Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xây Dựng 11 Tiêu Chí Nuôi Trồng Thủy Sản Bền Vững

Xây Dựng 11 Tiêu Chí Nuôi Trồng Thủy Sản Bền Vững
Publish date: Thursday. March 13th, 2014

11 tiêu chí EAFI đánh giá tính bền vững về 4 mặt: Kinh tế, xã hội, môi trường và quản lý.

Ngày 12/3, tại TP Cần Thơ, Khoa Thủy sản - Trường ĐH Cần Thơ tổ chức hội thảo “Triển khai kết quả dự án nuôi thủy sản bền vững theo chuẩn thương mại - SEAT (Sustaining Ethical Aquaculture Trade)”.

GS.TS Nguyễn Thanh Phương, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ, chủ nhiệm dự án cho biết, kết quả sau 5 năm (2009-2013) dự án đã xây dựng được bộ tiêu chí “Nuôi trồng thủy sản bền vững theo tiêu chuẩn thương mại EAFI - Ethical Aquaculture Food Index” tại các nước Châu Á (Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc và Bangladesh).

11 tiêu chí EAFI đánh giá tính bền vững về 4 mặt: Kinh tế, xã hội, môi trường và quản lý bao gồm: Sản phẩm chất lượng cao; Tăng trưởng kinh tế bền vững; Phát triển vùng; Điều kiện làm việc và sinh kế; Tự do bình đẳng; Minh bạch và công bằng xã hội; An sinh và sức khỏe động vật; Chất lượng môi trường; Thích ứng biến đổi khí hậu; Những quy định của chính quyền và quản lý công nghiệp nuôi trồng thủy sản.

Theo TS Võ Nam Sơn, Khoa Thủy sản – trường ĐH Cần Thơ, việc đưa ra EAFI là một quá trình phân tích cấp độ lặp đi lặp lại độc lập có nhiều bước dựa trên các thông tin thực tế và chú trọng các vấn đề đạo đức, tính bền vững, dễ sử dụng kể cả những người không phải là chuyên gia.

GS.TS Nguyễn Thanh Phương cho biết thêm, EAFI không phải là bắt buộc mà được xem như công cụ hỗ trợ, cung cấp thông tin, chứng minh về nguồn gốc, tính bền vững của sản phẩm cho người tiêu dùng châu Âu an tâm khi quyết định mua hàng. Các nước EU nhập khẩu thủy sản hơn 50%, nhưng hiện nay có nhiều rào cản, tiêu chuẩn đặt ra đối với mặt hàng này, do đó bộ tiêu chí này sẽ giúp ích rất nhiều cho ngành thủy sản thuộc 4 nước.

Dự án SEAT do EU tài trợ với tổng kinh phí hơn 5 triệu USD nhằm hiểu rõ về chuỗi giá trị ngành hàng Thủy sản mới của châu Á và nhận diện các vấn đề mang tính bền vững của ngành hàng này. Các nhà nghiên cứu quốc tế tập trung nghiên cứu bốn mặt hàng thủy sản đang bày bán trên thị trường châu Âu là: cá rô phi, cá tra, tôm sú và tôm càng xanh.

Tại Việt Nam, phạm vi dự án thực hiện chọn 2 đối tượng nghiên cứu là cá tra và tôm sú, tổng kinh phí hơn 200.000 USD, trường ĐH Cần Thơ là đơn vị chủ trì thực hiện.


Related news

Ổi Được Mùa, Được Giá Ổi Được Mùa, Được Giá

Theo các nông dân trồng ổi tại Đồng Nai, hiện giá ổi xá lị được thương lái đến thu mua tại vườn ở mức 7 ngàn đồng/kg, cao hơn từ 2-3 ngàn đồng/kg so với cùng thời điểm năm ngoái.

Thursday. February 27th, 2014
Anh Lê Thanh Hải Xử Lý Sầu Riêng Nghịch Vụ Lợi Nhuận Khá Anh Lê Thanh Hải Xử Lý Sầu Riêng Nghịch Vụ Lợi Nhuận Khá

Nhiều năm liền, anh Lê Thanh Hải ở ấp 8, xã Long Trung, huyện Cai Lậy (Tiền Giang) chủ động xử lý sầu riêng ra hoa nghịch vụ khắc phục tình trạng "được mùa, thất giá", góp phần nâng cao mức sống gia đình.

Thursday. February 27th, 2014
Xây Dựng Nhãn Hiệu Na Dai Đông Triều (Quảng Ninh) Xây Dựng Nhãn Hiệu Na Dai Đông Triều (Quảng Ninh)

Nhắc đến sản vật của vùng đất Đông Triều (Quảng Ninh), ngoài nếp cái hoa vàng còn có na dai. So với sản phẩm cùng loại ở những nơi khác, na dai Đông Triều có đặc trưng riêng, như: Quả to; vỏ mỏng, bóng, có màu vàng khi chín; vị ngọt đậm, mùi thơm; không cát. Và đây cũng chính là những lợi thế để na dai Đông Triều có được chỗ đứng trên thị trường.

Thursday. February 27th, 2014
Hành Ra Hoa… Biến Đổi Khí Hậu Hành Ra Hoa… Biến Đổi Khí Hậu

Hiện tượng hành ra hoa rất hiếm. Ca dao có câu: Bao giờ cho chuối có cành / cho sung có nụ, cho hành có hoa / Bao giờ chạch đẻ ngọn đa / sáo đẻ dưới nước thì ta lấy mình...

Thursday. February 27th, 2014
Làm Giàu Từ Nghề Làm Lờ Cá Làm Giàu Từ Nghề Làm Lờ Cá

Đến ấp 7, xã Khánh Bình Đông, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau), hỏi ông Hai làm lờ cá, thì hầu như ai cũng biết. Đó là ông Thạch Lợi (67 tuổi), một tấm gương vượt khó vươn lên thoát nghèo tiêu biểu của người dân tộc Khmer.

Thursday. February 27th, 2014