Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Vua nuôi heo rừng ở TP Quy Nhơn (Bình Định)

Vua nuôi heo rừng ở TP Quy Nhơn (Bình Định)
Ngày đăng: 13/06/2015

Ông Chạng cho biết, thời gian đầu ông nuôi heo rừng, số lượng heo sống được chưa đến 10%. Nguyên nhân dẫn đến heo rừng mua về nuôi bị chết là do bị nội thương bởi dính bẫy; hay nó tự tông vào cột rồi chết; hoặc nó không thích nghi với môi trường mới... Qua thời gian nghiên cứu, tìm hiểu, học hỏi, ông đã thuần hóa được con heo đực đầu tiên, rồi tiếp tục mua heo rừng hoang dã về thuần hóa và đã thành công. Từ đó ông cho lai tạo, làm trang trại nuôi tại Nhơn Hội để nhân đàn; đăng ký với Chi cục Kiểm lâm cấp giấy phép nuôi động vật hoang dã.

Ở trang trại của ông, ngoài 30 ha trồng cây lâm nghiệp, một số đã khai thác, còn lại để tạo bóng mát cho đàn heo, ông rào lưới B40 khoảng 2 ha để nhốt đàn heo rừng. Ông Chạng chia sẻ: Thức ăn chủ yếu của heo rừng là củ, rau quả, lá cây, rễ cây, côn trùng, nên mình cho ăn chủ yếu là xác mì, ngọn mía, các loại rau, củ quả…; chỉ bổ sung một ít đầu cá cho heo thời kỳ sinh sản để tăng độ đạm và có sữa cho con bú. Với những con heo chửa, một số được thả để tự sinh đẻ ngoài rừng. Sau một tuần hay nửa tháng thì heo mẹ dẫn đàn con về; thậm chí cả 2 - 3 tháng con mẹ mới dẫn đàn con về, mỗi con nặng đến 20 kg. Một số con khi gần đẻ được cho vào ô đẻ tách riêng, hỗ trợ thêm lá cây để nó làm ổ, ngoài ra không can thiệp gì cả.

Đến nay, sau hơn 12 năm chăn nuôi, trang trại của ông đã có 80 con heo nái sinh sản và 6 con heo đực lực lưỡng. Theo ông Chạng, trang trại của ông hiện có 6 gen heo rừng khác nhau. Ban đầu ông bán heo giống, sau đàn heo sinh sản nhiều ông bán thịt thương phẩm và nhân đàn. Với giá bán hiện nay 160 ngàn đồng/kg hơi và 300 ngàn đồng/kg thịt, mỗi năm trang trại nuôi heo rừng của ông cho thu nhập không dưới 1,6 tỉ đồng, sau khi trừ chi phí, còn lãi hơn 50%. Ngoài hai vợ chồng ông, trang trại luôn có 4-5 lao động làm việc thường xuyên, với mức lương 3,6 triệu đồng/người/tháng đã bao ăn uống.

“Với kinh nghiệm nuôi qua thực tế, ông Chạng còn tìm tòi học hỏi để ứng dụng hiệu quả vào việc quản lý, chăm sóc đàn heo rừng. Ông còn phối hợp với ngành Thú y để tiêm các loại vắc xin phòng bệnh cho đàn heo, phun thuốc tiêu độc khử trùng, vệ sinh khu vực chăn nuôi, không để dịch bệnh xảy ra” - ông Nguyễn Văn Ánh, Trưởng Trạm Thú y TP Quy Nhơn, cho biết.


Có thể bạn quan tâm

Thoát Nghèo Nhờ Trồng Dâu Da Đất Thoát Nghèo Nhờ Trồng Dâu Da Đất

Sở hữu hơn 40 cây dâu da đất với năng suất từ 1 tạ đến 3 tạ/cây, gia đình ông Nguyễn Hòa My (ở thôn An Điền Bắc, xã Cửu An, thị xã An Khê) đã chọn đúng cây trồng, hợp thổ nhưỡng để thoát nghèo “khỏe” với thu nhập gần 50 triệu đồng/năm.

07/10/2014
Nông Dân Krông Pa Thi Đua Sản Xuất, Kinh Doanh Giỏi Nông Dân Krông Pa Thi Đua Sản Xuất, Kinh Doanh Giỏi

Tận dụng lợi thế đất đai, thổ nhưỡng kết hợp với phương pháp canh tác khoa học và trên cả là ý chí vượt khó vươn lên, nhiều hộ nông dân ở huyện Krông Pa đã và đang làm đổi thay cuộc đời mình. Những hộ nông dân thu nhập tiền tỷ hay hàng trăm triệu đồng mỗi năm đã không còn là chuyện hiếm trên vùng đất xa xôi này.

07/10/2014
Quang Minh Mùa Lúa Chín Quang Minh Mùa Lúa Chín

Trong nắng Thu dịu nhẹ nhuộm vàng cánh đồng lúa chín là hình ảnh người dân quê nhanh tay gặt những bông lúa vàng trĩu hạt; là sự tất bật thu từng bó lúa đã hanh khô qua nắng để đưa vào máy tuốt... Những hình ảnh ấy tuy bình dị nhưng đã tạo nên bức tranh sinh động cho mùa lúa chín ở xã Quang Minh (Bắc Quang).

07/10/2014
Đổi Thay Trong Phát Triển Kinh Tế Ở Kim Thạch Đổi Thay Trong Phát Triển Kinh Tế Ở Kim Thạch

Những thế mạnh, tiềm năng của xã đang được cấp ủy, chính quyền và nhân dân tập trung khai thác, biến những lợi thế thành động lực để thúc đẩy mặt bằng kinh tế chung trong toàn xã phát triển đi lên.

07/10/2014
Nhiều Cái Khó Ở HTX Nông Nghiệp Nhiều Cái Khó Ở HTX Nông Nghiệp

Ở Hậu Giang, kinh tế tập thể đã thể hiện một phần vai trò tích cực trong cơ cấu nền kinh tế, giải quyết việc làm, giảm nghèo của địa phương. Tuy nhiên, trên thực tế cho thấy, hiện còn nhiều hợp tác xã yếu kém, rất cần những giải pháp hỗ trợ thiết thực từ ngành chức năng.

07/10/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.