Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xây dựng nông thôn mới chủ động tìm nguồn lực

Xây dựng nông thôn mới chủ động tìm nguồn lực
Ngày đăng: 30/10/2015

Đa dạng nguồn lực

Chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2010 – 2015 ghi nhận sự hưởng ứng tích cực của người dân và các thành phần kinh tế.

Trong khi người dân tự nguyện đóng góp hàng chục nghìn ngày công, hiến và tháo dỡ hàng nghìn mét vuông đất, tường rào cổng ngõ… thì các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh cũng sẵn sàng hỗ trợ vốn, cây con giống cho nhiều hộ dân để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

Điển hình như Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Quảng Ngãi đã ủng hộ 20 tỷ đồng để xây dựng 4 trường mầm non, 2 trường THCS, 1 trạm y tế xã, 1 trung tâm y tế quân dân y và nhà ở cho các hộ nghèo;

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi (Vietcombank) hỗ trợ 100 con bò cho 100 hộ nghèo huyện Ba Tơ với tổng trị giá 1,5 tỷ đồng...

Nhờ cơ chế hỗ trợ xi măng của tỉnh, hạ tầng giao thông nông thôn ngày càng hoàn thiện.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Chương trình NTM tỉnh, nguồn lực huy động từ DN tham gia chương trình xây dựng NTM vẫn còn khiêm tốn.

Phần lớn các DN hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi cho người dân; cá biệt có đơn vị còn “quên” lời hứa tài trợ kinh phí cho chính quyền và người dân trong việc xây dựng công trình dân sinh.

Thế nên, để tranh thủ sự trợ sức từ phía DN, một số địa phương cho rằng không nhất thiết phải huy động DN hỗ trợ vốn, mà có thể là hiện vật.

“Ví như xã chúng tôi còn nhiều tuyến đường chưa được bê tông, cứng hóa thì có thể huy động DN hỗ trợ cát, sạn hay phương tiện máy móc”, ông Đoàn Tấn Nguyên - Chủ tịch UBND xã Hành Minh (Nghĩa Hành) bày tỏ.

Ngoài ra, để thuận lợi hoàn thành những tiêu chí hạ tầng, đặc biệt là giao thông, thủy lợi, thì chính quyền xã đề xuất huyện xem xét cho phép sử dụng một phần nguồn tài nguyên (cát, sạn) tại chỗ thay vì “bán” cho DN như hiện nay.

Lý do là bán cho DN khai thác, nguồn ngân sách địa phương thu lại không nhiều nhưng lại tăng gánh nặng đóng góp cho người dân.

 “Cân đối nguồn lực và lập kế hoạch đầu tư”

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đối với các xã đã và đang thực hiện chương trình xây dựng NTM.

Thời gian qua, một số địa phương vì không cân đối được nguồn lực nên mới xảy ra tình trạng thiếu, thừa xi măng (từ nguồn hỗ trợ xi măng của tỉnh) để làm giao thông nông thôn.

Đơn cử như xã Đức Hòa (Mộ Đức), Sơn Thành (Sơn Hà), dù đã đăng ký xin tỉnh hỗ trợ xi măng nhưng hai địa phương trên lại không nhận trên 1.000 tấn vì… không có kinh phí xây dựng!

Cũng vì thiếu kinh phí nên toàn tỉnh có hơn 700 tấn xi măng được các địa phương nhận về...

để đó, chứ chưa sử dụng.

Đã thế, theo ông Lê Nhân-Phó Giám đốc Sở GTVT thì dù Sở GTVT đã nhiều lần có văn bản hối thúc, nhưng các địa phương vẫn chưa báo cáo đăng ký nhu cầu xi măng để Sở tổng hợp trình UBND tỉnh bố trí giai đoạn 2016 – 2020.

Để tránh lãng phí cũng như nâng cao hiệu quả các công trình, ông Lê Nhân đề nghị:

“Trước khi đăng ký hỗ trợ xi măng, các địa phương cần gửi cho Sở GTVT bản quy hoạch hệ thống giao thông nông thôn và nội đồng để Sở kiểm tra, rà soát”.

