Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Vùng Đồng Tháp Mười Chuyển 10.000 Ha Đất Trồng Lúa Sang Nuôi Trồng Thủy Sản

Vùng Đồng Tháp Mười Chuyển 10.000 Ha Đất Trồng Lúa Sang Nuôi Trồng Thủy Sản
Ngày đăng: 15/06/2013

Nhằm khai thác thế mạnh vùng nước ngọt để phát triển nuôi thủy sản, tỉnh Long An quy hoạch đến năm 2020 chuyển 10.000 ha đất trồng lúa 2 vụ sang nuôi trồng thủy sản, để cân đối lại diện tích sản xuất lúa trong tỉnh.

Từ đầu năm 2013 đến nay, tỉnh Long An triển khai và trích ngân sách hỗ trợ vốn cho nông dân ở các huyện vùng lũ Đồng Tháp Mười là Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Mộc Hoá, Tân Thạnh, Thạnh Hoá, Đức Huệ và Thủ Thừa cải tạo ao, đồng ruộng, đăng quầng để khuyến khích bà con khai thác lũ về hàng năm phát triển nuôi thủy sản cải thiện cuộc sống và làm giàu trên mảnh đất của mình.

Theo đó, mỗi tổ chức, cá nhân sản xuất và cung ứng cá giống tối thiểu 20 triệu cá bột và 50 tấn cá giống/năm được ngân sách tỉnh hỗ trợ 50% kinh phí mua giống cá bố mẹ và hỗ trợ một lần. Ngoài ra, hàng năm tỉnh hỗ trợ 30% kinh phí thay thế giống cá bố mẹ, nhưng tối đa không quá 100 triệu đồng/năm/cơ sở nhân giống. Tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất giống tôm càng xanh, ngân sách hỗ trợ 10 đồng/con giống, nhưng tối đa không quá 50 triệu đồng/năm/cơ sở.

Hàng năm, UBND tỉnh phê duyệt danh mục giống thủy sản được hỗ trợ, hướng dẫn nông dân đưa giống mới, giống có giá trị kinh tế cao vào nuôi để đầu ra an toàn mang lại hiệu quả. Đối với tổ chức, cá nhân nuôi thủy sản với diện tích tối thiểu nuôi ao 0,2 ha, nuôi trong ruộng lúa 0,5 ha, đăng quầng 0,5 ha, nuôi trong bè 20 m3, nuôi trong vèo 15 m3, ngân sách sẽ hỗ trợ 50% giá cá giống, tối đa không quá 30 triệu đồng/hộ. Đối với những tổ chức, cá nhân chuyển đổi đất sản xuất cây lúa sang nuôi thủy sản nằm trong vùng quy hoạch nuôi trồng thủy sản, ngân sách hỗ trợ từ 20-50 triệu đồng/ha để cải tạo đồng ruộng, xây dựng ao đầm, phấn đấu đến năm 2020 chuyển 10.000 ha đất trồng lúa sang nuôi trồng thủy sản.

Được biết, các huyện vùng Đồng Tháp Mười tỉnh Long An, hàng năm lũ đổ về hơn 100.000 ha đất ngâm lũ từ 3-5 tháng rất thuận lợi việc phát triển nuôi thủy sản trong ao, đăng quầng, đóng vèo, bè và nuôi trong ruộng lúa. Nông dân ở các huyện vùng Đồng Tháp Mười tỉnh Long An đa số còn nghèo, thiếu vốn, nên mỗi năm, lũ về, bà con cũng chỉ thả nuôi được hơn 2.000 ha mặt nước ao, gần 1.000 bè cá, hàng trăm ha đăng quầng, đóng vèo nuôi tôm càng xanh.


Có thể bạn quan tâm

Đột kích bắt tại trận một cơ sở tắm hóa chất cho sầu riêng Đột kích bắt tại trận một cơ sở tắm hóa chất cho sầu riêng

Đang nhúng cả tấn sầu riêng vào hóa chất để "ép" sầu riêng nhanh chín, một cơ sở buôn bán sầu riêng bất ngờ bị lực lượng chức năng đột kích bắt tại trận.

08/09/2015
Thời tiết quá khắc nghiệt, cà phê rụng hàng loạt Thời tiết quá khắc nghiệt, cà phê rụng hàng loạt

Thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho hay, hiện ở Gia Lai đang xảy ra tình trạng cây cà phê bị rụng quả hàng loạt. Cụ thể, theo đánh giá của Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Gia Lai, đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có gần 700 ha cà phê bị nhiễm bệnh gây rụng quả với tỷ lệ trung bình khoảng 3%, cá biệt có nơi cao đến 10%. Tình trạng này xuất hiện chủ yếu ở các địa phương có diện tích cà phê lớn như: Chư Păh, Ia Grai, Kbang, Chư Sê... và có chiều hướng gia tăng trong thời gian tới khiến năng suất cà phê vụ này có nguy cơ bị sụt giảm nghiêm trọng.

08/09/2015
Cá chết hàng loạt vì ô nhiễm, dân ấm ức mang đến UBND tỉnh Cá chết hàng loạt vì ô nhiễm, dân ấm ức mang đến UBND tỉnh

Quá bức xúc vì các công ty chế biến hải sản gây ô nhiễm môi trường khiến cá chết hàng loạt, người dân làng bè Long Sơn (Bà Rịa Vũng Tàu) đã mang cá chết đến đổ trước cổng nhà máy và UBND tỉnh.

08/09/2015
Thu hoạch lúa hè thu chạy đua với mưa lũ Thu hoạch lúa hè thu chạy đua với mưa lũ

Đối với vụ hè thu, thời gian là yếu tố quyết định sự thành - bại. Bởi thế, dù mới bước vào thời điểm thu hoạch đại trà chưa lâu nhưng trên đồng ruộng, không khí thu hoạch đã khẩn trương, vội vã chạy đua với thời gian...

08/09/2015
Nuôi trồng thủy sản mũi nhọn kinh tế của Hà Tĩnh Nuôi trồng thủy sản mũi nhọn kinh tế của Hà Tĩnh

Từ chính sách “kích cầu” hỗ trợ của tỉnh, nuôi trồng thủy sản (NTTS) dần “xóa” bỏ hình thức nuôi quảng canh thiếu bền vững sang nuôi thâm canh mang lại hiệu quả kinh tế cao. Những vùng cát hoang sơ đang được đánh thức với những đầm tôm, cá bơn, cá mú nuôi công nghệ cao, mở rộng hướng làm giàu cho các xã vùng biển.

08/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.