Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Vươn Lên Làm Giàu Từ Chuyển Đổi Cơ Cấu Cây Trồng Vật Nuôi

Vươn Lên Làm Giàu Từ Chuyển Đổi Cơ Cấu Cây Trồng Vật Nuôi
Ngày đăng: 26/05/2014

Quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương, chị Nguyễn Thị Xuyến, đội 19, xã Thanh Hưng (huyện Điện Biên) tìm ra hướng đi đúng trong chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng nâng cao thu nhập từ mảnh ruộng của gia đình.

Khởi nghiệp từ cây lúa, chị Xuyến cho biết: Trước đây không có nghề phụ, kinh tế của gia đình chỉ dựa vào 4.000m2 ruộng. Do chưa biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, trồng lúa chủ yếu theo lối truyền thống với những giống lúa cũ nên năng suất thấp, lúa thu hoạch được chỉ đủ phục vụ nhu cầu của gia đình.

Không quản khó khăn, vất vả tôi vẫn kiên trì bám đồng, bám ruộng, gần 40 năm cần mẫn với đồng ruộng cũng là từng ấy thời gian tôi không ngừng học hỏi để nâng cao hiệu quả kinh tế từ cây lúa. Giờ đây, tôi có niềm tin nhiều hơn về cơ hội vươn lên làm giàu trên chính mảnh đồng của mình.

Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi chị Nguyễn Thị Xuyến, đội 19, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên đã làm giàu trên chính mảnh ruộng của gia đình.

Những năm gần đây, xã Thanh Hưng tập trung đưa các giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất cùng với áp dụng kỹ thuật canh tác “ba giảm, ba tăng”, thâm canh lúa cải tiến nhằm hạ giá thành, nâng cao hiệu quả sản xuất.

Với những chính sách hỗ trợ về giống, thuốc bảo vệ thực vật… chị Xuyến đã mạnh dạn đăng ký tham gia trồng thử nghiệm những giống lúa mới ngắn ngày có khả năng kháng sâu bệnh cao như: IR 64, Hoa ưu 109, Delta 203… trên diện tích 800m2 đều cho năng suất cao từ 70 – 75 tạ/ha.

Bên cạnh việc tích cực trồng thử nghiệm các giống lúa mới chị Xuyến vẫn chú trọng trồng giống lúa bắc thơm số 7 và áp dụng theo đúng lịch gieo cấy thời vụ, đúng kỹ thuật, đồng thời cơ giới hóa sản xuất từ khâu chuẩn bị đất cho đến khi thu hoạch.

Rút kinh nghiệm từ những vụ trước, vụ đông xuân năm nay, trước khi lúa trỗ đòng gia đình chị phun thuốc bảo vệ thực vật để phòng các loại bệnh đạo ôn, khô vằn, cổ bông, sâu cuốn lá… nên tiết kiệm được công chăm sóc, chi phí thuốc bảo vệ thực vật mà đảm bảo cho cây lúa trỗ bông tốt.

Vụ lúa này gia đình chị thu được 2,8 tấn thóc. Chị Xuyến dự tính: Với giá lúa trên thị trường hiện nay từ 800.000 – 850.000 đồng/tạ, sau khi trừ chi phí ước thu được gần 10 triệu đồng. Bên cạnh việc trồng lúa 2 vụ, chị còn cải tạo đất ruộng để trồng hơn 1.500m2 rau vụ đông, cũng cho thu nhập từ 6 – 7 triệu đồng/vụ.

Có được nguồn thu từ trồng lúa và rau màu, chị tích lũy vốn đầu tư chăn nuôi hơn chục con lợn thương phẩm, đào trên 500m2 ao thả cá, chăn nuôi vịt, trồng cây ăn quả… để tranh thủ những lúc nông nhàn và tăng thêm thu nhập cho gia đình. Mỗi vụ sản xuất sau khi trừ chi phí tổng thu nhập từ trồng trọt, chăn nuôi của gia đình chị Xuyến đạt trên 50 triệu đồng.

Đi đúng hướng, thành công trong cách nghĩ, cách làm, chị Xuyến không chỉ là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của xã Thanh Hưng mà còn là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Khuyến nông bản Thanh Xuân. Chị Xuyến thường xuyên vận động dân bản mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, tích cực tham gia sản xuất theo các mô hình khuyến nông để vươn lên thoát nghèo.


Có thể bạn quan tâm

Sản xuất vụ hè thu tăng cường giải pháp giống, đa dạng cây trồng Sản xuất vụ hè thu tăng cường giải pháp giống, đa dạng cây trồng

Triển khai vụ hè thu 2015, ngành Nông nghiệp khuyến cáo nông dân sử dụng các giống mới, ngắn ngày có năng suất cao, phẩm chất tốt… nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất trong vụ hè thu này.

22/05/2015
Vụ hè thu 2015, toàn tỉnh có kế hoạch gieo trồng hơn 74 nghìn ha cây trồng các loại Vụ hè thu 2015, toàn tỉnh có kế hoạch gieo trồng hơn 74 nghìn ha cây trồng các loại

Theo Sở Nông nghiệp - PTNT, vụ hè thu năm 2015, toàn tỉnh có kế hoạch gieo trồng 74.154 ha cây trồng các loại, trong đó, ngô có diện tích lớn nhất với hơn 29.000 ha, lúa nước hơn 7.500 ha, còn lại là đậu đỗ, rau xanh, khoai lang.

22/05/2015
Nuôi gà gia công bớt ngọt Nuôi gà gia công bớt ngọt

Chọn cách đầu tư trang trại chăn nuôi gia công cho các tập đoàn nước ngoài, được bao tiêu sản phẩm với giá ổn định để được đảm bảo luôn có lợi nhuận là cách làm lâu nay của nhiều người tại Đồng Nai. Các doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hiện cũng đẩy mạnh đầu tư vào chăn nuôi, từ chủ yếu nuôi gà công nghiệp dần mở rộng chăn nuôi thêm gà lông màu, heo thịt…

22/05/2015
Thới Bình (Cà Mau) trồng gừng hiệu quả cao, nỗi lo lớn…! Thới Bình (Cà Mau) trồng gừng hiệu quả cao, nỗi lo lớn…!

Khoảng 2 năm gần đây, khi gừng tăng giá trở lại, nhiều hộ dân ở huyện Thới Bình (Cà Mau) chuyển sang trồng gừng, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, đi liền đó là nỗi lo, bởi khi người dân ồ ạt trồng gừng thì nguy cơ dội hàng, ế chợ rất cao, nông dân sẽ là người chịu thiệt.

22/05/2015
Với giống mới 6 tấn/ha, nhà nông quay lại cây điều Với giống mới 6 tấn/ha, nhà nông quay lại cây điều

Mặc dù chỉ mới bước vào đầu mùa mưa, nhưng nhu cầu đăng ký mua giống cây điều của người dân đã lên đến 80 ngàn cây. Trong khi đó, nhu cầu giống cây cao su chỉ bằng 1/10 so với giống cây điều.

22/05/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.