Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xây Dựng 11 Tiêu Chí Nuôi Trồng Thủy Sản Bền Vững

Xây Dựng 11 Tiêu Chí Nuôi Trồng Thủy Sản Bền Vững
Ngày đăng: 13/03/2014

11 tiêu chí EAFI đánh giá tính bền vững về 4 mặt: Kinh tế, xã hội, môi trường và quản lý.

Ngày 12/3, tại TP Cần Thơ, Khoa Thủy sản - Trường ĐH Cần Thơ tổ chức hội thảo “Triển khai kết quả dự án nuôi thủy sản bền vững theo chuẩn thương mại - SEAT (Sustaining Ethical Aquaculture Trade)”.

GS.TS Nguyễn Thanh Phương, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ, chủ nhiệm dự án cho biết, kết quả sau 5 năm (2009-2013) dự án đã xây dựng được bộ tiêu chí “Nuôi trồng thủy sản bền vững theo tiêu chuẩn thương mại EAFI - Ethical Aquaculture Food Index” tại các nước Châu Á (Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc và Bangladesh).

11 tiêu chí EAFI đánh giá tính bền vững về 4 mặt: Kinh tế, xã hội, môi trường và quản lý bao gồm: Sản phẩm chất lượng cao; Tăng trưởng kinh tế bền vững; Phát triển vùng; Điều kiện làm việc và sinh kế; Tự do bình đẳng; Minh bạch và công bằng xã hội; An sinh và sức khỏe động vật; Chất lượng môi trường; Thích ứng biến đổi khí hậu; Những quy định của chính quyền và quản lý công nghiệp nuôi trồng thủy sản.

Theo TS Võ Nam Sơn, Khoa Thủy sản – trường ĐH Cần Thơ, việc đưa ra EAFI là một quá trình phân tích cấp độ lặp đi lặp lại độc lập có nhiều bước dựa trên các thông tin thực tế và chú trọng các vấn đề đạo đức, tính bền vững, dễ sử dụng kể cả những người không phải là chuyên gia.

GS.TS Nguyễn Thanh Phương cho biết thêm, EAFI không phải là bắt buộc mà được xem như công cụ hỗ trợ, cung cấp thông tin, chứng minh về nguồn gốc, tính bền vững của sản phẩm cho người tiêu dùng châu Âu an tâm khi quyết định mua hàng. Các nước EU nhập khẩu thủy sản hơn 50%, nhưng hiện nay có nhiều rào cản, tiêu chuẩn đặt ra đối với mặt hàng này, do đó bộ tiêu chí này sẽ giúp ích rất nhiều cho ngành thủy sản thuộc 4 nước.

Dự án SEAT do EU tài trợ với tổng kinh phí hơn 5 triệu USD nhằm hiểu rõ về chuỗi giá trị ngành hàng Thủy sản mới của châu Á và nhận diện các vấn đề mang tính bền vững của ngành hàng này. Các nhà nghiên cứu quốc tế tập trung nghiên cứu bốn mặt hàng thủy sản đang bày bán trên thị trường châu Âu là: cá rô phi, cá tra, tôm sú và tôm càng xanh.

Tại Việt Nam, phạm vi dự án thực hiện chọn 2 đối tượng nghiên cứu là cá tra và tôm sú, tổng kinh phí hơn 200.000 USD, trường ĐH Cần Thơ là đơn vị chủ trì thực hiện.


Có thể bạn quan tâm

Giúp Nông Dân Phát Triển Cây Có Múi Giúp Nông Dân Phát Triển Cây Có Múi

Ngày 17.12, Trung tâm Khuyến nông quốc gia phối hợp Sở NNPTNT Hòa Bình tổ chức diễn đàn khuyến nông @ Nông nghiệp “Giải pháp nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng trên cây có múi”.

20/12/2013
Nối “Nhịp Cầu” Giúp Nhà Nông Làm Ăn Nối “Nhịp Cầu” Giúp Nhà Nông Làm Ăn

Ngày 16.12, tại UBND huyện Đông Anh, Sở NNPTNT Hà Nội phối hợp Trung tâm khuyến nông tổ chức Hội thảo “Nhịp cầu nhà nông” 2013.

20/12/2013
Kiên Quyết Không Nuôi Tôm Nước Mặn Trong Vùng Ngọt Hóa Kiên Quyết Không Nuôi Tôm Nước Mặn Trong Vùng Ngọt Hóa

Dọc trên tuyến lộ liên ấp từ ấp Giồng Chi (ấp 5) về trung tâm xã An Hiệp, nhiều ao tôm biển được đầu tư theo dạng nuôi công nghiệp nằm xen trong vườn dừa, ruộng lúa. Mấy chiếc quạt nước được thu gom về một chỗ, chứng tỏ vụ thu hoạch tôm biển vừa xong.

22/12/2013
Dấu Ấn Từ Ngành Hàng Tôm Dấu Ấn Từ Ngành Hàng Tôm

Trong năm 2013, ngành hàng tôm đã chớp thời cơ, dồn lực trên cả ba mặt trận: Thị trường, thương mại và xuất khẩu, tạo đột phát về xuất khẩu với kỳ vọng cán mốc 3 tỷ USD. Nhiều dấu mốc về tôm được nhắc đến như một hiện tượng chưa từng có của ngành hàng này.

22/12/2013
Người Nuôi Cá Tra Được Bảo Vệ Người Nuôi Cá Tra Được Bảo Vệ

Từ nay, các hộ nuôi cá tra ở ĐBSCL sẽ được bảo vệ quyền lợi khi bán cá cho doanh nghiệp bằng hợp đồng do Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam soạn thảo

22/12/2013