Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Vùng Nuôi Thủy Sản Tập Trung Bắc Sông Cửu An

Vùng Nuôi Thủy Sản Tập Trung Bắc Sông Cửu An
Ngày đăng: 29/09/2013

Hiện nay, người nuôi cá thuộc dự án nuôi thủy sản tập trung bắc sông Cửu An (Ninh Giang - Hải Dương) đang gặp khó khăn về giao thông, nguồn nước...

Chồng chất khó khăn

Anh Nguyễn Chí Mạn (xã An Đức) cho biết: “Đất chua, kinh nghiệm nuôi chưa có, trong khi đó cơ sở hạ tầng còn nghèo nàn nhưng chúng tôi vẫn bám trụ. Sau 10 năm chuyển đổi, khó khăn vẫn chưa hết. Hiện nay, khó nhất là giao thông. Vì đường đi gập ghềnh nên xe vận chuyển cá chỉ nặng 1-2 tấn cũng không thể đi được vì dễ bị sa lầy. Hôm nào trời mưa bão, giá cá đắt thì xe lại không vào được, còn hôm nào trời nắng, giá cá rẻ thì xe mới vào được để lấy hàng”.

Còn anh Nguyễn Văn Ngà (xã An Đức) cho biết: “Hệ thống lấy và tiêu nước đang chung nhau gây nên nhiều bất tiện. Hằng ngày, tôi vẫn phải bổ sung nước cho ao nuôi. Một lần, do không biết có gia đình ao nuôi cá bị bệnh, họ bơm gạn nước để thu cá nên tôi đã lấy nước đó vào khiến ao cá nhà tôi bị lây bệnh, cá chết khá nhiều. Không có nguồn nước sạch nên tình trạng cá chết thường xuyên xảy ra. Hầu như ngày nào gia đình tôi cũng có cá chết”.

Không chỉ khó khăn về đường giao thông, nguồn nước ra vào mà thời gian gần đây, các hộ dân nuôi thủy sản còn gặp khó do giá bán sản phẩm xuống thấp.

Cần có giải pháp đồng bộ

Vừa qua, huyện Ninh Giang đã tổ chức 1 đoàn đi kiểm tra tại vùng nuôi thủy sản bắc sông Cửu An và thừa nhận hệ thống đường giao thông ở đây hầu hết vẫn là đường đất. Do sử dụng lâu ngày nên nhiều đoạn đã xuống cấp, người dân khắc phục bằng việc lấp gạch vụn. Có 2,2 km thuộc tuyến đê Bắc Hưng Hải đoạn qua xã Vạn Phúc xuống cấp rất nghiêm trọng, cỏ dại mọc 2 bên đường, vũng lầy không được lấp, trời mưa không đi được.

Ông Phạm Văn Tình, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh cho biết: Đến nay, dự án nuôi thủy sản tập trung bắc sông Cửu An đã được giao về địa phương quản lý. Vì thế việc đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng do địa phương thực hiện. Tuy nhiên, do đây là dự án nuôi thủy sản tập trung đầu tiên của tỉnh nên trong thiết kế vẫn còn những hạn chế như chưa quy hoạch đường giao thông, hệ thống kênh mương tưới tiêu riêng...

Để khắc phục những hạn chế trên, các xã trong vùng dự án và huyện Ninh Giang cần có văn bản đề nghị bổ sung thêm một số hạng mục công trình. Các hộ cần rải vụ nuôi cá để tránh thu hoạch cùng lúc nhằm hạn chế thiệt hại do tư thương ép giá. Nên nuôi một số loại thủy sản thích nghi với nhiều điều kiện, môi trường sống.

