới thành lập trên năm nhưng tinh thần đoàn kết rất cao. CLB được thành lập trên tinh thần tự nguyện của các thành viên và được sự trợ giúp về kỹ năng sinh hoạt nhóm và sự hướng dẫn kỹ trồng lúa an toàn của Công ty Bayer Việt Nam.

Những ngày xuân ấm áp này, ở Hà Nam, bà con nông dân đang tranh thủ xuống đồng, gấp rút chuẩn bị các điều kiện cần thiết để bước vào khung thời vụ gieo cấy. Còn ít ngày nữa mới đến lịch gieo cấy bằng mạ, song hiện nay nhiều địa phương đã triển khai gieo sạ theo phương pháp cải tiến bằng nông cụ sạ hàng.