Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Vươn Lên Làm Giàu Từ Chuyển Đổi Cơ Cấu Cây Trồng Vật Nuôi

Vươn Lên Làm Giàu Từ Chuyển Đổi Cơ Cấu Cây Trồng Vật Nuôi
Publish date: Monday. May 26th, 2014

Quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương, chị Nguyễn Thị Xuyến, đội 19, xã Thanh Hưng (huyện Điện Biên) tìm ra hướng đi đúng trong chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng nâng cao thu nhập từ mảnh ruộng của gia đình.

Khởi nghiệp từ cây lúa, chị Xuyến cho biết: Trước đây không có nghề phụ, kinh tế của gia đình chỉ dựa vào 4.000m2 ruộng. Do chưa biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, trồng lúa chủ yếu theo lối truyền thống với những giống lúa cũ nên năng suất thấp, lúa thu hoạch được chỉ đủ phục vụ nhu cầu của gia đình.

Không quản khó khăn, vất vả tôi vẫn kiên trì bám đồng, bám ruộng, gần 40 năm cần mẫn với đồng ruộng cũng là từng ấy thời gian tôi không ngừng học hỏi để nâng cao hiệu quả kinh tế từ cây lúa. Giờ đây, tôi có niềm tin nhiều hơn về cơ hội vươn lên làm giàu trên chính mảnh đồng của mình.

Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi chị Nguyễn Thị Xuyến, đội 19, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên đã làm giàu trên chính mảnh ruộng của gia đình.

Những năm gần đây, xã Thanh Hưng tập trung đưa các giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất cùng với áp dụng kỹ thuật canh tác “ba giảm, ba tăng”, thâm canh lúa cải tiến nhằm hạ giá thành, nâng cao hiệu quả sản xuất.

Với những chính sách hỗ trợ về giống, thuốc bảo vệ thực vật… chị Xuyến đã mạnh dạn đăng ký tham gia trồng thử nghiệm những giống lúa mới ngắn ngày có khả năng kháng sâu bệnh cao như: IR 64, Hoa ưu 109, Delta 203… trên diện tích 800m2 đều cho năng suất cao từ 70 – 75 tạ/ha.

Bên cạnh việc tích cực trồng thử nghiệm các giống lúa mới chị Xuyến vẫn chú trọng trồng giống lúa bắc thơm số 7 và áp dụng theo đúng lịch gieo cấy thời vụ, đúng kỹ thuật, đồng thời cơ giới hóa sản xuất từ khâu chuẩn bị đất cho đến khi thu hoạch.

Rút kinh nghiệm từ những vụ trước, vụ đông xuân năm nay, trước khi lúa trỗ đòng gia đình chị phun thuốc bảo vệ thực vật để phòng các loại bệnh đạo ôn, khô vằn, cổ bông, sâu cuốn lá… nên tiết kiệm được công chăm sóc, chi phí thuốc bảo vệ thực vật mà đảm bảo cho cây lúa trỗ bông tốt.

Vụ lúa này gia đình chị thu được 2,8 tấn thóc. Chị Xuyến dự tính: Với giá lúa trên thị trường hiện nay từ 800.000 – 850.000 đồng/tạ, sau khi trừ chi phí ước thu được gần 10 triệu đồng. Bên cạnh việc trồng lúa 2 vụ, chị còn cải tạo đất ruộng để trồng hơn 1.500m2 rau vụ đông, cũng cho thu nhập từ 6 – 7 triệu đồng/vụ.

Có được nguồn thu từ trồng lúa và rau màu, chị tích lũy vốn đầu tư chăn nuôi hơn chục con lợn thương phẩm, đào trên 500m2 ao thả cá, chăn nuôi vịt, trồng cây ăn quả… để tranh thủ những lúc nông nhàn và tăng thêm thu nhập cho gia đình. Mỗi vụ sản xuất sau khi trừ chi phí tổng thu nhập từ trồng trọt, chăn nuôi của gia đình chị Xuyến đạt trên 50 triệu đồng.

Đi đúng hướng, thành công trong cách nghĩ, cách làm, chị Xuyến không chỉ là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của xã Thanh Hưng mà còn là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Khuyến nông bản Thanh Xuân. Chị Xuyến thường xuyên vận động dân bản mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, tích cực tham gia sản xuất theo các mô hình khuyến nông để vươn lên thoát nghèo.


Related news

Đảm bảo vụ lúa thu đông ăn chắc Đảm bảo vụ lúa thu đông ăn chắc

Đến thời điểm này, nông dân trên địa bàn TP Cần Thơ đã xuống giống hơn 68.500 ha lúa thu đông 2015. Nhìn chung, phần lớn các trà lúa đang phát triển tốt, ít xảy ra các loại sâu bệnh và nước lũ cũng chưa nhiều. Tuy nhiên, chính quyền và người dân không chủ quan, thường xuyên thăm đồng nhằm bảo đảm vụ lúa thu đông ăn chắc.

Thursday. September 10th, 2015
Giá dừa khô tăng mạnh Giá dừa khô tăng mạnh

Sau một thời gian ở mức thấp, giá dừa khô ở tỉnh Bến Tre đã bất ngờ tăng mạnh trong khoảng 3 tuần trở lại đây, với mức tăng từ 40.000 - 50.000 đồng/chục 12 trái so với trước.

Thursday. September 10th, 2015
Tiềm năng xuất khẩu cá rô phi Tiềm năng xuất khẩu cá rô phi

Cá rô phi là mặt hàng đứng thứ 10 trong các sản phẩm thủy sản xuất khẩu sang Mỹ, Tây Ban Nha, Colombia… Với sự phát triển về diện tích nuôi, sản lượng, mặt hàng cá rô phi có nhiều tiềm năng để đẩy mạnh xuất khẩu.

Thursday. September 10th, 2015
Giá cau tại Quảng Ngãi tăng cao bất ngờ nhờ xuất sang Ấn Độ Giá cau tại Quảng Ngãi tăng cao bất ngờ nhờ xuất sang Ấn Độ

Năm nay, cau xứ “ngàn cau” Sơn Tây (Quảng Ngãi) bất ngờ đội giá 17.000 đồng/kg, cao hơn 4 lần các năm trước. Đây cũng là năm đầu tiên cau được thương lái thu mua với giá cao như vậy.

Thursday. September 10th, 2015
Australia trả lại ngao Việt Nam vì chứa chất cấm Australia trả lại ngao Việt Nam vì chứa chất cấm

Tin từ Thương vụ Việt Nam tại Australia cho hay, trong tháng 7/2015, Việt Nam có một trường hợp vi phạm khi nhập khẩu hàng thực phẩm vào Úc.

Thursday. September 10th, 2015