Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Vui Xuân Không Quên Đồng Ruộng

Vui Xuân Không Quên Đồng Ruộng
Ngày đăng: 13/02/2015

Dù là những ngày nghỉ Tết, nhưng các cán bộ, kỹ thuật viên thuộc Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV) tỉnh An Giang và Trạm BVTV các huyện vẫn thường xuyên ra đồng, nắm chắc tình hình dịch bệnh, diễn biến phát triển lúa đông xuân. Đồng thời, khuyến cáo bà con nông dân không nên vì vui Tết mà bỏ quên đồng ruộng.

Phòng bệnh hơn trị bệnh

Chi cục trưởng Chi cục BVTV tỉnh Nguyễn Hữu An thông tin: “Thời gian nghỉ Tết hàng năm, cán bộ, kỹ thuật viên của đơn vị vẫn đảm bảo công tác trực nhật và ra đồng cùng nông dân. Các trạm BVTV huyện đã phân công cán bộ xuyên suốt tại cơ quan, đồng thời nhắc nhở anh em kỹ thuật viên phải phối hợp cùng nông dân thăm đồng dịp Tết vì khả năng xảy ra sâu bệnh cao trong thời gian này”.

Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 236.000 héc-ta lúa đông xuân đang trong giai đoạn mạ - đẻ nhánh - đòng trổ nên nguy cơ rầy nâu, bệnh đạo ôn diễn biến khá phức tạp. Trước tình hình đó, Chi cục BVTV đã chỉ đạo các trạm đẩy mạnh công tác khuyến nông, tuyên truyền cảnh báo cho nông dân về nguy cơ tác hại của dịch bệnh sẽ diễn ra trong dịp Tết.

“Với những cán bộ, kỹ thuật viên công tác trong ngành Nông nghiệp, đây là thời điểm phải tập trung bám sát đồng ruộng. Tết là dịp để mọi người nghỉ ngơi nhưng dịch hại, sâu bệnh thì không hề “nghỉ ngơi”. Vì thế, chúng tôi vẫn xuống đồng với bà con với mục tiêu “ăn chắc” vụ lúa đông xuân”- ông An chia sẻ.

Hàng năm, cán bộ Chi cục BVTV tỉnh vẫn sắp xếp thời gian phối hợp các Trạm BVTV tìm hiểu tình hình sâu bệnh cho dù đó là ngày mồng một Tết. Mặt khác, Chi cục BVTV tỉnh phối hợp UBND các huyện, các phòng, ban chuyên môn đề ra kế hoạch phòng trừ rầy nâu, bệnh đạo ôn và các dịch hại khác trên lúa trước, trong và sau Tết. Chi cục thực hiện tổng hợp số liệu do các Trạm BVTV báo về thường xuyên trong thời gian nghỉ Tết, từ đó lên kế hoạch ứng phó với sâu bệnh.

Hỗ trợ tối đa

Đã nhiều năm gắn bó với nông dân, anh Huỳnh Tấn Hưng, Phó Trưởng trạm BVTV huyện Châu Phú, luôn sẵn sàng cho công tác thăm đồng cùng nông dân vào những ngày Tết. “Các cán bộ, kỹ thuật viên đã sắp xếp kế hoạch trực Tết tại cơ quan, đồng thời thường xuyên đến thăm bà con, nghe thông báo tình hình cụ thể.

Mỗi người đều ý thức được trách nhiệm của mình. Vui xuân là một việc nhưng hoàn thành nhiệm vụ của người cán bộ chuyên môn đối với nông dân cũng rất quan trọng. Nếu công tác phòng ngừa sâu bệnh dịp Tết không hiệu quả thì đó cũng là một phần trách nhiệm của chúng tôi” - anh Hưng thật tình.

Về công tác thăm đồng, đoàn cán bộ kỹ thuật của huyện Châu Phú sẽ thực hiện 4 đợt kiểm tra trước, trong và sau Tết tại các tiểu vùng có nguy cơ nhiễm sâu bệnh cao. Khi phát hiện dấu hiệu sâu bệnh, đoàn sẽ thông báo cho UBND các xã, kịp thời đưa ra cảnh báo bằng phương tiện truyền thông giúp bà con nắm bắt thông tin.

