Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Vùng Nuôi Thủy Sản Tập Trung Bắc Sông Cửu An

Vùng Nuôi Thủy Sản Tập Trung Bắc Sông Cửu An
Publish date: Sunday. September 29th, 2013

Hiện nay, người nuôi cá thuộc dự án nuôi thủy sản tập trung bắc sông Cửu An (Ninh Giang - Hải Dương) đang gặp khó khăn về giao thông, nguồn nước...

Chồng chất khó khăn

Anh Nguyễn Chí Mạn (xã An Đức) cho biết: “Đất chua, kinh nghiệm nuôi chưa có, trong khi đó cơ sở hạ tầng còn nghèo nàn nhưng chúng tôi vẫn bám trụ. Sau 10 năm chuyển đổi, khó khăn vẫn chưa hết. Hiện nay, khó nhất là giao thông. Vì đường đi gập ghềnh nên xe vận chuyển cá chỉ nặng 1-2 tấn cũng không thể đi được vì dễ bị sa lầy. Hôm nào trời mưa bão, giá cá đắt thì xe lại không vào được, còn hôm nào trời nắng, giá cá rẻ thì xe mới vào được để lấy hàng”.

Còn anh Nguyễn Văn Ngà (xã An Đức) cho biết: “Hệ thống lấy và tiêu nước đang chung nhau gây nên nhiều bất tiện. Hằng ngày, tôi vẫn phải bổ sung nước cho ao nuôi. Một lần, do không biết có gia đình ao nuôi cá bị bệnh, họ bơm gạn nước để thu cá nên tôi đã lấy nước đó vào khiến ao cá nhà tôi bị lây bệnh, cá chết khá nhiều. Không có nguồn nước sạch nên tình trạng cá chết thường xuyên xảy ra. Hầu như ngày nào gia đình tôi cũng có cá chết”.

Không chỉ khó khăn về đường giao thông, nguồn nước ra vào mà thời gian gần đây, các hộ dân nuôi thủy sản còn gặp khó do giá bán sản phẩm xuống thấp.

Cần có giải pháp đồng bộ

Vừa qua, huyện Ninh Giang đã tổ chức 1 đoàn đi kiểm tra tại vùng nuôi thủy sản bắc sông Cửu An và thừa nhận hệ thống đường giao thông ở đây hầu hết vẫn là đường đất. Do sử dụng lâu ngày nên nhiều đoạn đã xuống cấp, người dân khắc phục bằng việc lấp gạch vụn. Có 2,2 km thuộc tuyến đê Bắc Hưng Hải đoạn qua xã Vạn Phúc xuống cấp rất nghiêm trọng, cỏ dại mọc 2 bên đường, vũng lầy không được lấp, trời mưa không đi được.

Ông Phạm Văn Tình, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh cho biết: Đến nay, dự án nuôi thủy sản tập trung bắc sông Cửu An đã được giao về địa phương quản lý. Vì thế việc đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng do địa phương thực hiện. Tuy nhiên, do đây là dự án nuôi thủy sản tập trung đầu tiên của tỉnh nên trong thiết kế vẫn còn những hạn chế như chưa quy hoạch đường giao thông, hệ thống kênh mương tưới tiêu riêng...

Để khắc phục những hạn chế trên, các xã trong vùng dự án và huyện Ninh Giang cần có văn bản đề nghị bổ sung thêm một số hạng mục công trình. Các hộ cần rải vụ nuôi cá để tránh thu hoạch cùng lúc nhằm hạn chế thiệt hại do tư thương ép giá. Nên nuôi một số loại thủy sản thích nghi với nhiều điều kiện, môi trường sống.

Dự án nuôi thủy sản bắc sông Cửu An được triển khai từ năm 2003, trên diện tích 115 ha ở 3 xã An Đức, Hoàng Hanh và Vạn Phúc (Ninh Giang). Sau 10 năm thực hiện, đến nay đã có 266 hộ tham gia chuyển đổi với diện tích 108 ha, còn 17 hộ chưa chuyển đổi. Theo một điều tra của huyện Ninh Giang từ năm 2011, lợi nhuận từ việc nuôi thủy sản là 40 triệu đồng/ha/năm.


Related news

Độc Đáo Vải Thiều Ra Quả Trên Thân Độc Đáo Vải Thiều Ra Quả Trên Thân

Vụ vải thiều năm nay, anh Trần Văn Hành, Chủ tịch Hội Nông dân xã Giáp Sơn, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã thực hiện thành công phương pháp cho vải thiều ra quả trên thân cây, hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với cách làm truyền thống…

Tuesday. July 9th, 2013
Làm Giàu Nhờ Chăn Nuôi Gia Công Làm Giàu Nhờ Chăn Nuôi Gia Công

Nhờ nuôi gia công heo, gà công nghiệp cho Công ty cổ phần chăn nuôi CP (Thái Lan), gia đình ông Nguyễn Văn Nam (61 tuổi, ở xã Nhơn Thọ, TX.An Nhơn, Bình Định) thu lãi ròng hơn 350 triệu đồng mỗi năm.

Thursday. February 21st, 2013
Mô Hình Nuôi Cá Bống Mú Đạt Hiệu Quả Kinh Tế Cao Mô Hình Nuôi Cá Bống Mú Đạt Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Tuy còn khá mới mẻ, song mô hình nuôi cá bống mú trong ao đã được người dân xã Vĩnh Hậu A (huyện Hòa Bình) phường Nhà Mát, xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu) thực hiện và đạt hiệu quả cao.

Tuesday. June 18th, 2013
Tiềm Năng Phát Triển Cá Nước Lạnh Ở Kon Tum Tiềm Năng Phát Triển Cá Nước Lạnh Ở Kon Tum

“Đà Lạt thứ hai ở Tây Nguyên” là cách nói ví von của dân du lịch khi đến nghỉ ngơi, vui chơi giải trí tại khu du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen (huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum), bởi nơi đây có đặc điểm địa lý, khí hậu thời tiết, thổ nhưỡng... gần như ở TP Đà Lạt (Lâm Đồng).

Saturday. February 23rd, 2013
Trồng Cỏ Nuôi Bò Cho Thu Nhập Cao Trồng Cỏ Nuôi Bò Cho Thu Nhập Cao

Nông dân xã Mỹ Đức (Châu Phú - An Giang) phát triển mô hình trồng cỏ nuôi bò mang lại lợi nhuận khá cao. Bà Huỳnh Thị Phụng khoe: “Tôi trồng được 4 công cỏ voi. Từ nguồn cỏ này, hằng ngày gia đình nuôi vỗ béo 5 con bò thịt. Vừa rồi, bán cặp bò thịt với giá 40 triệu đồng, lời gần 20 triệu đồng”.

Wednesday. July 10th, 2013