Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xuất Khẩu Cá Da Trơn Vào Châu Âu Cần Giảm Bớt Trung Gian

Xuất Khẩu Cá Da Trơn Vào Châu Âu Cần Giảm Bớt Trung Gian
Ngày đăng: 23/05/2014

Một trong những mục tiêu của ngành Thuỷ sản Việt Nam là giảm bớt các khâu trung gian khi xuất khẩu hàng hoá sang châu Âu.

Tuy nhiên, để xuất khẩu trực tiếp vào các siêu thị châu Âu, có thể nói là chưa doanh nghiệp Việt Nam nào đủ khả năng. Lý do là do nhiều công đoạn, trong đó có nhãn mác và tiếp thị vẫn phải cần tới các tập đoàn chế biến và phân phối thuỷ sản của nước ngoài.

Trong một siêu thị tại châu Âu, chắc chắn người tiêu dùng sẽ tìm thấy các sản phẩm thuỷ sản Việt Nam như: thăn cá basa và thăn cá tra… nhưng tất cả lại đều mang thương hiệu của những tập đoàn phân phối thuỷ sản châu Âu. Tuy nhiên, nếu tìm kĩ người mua vẫn sẽ thấy dòng chữ “có nguồn gốc Việt Nam”.

Cá Việt Nam trước khi đến được siêu thị thường đã phải qua rất nhiều khâu trung gian. Hậu quả là hàng hoá tuy được bán với giá cao tại châu Âu, nhưng lợi nhuận của doanh nghiệp Việt Nam không còn mấy.

Ông Nguyễn Hữu Dũng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, cho biết: “Từ trước đến giờ, khách hàng của Việt Nam chủ yếu là các nhà nhập khẩu châu Âu, nhưng quyền lợi của nhà nhập khẩu không gắn với chất lượng của con cá, mà gắn với giá là chính.

Vì vậy, nếu các nhà nhập khẩu châu Âu chạy theo giá thấp cũng khiến cho các doanh nghiệp Việt Nam cũng phải chạy theo. Bây giờ khách hàng chính của các doanh nghiệp Việt Nam phải thay đổi, đó phải là những người phân phối cuối cùng, tức các hệ thống siêu thị lớn, các hệ thống bán lẻ châu Âu - những hệ thống này ở châu Âu rất phát triển”.

Điểm yếu của các nhà xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam là khâu tiếp thị bán hàng. Phần lớn doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản không quan tâm nhiều đến thói quen của người tiêu dùng cuối ở châu Âu.

Người tiêu dùng cuối châu Âu thích mua con cá được đóng gói ra sao? Họ thường chế biến cá như thế nào? - những chi tiết quan trọng này thường được các nhà xuất khẩu thủy sản Việt Nam giao phó cho các công ty trung gian của nước ngoài. Vì vậy, lợi nhuận bị san sẻ rất nhiều cho khâu này.

“Tôi nghĩ rằng đầu tư cho tiếp thị còn quan trọng hơn cả tăng sản lượng. Các nhà sản xuất cần phải biết ai là người sẽ ăn con cá của mình, họ muốn gì ở sản phẩm? Ngoài ra, cũng cần phải làm sao để nhà phân phối bán lẻ giúp tiếp thị tốt hơn và từ đó bán sản phẩm với giá cao hơn. Thật đáng tiếc nếu như Việt Nam đầu tư nhiều cho chất lượng, thế nhưng giá bán sản phẩm vẫn cứ thấp”, bà Sabine Gisch-Boie - WWF Cộng hòa Áo nói.

Khác với ở Mỹ, tại châu Âu không nuôi nhiều cá da trơn, cho nên không có những rào cản kỹ thuật hay sức ép lobby (vận động hành lang) từ phía những Hiệp hội sản xuất thuỷ sản châu Âu chống lại cá đến từ Việt Nam. Xuất khẩu cá tra, cá basa vào châu Âu do vậy thuận lợi hơn nhiều.

Vấn đề chỉ còn là thuyết phục khách hàng châu Âu về một sản phẩm chất lượng, ngon và rẻ, dễ chế biến cho bữa ăn trong gia đình. Người tiêu dùng cuối ở châu Âu đang là đối tượng mà nhiều doanh nghiệp Việt Nam quan tâm trong lúc này.


Có thể bạn quan tâm

Vài Nét Về Người Tạo Dựng Thương Hiệu “Sầu Riêng Ba Đảo” Vài Nét Về Người Tạo Dựng Thương Hiệu “Sầu Riêng Ba Đảo”

Có thể gọi ông Trương Văn Đảo (Ba Đảo), 63 tuổi, ở thôn Bàu Nghé, xã Phước Tín (thị xã Phước Long - Bình Phước) là nông dân hiện đại, bởi không chỉ tâm huyết với nghề, ông còn xây dựng cho sản phẩm của mình thương hiệu riêng mang tên “sầu riêng Ba Đảo”. Hiện, sầu riêng của ông được bày bán tại hệ thống siêu thị Metro Cash&Carry và nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.

26/12/2013
Thả Gần 30.000 Con Cá Giống Trên Đầm Trà Ổ Thả Gần 30.000 Con Cá Giống Trên Đầm Trà Ổ

Ngay tại Lễ thả cá, UBND huyện đã phát động phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ nguồn lợi thủy sản bằng hành động cụ thể, thiết thực, góp phần quản lý, bảo vệ và phát triển tái tạo nguồn lợi thủy sản trên đầm.

13/01/2014
Có Dấu Hiệu Nguồn Cung Trứng, Thịt Gia Cầm Vượt Cầu Có Dấu Hiệu Nguồn Cung Trứng, Thịt Gia Cầm Vượt Cầu

Cục Chăn nuôi thuộc Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN-PTNT) cho hay, nguồn cung các sản phẩm chăn nuôi từ gia súc, gia cầm sẽ đảm bảo đủ để phục vụ cho thị trường dịp Tết Nguyên đán 2014, và một số sản phẩm như trứng, thịt gia cầm thời gian trước Tết Nguyên đán còn có dấu hiệu cung vượt cầu.

13/01/2014
Tôm Thẻ Chân Trắng “Lột Xác” Ngoạn Mục Tôm Thẻ Chân Trắng “Lột Xác” Ngoạn Mục

Kịp thời nắm bắt cơ hội, bù đắp vào sản lượng tôm sụt giảm tại nhiều nước do dịch bệnh, Việt Nam đã trở thành nước đứng thứ 3 thế giới về sản lượng tôm và lần đầu tiên, tôm thẻ chân trắng đã “lột xác” ngoạn mục, vượt tôm sú cả về sản lượng và giá trị xuất khẩu.

27/12/2013
Công Bố 2 Tỉnh Có Dịch Lở Mồm Long Móng Công Bố 2 Tỉnh Có Dịch Lở Mồm Long Móng

Ngày 7/1, Cục Thú y (Bộ NNPTNT) công bố 2 tỉnh Lạng Sơn, Phú Yên hiện có dịch lở mồm long móng (LMLM) chưa qua 21 ngày.

13/01/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.