Trong những ngày này, một số khu vực thuộc huyện Châu Phú đang xuất hiện bệnh cháy bìa lá, rầy nâu nên các cán bộ kỹ thuật của trạm BVTV Châu Phú đã tăng cường công tác thăm đồng cùng nông dân. “Dự kiến, chúng tôi sẽ thực hiện các buổi khuyến nông cho bà con tại một số xã trên địa bàn huyện vào thời điểm trước Tết, nhất là những địa bàn có dấu hiệu nhiễm sâu bệnh cao. Cần phải chủ động trong công tác phòng ngừa để giúp nông dân đạt năng suất cao” - anh Hưng nhận định.

Ông Nguyễn Văn Két, nông dân xã Bình Long (Châu Phú), thật tình: “Điều kiện canh tác hiện nay đòi hỏi người nông dân phải theo sát ruộng lúa. Vì vậy, chúng tôi vẫn thường xuyên thăm đồng kể cả những ngày Tết. Anh em kỹ thuật viên ngành Nông nghiệp của huyện năm nào cũng cùng chúng tôi theo dõi sát tình hình sâu bệnh. Nhờ đó, nông dân có thể yên tâm ăn Tết mà không quá lo sâu bệnh làm ảnh hưởng nhiều đến năng suất vụ lúa đông xuân”.


Có thể bạn quan tâm

Làng Rau 500 Tuổi Hối Hả Vào Vụ Tết Làng Rau 500 Tuổi Hối Hả Vào Vụ Tết

Những ngày cuối năm, nông dân làng rau Trà Quế (xã Cẩm Hà, TP. Hội An, Quảng Nam) tất bật chăm bón rau màu chuẩn bị thu hoạch cung ứng cho thị trường vào dịp tết. Trung bình mỗi ngày làng rau này xuất bán 2 tấn rau các loại cho các chợ và siêu thị lớn tại miền Trung.

14/02/2015
Tăng 66% Lợi Nhuận Nhờ Cây Biến Đổi Gen Tăng 66% Lợi Nhuận Nhờ Cây Biến Đổi Gen

Bộ NNPTNT và ngành chức năng đã chính thức cho phép đưa cây trồng biến đổi gen vào sản xuất tại Việt Nam bắt đầu từ năm 2015. Đây là cơ hội mới cho ngành nông nghiệp, nông dân tăng sản lượng, hạn chế sâu bệnh trên các cây trồng, đặc biệt là ngô. Từ số báo này, trên số ra thứ 5 hàng tuần, Báo NTNN mở chuyên mục “Nông dân với cây trồng biến đối gen” nhằm cung cấp mọi khía cạnh về loại cây này đến với bạn đọc, bà con nông dân.

14/02/2015
Vất Vả Làm Hoa Tết Trên Đất “Treo” Vất Vả Làm Hoa Tết Trên Đất “Treo”

“Đa phần nông dân vùng ven Tuy Hòa này đều trông vào mấy chậu hoa để kiếm chút tết. Đất đai ngày càng hiếm. Nhu cầu cất nhà nhiều quá, đẩy giá đất lên, nhiều bà con cứ cắt đất sản xuất để bán ăn dần. Thành ra nông dân “tay không”, phải đi thuê đất trồng hoa, làm chỉ có huề vốn. Vì vậy, thấy đất bằng mà bỏ không nhiều năm, bà con đánh liều rủ nhau… làm đại!” - bà Thái Thị An ở khu phố Ninh Tịnh 5, phường 9, cho hay.

14/02/2015
Giá Lúa Đông Xuân Đồng Loạt Giảm Giá Lúa Đông Xuân Đồng Loạt Giảm

Lão nông Nguyễn Văn Hưng ở ấp Mỹ Hòa cho biết: “Vụ đông xuân năm trước, tôi làm 7.000m2 lúa OM 5451, bán với giá 5.700 đồng/kg. Năm nay chỉ còn 4.700 đồng/kg; mỗi 1 công lúa (1.000m2) thất thu khoảng 1 triệu đồng. Trừ tất cả các chi phí thì lời không nhiều”.

14/02/2015
Giá Trị Thật Của “Cây Trồng Tỷ Đô” Maca Giá Trị Thật Của “Cây Trồng Tỷ Đô” Maca

Macadamia còn được gọi là cây Maca, đang được các phương tiện truyền thông ở nước ta coi là "cây trồng tỷ đô", hoặc "cây hoàng hậu" bị nông dân "hững hờ". Vậy, giá trị và giá cả thực tế của cây này ra sao, khả năng phát triển ở Việt Nam như thế nào?

14/02/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.