Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nhiều Hộ Nuôi Dê Thoát Nghèo

Nhiều Hộ Nuôi Dê Thoát Nghèo
Ngày đăng: 21/04/2014

Mô hình chăn nuôi dê sinh sản và dê thịt đã mang lại hiệu quả kinh tế khá cao và cải thiện cuộc sống của nhiều gia đình nghèo.

Ông Nguyễn Văn Nghiệp ở ấp Kinh Cũ, xã Phong Nẫm (Giồng Trôm - Bến Tre) đang làm chủ một đàn dê trên 28 con, bày tỏ sự vui mừng: “Gia đình tôi trước đây nghèo lắm, cha mẹ qua đời sớm.

Năm 1980, khi tôi lập gia đình, người anh trai cho vợ chồng tôi 1,8 công đất. Thấy nhiều người nuôi dê, chúng tôi muốn có cặp dê để nuôi nhưng không có tiền. Chúng tôi đành bán đôi bông cưới, mua được 1 con dê mẹ và 2 con dê con về nuôi thử, thấy có lãi cao. Vợ chồng tôi tích lũy vốn mua thêm mấy con nữa.

Mỗi năm, số lượng dê xuất chuồng tăng dần, vợ chồng tôi tích lũy mua thêm gần 1ha đất để canh tác. Hiện nay, chúng tôi xây được căn nhà khá khang trang và thu nhập khá ổn định, đủ sức lo cho 5 người con ăn học”. Ông Nghiệp cho biết thêm: Con dê rất dễ nuôi vì thức ăn dể tìm, chỉ cần cắt cỏ trong vườn, các loại dây leo ven sông hoặc lá ca cao khi tỉa tán.

Người nuôi cần theo dõi thường xuyên và cho uống men tiêu hóa khi con dê bị sình bụng do ăn trúng những con vật lạ trong thức ăn hoặc khô mũi, thì mua thuốc cảm cho nó uống. Bây giờ, với diện tích đất vườn và đàn dê, hàng năm gia đình tôi thu nhập khoảng 200 triệu đồng.

Ông Huỳnh Bình Phước - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Phong Nẫm, cho biết: Hộ ông Nghiệp là hộ nông dân sản xuất giỏi của xã. Đây là gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn nhưng nhờ chăn nuôi dê, chí thú làm ăn nên đã vươn lên khá giả.

Vợ chồng ông Nghiệp sống có tình làng nghĩa xóm, thường xuyên giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn bằng cách cho mượn con giống hoặc bán con giống trả chậm. Mô hình nuôi dê cũng là mô hình xóa đói giảm nghèo của xã.

Không chỉ riêng gia đình ông Nghiệp, nhiều gia đình trong xã Phong Nẫm thuộc diện xóa đói giảm nghèo, nhờ vào mô hình chăn nuôi dê thịt, dê sinh sản đã thoát nghèo và trở nên khá giả.


Có thể bạn quan tâm

Su Su Quỳnh Liên Su Su Quỳnh Liên "Xuất Ngoại"

Từ nhiều năm nay, cây su su đã giúp bà con nông dân xã Quỳnh Liên, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) vươn lên làm giàu ngay trên đất thổ cư của nhà mình.

02/05/2012
“Vua” Gà Sao “Vua” Gà Sao

Niềm đam mê và tinh thần lao động không mệt mỏi đã đưa trung úy Lê Nguyên Ngà (Đơn vị KT 90, Cục Quân khí, Tổng cục Kỹ thuật) trở thành “vua” gà sao của khu vực miền Trung - Tây Nguyên.Ngoài đáp ứng thực phẩm sạch cho đơn vị, trang trại gà sao của anh còn mang lại doanh thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm.Biến ý tưởng thành hiện thựcMặc dù đã hẹn trước, nhưng cuộc gặp giữa tôi với trung úy Lê Nguyên Ngà vẫn chậm hơn dự kiến gần nửa giờ vì anh bận đi chở bèo về làm thức ăn cho gà. “Mình đầu tắt mặt tối với lũ gà, mệt nhưng mà vui”- anh mào đầu câu chuyện bằng giọng nhỏ nhẹ khi dẫn tôi vào trang trại gà sao.

02/04/2012
Phát Triển Bền Vững Nghề Nghêu Nhìn Từ Nghêu MSC Bến Tre Phát Triển Bền Vững Nghề Nghêu Nhìn Từ Nghêu MSC Bến Tre

Đã hơn 2 năm kể từ khi nghề sản xuất và quản lý khai thác nghêu Bến Tre chính thức được Hội đồng bảo tồn biển Quốc tế (Marine Stewardship Council) cấp chứng nhận tiêu chuẩn MSC, trở thành nghề cá đầu tiên của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á được cấp chứng nhận này

14/12/2011
Sản Xuất Thành Công Nấm Linh Chi Sản Xuất Thành Công Nấm Linh Chi

Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Vĩnh Phúc đã nghiên cứu và thử nghiệm thành công mô hình sản xuất nấm Linh Chi.

03/05/2012
Nuôi Động Vật Hoang Dã Hiệu Quả Cao Nuôi Động Vật Hoang Dã Hiệu Quả Cao

Trang trại nuôi động vật hoang dã quy mô lớn của vợ chồng anh Trần Văn Ngự - chị Lê Thị Thôi ở thôn An Ngãi Tây 1, xã Hòa Sơn là mô hình mới, có hiệu quả cao ở vùng bán sơn địa huyện Hòa Vang (Đà Nẵng).

03/05/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.