Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xây Dựng Mô Hình Nông Nghiệp Tiên Tiến

Xây Dựng Mô Hình Nông Nghiệp Tiên Tiến
Ngày đăng: 31/03/2011

Để nông nghiệp Việt Nam đứng vững và phát triển sau khi gia nhập WTO, đòi hỏi Việt Nam phải xây dựng mô hình nông nghiệp tiên tiến. Mô hình nông nghiệp tiên tiến là mô hình hướng công nghệ cao, có một số đặc trưng sau đây:     

1. Chủ yếu sản xuất trong nhà: Nhà màng, nhà lưới, với các kiểu dáng phù hợp, trong đó có kết hợp kỹ thuật và thiết bị hiện đại với truyền thống.                                                                    

2. Có thể hạn chế được tác hại của môi trường và chủ động thời vụ.

3. Đáp ứng khá tốt nhu cầu sinh trưởng phát triển của cây trồng.

4. Dùng giống phù hợp với nhu cầu thị trường trong hoặc ngoài nước.

5. Sản xuất bước đầu có tính công nghiệp, dây chuyền phù hợp với trình độ của cán bộ và nông dân tiên tiến.

6. Sản phẩm có năng suất và chất lượng cao, chủ yếu phục vụ nhu cầu trong nước, một phần nhỏ có thể xuất khẩu.

7. Nông dân tiên tiến, có vốn khá là đầu tư được.

Như vậy, so với mô hình nông nghiệp công nghệ cao, thì nông nghiệp tiên tiến yêu cầu cấp độ kỹ thuật thấp hơn, việc đầu tư thấp hơn và yêu cầu trình độ kỹ thuật và quản lý cũng thấp hơn. Tuy nhiên so với lối canh tác phổ thông hiện nay thì mô hình này đã đứng cao hơn một bậc, có thể sản xuất được những mặt hàng có chất lượng cao hơn, nhất là an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường.

Để nông sản Việt nam có chất lượng tốt, an toàn, phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng vủa các nước trong khu vực và quốc tế, chúng ta phải từng bước sản xuất nông nhiệp theo những quy trình cụ thể và công bố công khai quy trình đó để khách hàng (là nước nhập khẩu nông sản của ta giám sát).

Gần đây, chúng ta thường nói về chu trình nông nghiệp an toàn – GAP, GAP là từ viết tắt của cụm từ Good Agricultural Practice, đây là một quy trình thực hành nông nghiệp tốt (hay an toàn) được triển khai và ghi chép lại đầy đủ trong suốt quá trình sản xuất. Nếu sản xuất theo đúng quy trình này chắc chắn sẽ cho sản phẩm nông nghiệp tốt, chất lượng cao và an toàn vệ sinh thực phẩm. Mỗi nước hoặc khu vực có quy trình GAP riêng, ví dụ như GAP của Mỹ, của EU hoặc của Ôxtrâylia. Một số các nước ASEAN như Malaixia, Thái Lan, Xingapo và Inđônêxia tuy có biên soạn chương trình GAP cho mình, nhưng việc xuất khẩu rau quả và trái cây của họ vẫn không thuận lợi hơn vì những chu trình này đã không đáp ứng các đòi hỏi khắt khe của thị trường châu Âu, Hoa Kỳ và Nhật Bản - là những thị trường vùng ôn đới có điều kiện khí hậu, khoa học kỹ thuật nông nghiệp và văn hóa ẩm thực khác biệt. Để có sự đồng thuận của các thị trường ôn đới, ASEAN đã yêu cầu Chính phủ Ôxtrâylia biên soạn một chương trình nông nghiệp an toàn GAP cho ASEAN, gọi là ASEAN GAP. Sau hai năm làm việc, ASEAN GAP đã được công bố vào trung tuần tháng 11-2006 và là một chương trình GAP chính thức cho các nước thành viên ASEAN. Bốn nước gia nhập tổ chức ASEAN muộn nhất như Campuchia, Lào, Myanma và Việt Nam cũng đã quan tâm đến an toàn thực phẩm. Ngày 28 tháng 7 năm 2008, Việt nam đã ban hành VietGAP (Quy chế chứng nhận Quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt) cho rau, quả và chè an toàn, đây là bước cố gắng hội nhập của chúng ta.      Tuy nhiên, việc áp dụng ViêtGAP cũng mới bước đầu và còn ở một số mô hình nhất định. Trong thời gian tới, cần triển khai mạnh hơn nữa để có nhiều sản phẩm tốt cho xuất khẩu và cung cấp cho thị trường nội địa.


