Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xã An Phú (TP Tuy Hòa - Phú Yên) Ổn Định Cuộc Sống Nhờ Nuôi Bò Lai

Xã An Phú (TP Tuy Hòa - Phú Yên) Ổn Định Cuộc Sống Nhờ Nuôi Bò Lai
Ngày đăng: 02/06/2014

Nhờ nuôi cho lãi cao, ít dịch bệnh nên nhiều người dân ở xã An Phú (TP Tuy Hòa - Phú Yên) tập trung đầu tư phát triển đàn bò lai, góp phần ổn định cuộc sống.

Theo UBND xã An Phú, tổng đàn bò của xã có khoảng 2.100 con, trong đó bò lai chiếm hơn 85%, được nuôi tập trung tại các thôn Phú Lương, Phú Liên, Chính Nghĩa, Xuân Dục.

Các gia đình ở đây nuôi bò từ lâu nhưng mấy năm gần đây nhờ giá cả ổn định, dịch bệnh được khống chế nên bà con tập trung đầu tư phát triển đàn bò cả về số lượng lẫn chất lượng với nhiều giống bò lai, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Bà Nguyễn Thị Kỷ ở thôn Phú Lương cho biết: Trước đây, gia đình tôi chỉ nuôi bò cỏ. Từ ngày được Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư tập huấn, hướng dẫn nuôi các giống bò lai, gia đình tôi bán hết bò cỏ chuyển sang nuôi bò lai. Ban đầu tôi chỉ đủ vốn mua 2 con bò lai Brahman về nuôi, sau đó đàn bò tăng lên 7 con, với giá trị khoảng 200 triệu đồng.

Không riêng gia đình bà Kỷ, ở xã An Phú hầu như nhà nào cũng đầu tư chuyển đổi con giống từ bò cỏ sang bò lai để nuôi. Theo ông Ngô Tấn Sỹ ở thôn Phú Lương, nhờ học được cách nuôi bò vỗ béo từ các buổi tập huấn của Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư tỉnh mà gia đình ông đã mạnh dạn đầu tư mua giống bò lai Zebu về nuôi.

Hiện đàn bò nhà ông luôn có 11 con; ban đầu ông bỏ vốn mua bò giống loại 6 tháng tuổi, giá thành từ 17 đến 20 triệu đồng/con, về nuôi được 1 năm thì xuất bán với giá khoảng 30 đến 35 triệu đồng/con, bình quân mỗi lứa gia đình ông lãi gần 100 triệu đồng.

Ông Sỹ cho biết: “Để bò có giá trị cao, ngoài việc trồng cỏ cung cấp thức ăn thường xuyên cho bò, vào những tháng cuối trước khi xuất bán tôi còn cho bò ăn thêm cám tổng hợp để “thúc” cho bò tăng trọng, bán được giá hơn”.

Cùng với nuôi bò thịt, người dân xã An Phú cũng đầu tư nuôi bò cái sinh sản. Ông Đặng Văn Lưu ở thôn Chính Nghĩa cho hay: Nhà tôi đang nuôi 7 con bò cái, bình quân mỗi năm đẻ được 7 con bò con, nuôi các con bò con này thêm 6 tháng nữa sẽ bán với giá từ 17 đến trên 20 triệu đồng/con.

Bình quân mỗi năm gia đình tôi thu nhập được hơn 100 triệu đồng từ việc bán bò con. Cũng theo ông Lưu, thường thì mỗi con bò cái có thể sinh sản khoảng 20 năm mới phải loại để bán thịt nên người nuôi chỉ cần bỏ vốn gầy giống 1 lần, sau đó chỉ cần chịu khó chăm sóc để duy trì đàn thì sẽ có thu nhập đều đặn.

Khi nuôi bò, bà con của địa phương này rất quan tâm đến việc phòng ngừa dịch bệnh, đặc biệt là tiêm phòng các loại vắc xin theo quy định.

Ông Dương Phước ở thôn Phú Liên cho biết: 8 con bò cái sinh sản là gia tài lớn nhất của gia đình tôi, mọi nguồn chi lớn trong gia đình như cất nhà, mua xe máy hay cho con cái ăn học đều dựa vào chúng. Vì vậy gia đình tôi đều tuân thủ tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin phòng dịch cho đàn bò để hạn chế thấp nhất những rủi ro có thể xảy ra.

Theo ông Nguyễn Ngọc Nga, cán bộ thú y xã An Phú, nhờ bà con có ý thức phòng dịch cao, phối hợp chặt chẽ với cơ quan thú y nên tỉ lệ tiêm phòng vắc xin, đặc biệt là vắc xin lở mồm long móng trên đàn bò của xã luôn đạt trên 90% tổng đàn. Nhiều năm trở lại đây, đàn bò của địa phương ít xảy ra dịch bệnh.

Theo UBND xã An Phú, hiện nay nuôi bò lai là một trong những thế mạnh trong phát triển kinh tế của xã. Thời gian tới địa phương sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng tổ chức thêm nhiều lớp tập huấn, hướng dẫn bà con tiếp cận cách nuôi bò cho hiệu quả cao.


Có thể bạn quan tâm

Thêm 2 giống lúa mới cho chân đất phèn, mặn Thêm 2 giống lúa mới cho chân đất phèn, mặn

Theo Sở NN&PTNT, qua khảo sát, quy hoạch đất trồng lúa tại Bình Định, nhóm đất nhiễm phèn, mặn trung bình và ít khoảng 3.939 ha, tập trung ở các huyện: Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Phù Cát, Tuy Phước, TP Quy Nhơn.

13/11/2015
Tập trung tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm Tập trung tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm

Từ đầu năm đến nay, thị xã An Nhơn đã tổ chức 2 đợt tiêm phòng vắc-xin phòng bệnh lở mồm long móng (LMLM) cho đàn trâu, bò trên địa bàn (đợt 1 tiêm 21.287 con, đợt 2 tiêm 21.933 con) đều đạt trên 87%.

13/11/2015
Liệu pháp phage chống lại vi khuẩn gây bệnh EMS, Vibrio parahaemolyticus trên ấu trùng tôm thẻ chân trắng Liệu pháp phage chống lại vi khuẩn gây bệnh EMS, Vibrio parahaemolyticus trên ấu trùng tôm thẻ chân trắng

Vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus là mầm bệnh nguy hiểm, nó gây chết tôm và thiệt hại kinh tế rất lớn trong thời gian gần đây. Vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus hiện nay được xác định là tác nhân gây bệnh EMS/AHPND trên tôm.

13/11/2015
13 tỉ đồng khen thưởng 9 xã về đích xây dựng nông thôn mới đợt 3 13 tỉ đồng khen thưởng 9 xã về đích xây dựng nông thôn mới đợt 3

Ngày 11.11, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 4062/QĐ-UBND về việc khen thưởng thành tích các xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới năm 2015 (đợt 3).

13/11/2015
BIDV Phú Tài ký hợp đồng tài trợ vốn đóng tàu vỏ thép cho 10 ngư dân BIDV Phú Tài ký hợp đồng tài trợ vốn đóng tàu vỏ thép cho 10 ngư dân

Ngày 12.11, ông Lê Bá Duy, Phó Giám đốc Ngân hàng BIDV - Chi nhánh Phú Tài, cho biết: BIDV Chi nhánh Phú Tài vừa tổ chức ký kết hợp đồng tín dụng tài trợ đóng mới 10 tàu vỏ thép cho 10 ngư dân huyện Hoài Nhơn và huyện Phù Cát, với tổng giá trị đầu tư 177 tỉ đồng.

13/11/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.