Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xoài Cam Lâm Mất Mùa Vì Sâu Bệnh

Xoài Cam Lâm Mất Mùa Vì Sâu Bệnh
Ngày đăng: 02/04/2014

Vụ xoài năm nay, nhiều chủ vườn đang lao đao khi giống xoài canh nông chủ lực của Cam Lâm (Khánh Hòa) đang bị sâu bệnh gây hại trên 70% tổng diện tích…

Huyện Cam Lâm có vùng chuyên canh xoài lớn nhất tỉnh với trên 3.400ha, tập trung chủ yếu ở các xã Cam Hải Tây, Cam Thành Bắc và thị trấn Cam Đức. Trong đó, giống xoài canh nông của địa phương chiếm khoảng 2/3 tổng diện tích. Phần lớn diện tích xoài canh nông hiện bị nhiễm bọ trĩ và bệnh muội đen trên lá, ước tính thiệt hại từ 70% đến 100%.

Theo các chủ vườn, do thời tiết từ Tết Nguyên đán đến nay khô ráo, kết hợp với sương mù xuất hiện đã tạo điều kiện thuận lợi cho mầm bệnh phát triển và bùng phát mạnh.

Hộ ông Nguyễn Hữu Kính, 70 tuổi, ở xã Cam Hải Tây có 40 cây xoài canh nông đã trên 20 tuổi. Thời gian này năm trước, vườn xoài của ông sai trĩu quả và sắp cho thu hoạch.

Còn năm nay, đến giờ ông Kính vẫn phải phun thuốc thường xuyên cho vườn xoài nhằm hạn chế bọ trĩ và bệnh muội đen trên lá lây lan và gây hại thêm. Ông Kính cho biết: “Tuy đã phát hiện và phòng, chống sâu bệnh sớm, nhưng vườn xoài của gia đình tôi vẫn bị rụng quả khoảng từ 70 - 80%. Số còn lại cũng không có giá trị cao vì đã nhiễm bọ trĩ nên quả xoài bị sần, nhiều đốm đen...

Bên cạnh đó, bệnh muội đen trên lá cũng đang khiến xoài vừa không ra hoa vừa bị rụng lá, dẫn đến nguy cơ chết cây. Không có xoài để thu hoạch đã đành, gia đình còn phải bỏ ra cả chục triệu đồng để mua thuốc và trả công phun thuốc phòng, chống sâu bệnh cho vườn xoài”.

Xã Cam Hải Tây là địa phương có diện tích xoài lớn nhất huyện Cam Lâm với khoảng 900ha đang cho thu hoạch. Thống kê sơ bộ, đến nay trong xã đã có hơn 500ha xoài bị mất trắng; diện tích xoài còn lại mất từ 70% đến 90%.

Không riêng Cam Hải Tây, nhiều chủ vườn ở xã Cam Thành Bắc, thị trấn Cam Đức... cũng đang bất lực nhìn vườn xoài bị sâu bệnh hoành hành. Cả dãy vườn xoài dọc theo hai bên tuyến đường từ Bãi Dài đến trung tâm thị trấn Cam Đức chỉ có thưa thớt vài quả.

Vườn xoài trong các tổ dân phố thị trấn Cam Đức hay ở xã Cam Thành Bắc, số quả đậu được cũng không nhiều. Theo các chủ vườn, diện tích xoài bị bệnh muội đen trên lá tuyệt nhiên không có quả; toàn bộ lá trên cây có màu đen nhánh như bị bồ hóng phủ lên.

Hiện nay, các chủ vườn vẫn đang phải tập trung cứu diện tích xoài bị nhiễm loại bệnh này để hy vọng vụ sau còn cho thu hoạch. Một số vườn xoài khác vẫn giữ được màu xanh nhưng là màu của các cuống hoa còn trơ lại sau khi quả vừa bị rụng hết.

Ông Nguyễn Văn Nhân - một chủ vườn xoài ở thị trấn Cam Đức, buồn bã nói: “Vụ xoài chính năm ngoái thì được mùa mất giá; cuối năm trông chờ vụ xoài trái vụ nhưng gặp mưa nhiều, hoa chưa kịp đậu quả đã rụng hết. Tháng tư này là vụ xoài chính nhưng giờ đã biết chắc là mất mùa. Người trồng xoài bao giờ mới hết khổ?”.

Theo ông Nguyễn Ta - Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cam Lâm, khó khăn nhất hiện nay là tình trạng bọ trĩ và bệnh muội đen trên lá xoài kháng thuốc nên chưa có phương pháp phòng trừ hiệu quả. Hiện nay, các xã vẫn đang tiếp tục thống kê diện tích, mức độ xoài bị thiệt hại do sâu bệnh để xem xét đề nghị tỉnh hỗ trợ cho chủ vườn.


Có thể bạn quan tâm

Việt Nam phát triển nuôi trồng thủy sản có trách nhiệm Việt Nam phát triển nuôi trồng thủy sản có trách nhiệm

Ngày 22/6, Tổng cục Thủy sản thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN & PTNT) và Hội đồng Quản lý Nuôi trồng thủy sản (ASC) đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU).

26/06/2015
Hội thảo phát triển nghề nuôi cá thương phẩm ven kênh Đông – Củ Chi Hội thảo phát triển nghề nuôi cá thương phẩm ven kênh Đông – Củ Chi

Tính đến 2015, trên địa bàn huyện Củ Chi ước tính có hơn 242ha diện tích mặt nước nuôi thủy sản, trong đó sử dụng nguồn nước kênh Đông là 158ha.

26/06/2015
Cảnh báo việc nuôi tôm thẻ chân trắng ngoài quy hoạch Cảnh báo việc nuôi tôm thẻ chân trắng ngoài quy hoạch

Theo Thạc sĩ Phạm Thị Thu Hồng- Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản, các huyện Vũng Liêm, Long Hồ, Tam Bình (Vĩnh Long) vẫn còn tình trạng người dân nuôi tôm thẻ chân trắng ngoài quy hoạch với khoảng 11 cơ sở nuôi.

26/06/2015
Khai giảng lớp kỹ thuật ương và nuôi tôm càng xanh tại xã Phú Thuận (An Giang) Khai giảng lớp kỹ thuật ương và nuôi tôm càng xanh tại xã Phú Thuận (An Giang)

Sáng ngày 18/6/2015, Hiệp hội Thủy sản An Giang phối hợp với Trung tâm giống thủy sản An Giang khai giảng lớp kỹ thật ương và nuôi tôm càng xanh tại xã Phú Thuận, huyện Thoại Sơn. Tham dự có ông Lê Chí Bình – Phó Chủ tịch Hiệp hội Thủy sản An Giang, ông Tăng Hoàng Vinh – Phó giám đốc Trung tâm giống thủy sản An Giang, bà Trần Thị Lệ Thanh – Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Phú Thuận và 25 học viên trong xã.

26/06/2015
Tôm nghịch vụ thất mùa Tôm nghịch vụ thất mùa

Hiện nay, một số diện tích ao nuôi tôm càng xanh nghịch vụ ở huyện Tam Nông (Đồng Tháp) đã bắt đầu vào mùa thu hoạch. Mặc dù giá tôm cao hơn so với cùng kỳ năm trước nhưng do ảnh hưởng từ thời tiết nên năng suất giảm từ 20 – 30%, gây thua lỗ cho nhiều người nuôi tôm.

26/06/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.