Bởi thời gian qua, có tình trạng xã quy hoạch xây dựng đường giao thông nội đồng dài đến...

100km!.

“Con số này quá phi thực tế”, ông Nhân khẳng định.

Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM giai đoạn 2016 – 2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ yêu cầu chính quyền các địa phương cần năng động tìm kiếm, huy động nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng nhằm giảm áp lực đóng góp cho người dân.

Đối với việc thực hiện cơ chế hỗ trợ xi măng của tỉnh, các địa phương phải rà soát, kiểm tra thực tế nhu cầu trước để tránh tình trạng thừa, thiếu như thời gian qua.

 


Có thể bạn quan tâm

Trồng Khoai Lang Thu Đông Hiệu Quả Trồng Khoai Lang Thu Đông Hiệu Quả

Khoai lang là cây trồng lấy củ, vốn rất quen thuộc với nông dân ở các vùng, miền. Trong nhiều năm gần đây, cây khoai lang đã trở thành cây trồng hàng hóa, đem lại hiệu quả cao cho người trồng. Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển cây có củ - Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm là đơn vị không chỉ chọn tạo được nhiều giống cây có củ tiến bộ mà còn có nhiều kĩ thuật tiên tiến tác động lên các cây trồng này.

26/09/2012
Kinh Tế VAC Phát Triển Cả Chiều Rộng Và Chiều Sâu Kinh Tế VAC Phát Triển Cả Chiều Rộng Và Chiều Sâu

Được thành lập ngày 1 - 4 -1992, đến nay Hội Làm vườn tỉnh vừa tròn 20 tuổi. Hội ra đời và phát triển đã đáp ứng được yêu cầu và nguyện vọng mong mỏi của những người yêu nghề làm kinh tế vườn (cây ăn quả, cây công nghiệp), nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm (VAC), từng bước trở thành một nhân tố tích cực trong phong trào phát triển kinh tế VAC nói riêng và kinh tế của tỉnh nói chung.

27/07/2013
Nuôi Rắn Hổ Hèo Ở An Phú (An Giang) Nuôi Rắn Hổ Hèo Ở An Phú (An Giang)

Từ loài động vật hoang dã, nhưng với kỹ thuật và kinh nghiệm, những “ông vua rắn” ở đầu nguồn đã thuần dưỡng và nuôi nhân tạo thành công loài rắn có tên trong sách đỏ Việt Nam. Đó là rắn hổ hèo.

29/09/2012
Nỗ Lực Tháo Gỡ Khó Khăn Cho Việc Nuôi, Chế Biến, Tiêu Thụ Cá Tra Nỗ Lực Tháo Gỡ Khó Khăn Cho Việc Nuôi, Chế Biến, Tiêu Thụ Cá Tra

Theo kết quả kiểm tra ban đầu về chính sách hỗ trợ người nuôi cá tra, 4 địa phương trọng điểm An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ có số dư tín dụng tại các ngân hàng thương mại phục vụ cho nuôi và chế biến cá tra khá cao và hầu hết các khoản vay đến kỳ đáo hạn đều được điều chỉnh lãi suất về mức 13 - 15%/năm.

04/10/2012
Nhộn Nhạo Thị Trường Bơ Giống Ở Đak Lak Nhộn Nhạo Thị Trường Bơ Giống Ở Đak Lak

Đầu mùa mưa cũng là thời điểm bà con nông dân trong tỉnh Đak Lak bắt tay vào việc trồng mới các loại cây lâu năm. Tuy nhiên, khác với mọi năm, năm nay bơ được xem là cây trồng thu hút sự quan tâm hơn cả, khiến thị trường bơ giống cũng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, vấn đề làm cho người dân luôn lo ngại là chất lượng cây giống trên thị trường rất khó nhận biết để chọn mua.

31/05/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.