Dự án nuôi thủy sản bắc sông Cửu An được triển khai từ năm 2003, trên diện tích 115 ha ở 3 xã An Đức, Hoàng Hanh và Vạn Phúc (Ninh Giang). Sau 10 năm thực hiện, đến nay đã có 266 hộ tham gia chuyển đổi với diện tích 108 ha, còn 17 hộ chưa chuyển đổi. Theo một điều tra của huyện Ninh Giang từ năm 2011, lợi nhuận từ việc nuôi thủy sản là 40 triệu đồng/ha/năm.


Có thể bạn quan tâm

Sản Lượng Cá Ngừ Giảm Do Khai Thác Bằng Đèn Cao Áp Ở Phú Yên Sản Lượng Cá Ngừ Giảm Do Khai Thác Bằng Đèn Cao Áp Ở Phú Yên

Lão ngư Phạm Đáng, chủ tàu cá PY 92447 ở TP Tuy Hòa cho biết, chuyến biển mới đây, tàu của ông nằm ngoài khơi đến cả tháng trời, câu được có vài con cá, bán được hơn 22 triệu đồng, tính ra lỗ đến hơn 150 triệu đồng. Tương tự như ông Đáng, sợ thua lỗ, nhiều ngư dân ở tỉnh Phú Yên chấp nhậnnằm bờ. “Đã 1 tháng nay chúng tôi không dám đi làm vì giá thành cá quá thấp không đủ trang trải chi phí. Hơn nữa, hiện nay câu cá bằng loại đèn cao áp 1.000W - 1.500W sẽ làm thịt cá ngừ bị ảnh hưởng, không đảm bảo cho xuất khẩu. Chúng tôi mong muốn Nhà nước xem lại lệnh cấm dùng đèn giàn truyền thống” - ông Phạm Đáng nói.

31/05/2013
Cánh Đồng Mẫu Cà Phê Đầu Tiên Tại Tây Nguyên Cánh Đồng Mẫu Cà Phê Đầu Tiên Tại Tây Nguyên

UBND TP. Buôn Ma Thuột vừa phối hợp với Chi cục Bảo vệ thực vật, Viện Khoa học kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên, Công ty TNHH Dak Man Việt Nam, Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang triển khai thực hiện cánh đồng mẫu cà phê tại xã Hòa Thuận – TP. Buôn Ma Thuột.

31/05/2013
Kinh Tế Hộ Gia Đình, Cách Làm Hiệu Quả Kinh Tế Hộ Gia Đình, Cách Làm Hiệu Quả

Đến thăm mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình ông Phạm Văn Phú, ở thôn Suối Nhum, xã Sông Lũy, huyện Bắc Bình (Bình Thuận) một ngày đầu tháng tư. Dưới cái nắng gay gắt của vùng đất khô hạn, vậy mà vợ chồng ông đã tạo dựng nên mô hình sản xuất các giống cây hoa màu xanh tốt. Lân la trò chuyện cùng ông bên vườn cây màu đang bước vào mùa thu hoạch. Ông Phú tiết lộ: “Gia đình về vùng đất nghèo khô hạn này từ năm 2000.

31/05/2013
Tôm Đang Dịch, Người Dân Vẫn Thả Nuôi Ở Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) Tôm Đang Dịch, Người Dân Vẫn Thả Nuôi Ở Tư Nghĩa (Quảng Ngãi)

Lần đầu tiên Quảng Ngãi công bố dịch ở tôm trên địa bàn huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi). Trong khi ngành chức năng và địa phương lo dập dịch thì người nuôi tôm vẫn mặc nhiên súc hồ, mua tôm giống về thả nuôi.

31/05/2013
Trồng Cây Có Múi Đạt Hiệu Quả Kinh Tế Cao Trồng Cây Có Múi Đạt Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Với 11 công đất vườn trồng cây có múi, ông Trương Văn Hoa, ở ấp 3 - xã Bình Hòa (Giồng Trôm - Bến Tre) hàng năm thu hoạch vài trăm triệu đồng. Hiện, ông là Tổ trưởng Tổ liên kết bưởi da xanh của ấp.

31/05/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.