Có thể bạn quan tâm

Trồng Cúc Vạn Thọ Phục Vụ Tết Trồng Cúc Vạn Thọ Phục Vụ Tết

Cúc vạn thọ lùn (Vạn thọ Sa Đéc) là loài vạn thọ được gieo trồng chủ yếu trong nhóm cúc vạn thọ. Thời gian xuống giống tập trung vào 22-25/10 âm lịch, đây là loại hoa có thời gian sinh trưởng ngắn chỉ 55-60 ngày đã cho thu hoạch. Nguồn giống được nông dân mua chủ yếu từ Sa Đéc

04/10/2011
Quản Lý Nghề Cá: Còn Nhiều Bất Cập Quản Lý Nghề Cá: Còn Nhiều Bất Cập

Ngày 13-12, Bộ NN&PTNT tổ chức hội thảo đánh giá kết quả thực hiện dự án quản lý nghề cá (QLNC) ở 8 tỉnh, giai đoạn 2006 - 2011 và xây dựng kế hoạch nhân rộng ra toàn quốc những năm tiếp theo. Thực tiễn cho thấy nghề cá ở nước ta còn nhiều khó khăn: quy mô nhỏ, phân tán, đời sống của ngư dân còn nghèo. Khai thác thủy sản còn nhiều bất cập, dẫn đến nguồn lợi cạn kiệt, môi trường nguồn nước bị suy thoái…

15/12/2011
Cận Cảnh Hàng Nghìn Ngôi Nhà Chìm Trong Cơn Lũ Khủng Khiếp Cận Cảnh Hàng Nghìn Ngôi Nhà Chìm Trong Cơn Lũ Khủng Khiếp

Hàng ngàn căn nhà bị ngập nước, nhiều nhà dân sập, bị cuốn trôi, hoa màu mất trắng…người dân nơi vùng “rốn lũ” vùng Đồng Tháp đang phải sống trong cảnh màn trời chiếu đất

09/10/2011
Giá Rau An Toàn Vẫn Bị Cào Bằng Ở Bà Rịa - Vũng Tàu Giá Rau An Toàn Vẫn Bị Cào Bằng Ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện có 20 tổ sản xuất rau an toàn đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất rau an toàn, trong đó nổi bật có Hợp tác xã rau an toàn Thắng Lợi ở xã Phước Hưng (huyện Long Điền). Tuy nhiên, vấn đề đặt ra hiện nay là sản phẩm rau an toàn (RAT) của các HTX hầu hết vẫn chưa tìm được thị trường ổn định, giá cả bấp bênh.

16/05/2012
Hỗ Trợ Nâng Cao Chất Lượng Giống Cây Ăn Quả Ở Tiền Giang Hỗ Trợ Nâng Cao Chất Lượng Giống Cây Ăn Quả Ở Tiền Giang

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao chất lượng, an toàn sản phẩm nông nghiệp và phát triển chương trình khí sinh học (QSEAP)", do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tài trợ, tỉnh Tiền Giang đầu tư hơn 3,7 tỉ đồng để hỗ trợ các hộ nông dân trên địa bàn tỉnh thay thế các giống cây ăn quả cũ, già cỗi bằng các giống cây ăn quả chất lượng, nhằm tạo sản phẩm nông sản an toàn phục vụ nhu xuất khẩu.

16/05/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.