Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Vụ Rửa Cá Tầm Trung Quốc Không Có Bằng Chứng

Vụ Rửa Cá Tầm Trung Quốc Không Có Bằng Chứng
Ngày đăng: 27/06/2013

Một chủ trang trại nuôi cá tầm "tố" có DN nhập lậu cá tầm Trung Quốc về nuôi thả một thời gian ngắn để “rửa” thành cá tầm Việt Nam. Song Bộ NN-PTNT sau khi kiểm tra đã cho rằng không có bằng chứng nào cho thấy điều này.

Sáng 26-6, trả lời Báo Người Lao Động về kết quả kiểm tra tình trạng “rửa” cá tầm Trung Quốc nhập lậu tại một doanh nghiệp nuôi cá tầm tại huyện Tam Đường - tỉnh Lai Châu, ông Nguyễn Huy Điền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT), cho biết cơ quan này đã vào cuộc và đi kiểm tra. Tuy nhiên, ông Điền khẳng định thông tin này là không được chuẩn xác, đến nay không có bằng chứng nào cho thấy có tình trạng “rửa” cá tầm Trung Quốc tại Lai Châu.

Cũng theo ông Điền, vì không phát hiện ra bằng chứng nên cơ quan quản lý nhà nước không thể tiến hành xử lý đối với doanh nghiệp bị tố cáo. “Chúng tôi vẫn đang tiếp tục phối hợp với Bộ Công an để tiếp tục điều tra, xác minh xem thực sự có tình trạng đó hay không” - ông Điền nói.

Được biết trước đó, vào đầu tháng 6-2013, ông Trần Yên, chủ một trang trại nuôi cá tầm tại xã Sơn Bình, huyện Tam Đường đã có thư gửi Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát để tố cáo hành vi “rửa” cá tầm Trung Quốc của một doanh nghiệp nuôi cá tầm tại xã Sơn Bình, huyện Tam Đường.

Theo tố cáo, doanh nghiệp này đã nhập lậu giống cá tầm và cá tầm thương phẩm từ Trung Quốc rồi về nuôi thả một thời gian ngắn để “rửa” thành cá tầm Việt Nam (Báo Người Lao Động đã có bài Thương lái Trung Quốc: Lộ rõ ý đồ phá hoại).

Hội Nghề cá Việt Nam đã có văn bản đề nghị Cục An ninh nông nghiệp, nông thôn (thuộc Tổng cục An ninh nội địa - Bộ Công an) vào cuộc điều tra về vụ việc này.


Có thể bạn quan tâm

Cơ quan chuyên môn khuyến cáo về dịch bệnh hoại tử gan tụy cấp ở tôm Cơ quan chuyên môn khuyến cáo về dịch bệnh hoại tử gan tụy cấp ở tôm

Mới đây, Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I đã đưa ra một số khuyến cáo nhằm giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh hoại tử gan tụy cấp ở tôm tại TP Móng Cái.

05/06/2015
Độc đáo nghề lưới lặn ở Bạc Liêu Độc đáo nghề lưới lặn ở Bạc Liêu

Thay vì dùng máy tầm ngư thì ngư dân làm nghề lưới lặn ở Bạc Liêu lại lặn xuống biển để “nghe” và xác định vị trí đàn cá rồi bủa lưới đánh bắt. Hình thức đánh bắt độc đáo này được truyền qua nhiều thế hệ. Mỗi tàu lưới lặn có thể thu nhập từ vài chục đến vài trăm triệu đồng/ngày.

05/06/2015
Diện tích nuôi trồng thủy sản đạt hơn 1.300 ha Diện tích nuôi trồng thủy sản đạt hơn 1.300 ha

Theo thống kê của cơ quan chức năng, đến hết tháng 4/2015, diện tích nuôi trồng thủy sản trong toàn tỉnh Quảng Trị đạt 1.306 ha, tăng 0,9% so với cùng kỳ năm trước.

05/06/2015
An Giang không còn là tỉnh nuôi cá tra số 1 ĐBSCL An Giang không còn là tỉnh nuôi cá tra số 1 ĐBSCL

Đó là kết quả khảo sát mới nhất do Hiệp hội Cá tra Việt Nam công bố. Đến tháng 4-2015, địa phương đứng đầu về diện tích thả nuôi cá tra tại ĐBSCL là Đồng Tháp (393 héc-ta, sản lượng 125.362 tấn), kế đến là Bến Tre (221 héc-ta, sản lượng 40.570 tấn), An Giang xếp thứ 3 (170 héc-ta, sản lượng 69.512 tấn), đứng sau là Cần thơ (109 héc-ta, sản lượng 34.552 tấn).

05/06/2015
Móng Cái (Quảng Ninh) nỗ lực dập dịch bệnh trên tôm nuôi Móng Cái (Quảng Ninh) nỗ lực dập dịch bệnh trên tôm nuôi

Theo báo cáo của UBND TP Móng Cái (Quảng Ninh), tính đến thời điểm ngày 3-6, diện tích tôm nuôi bị nhiễm bệnh trên địa bàn thành phố là 280,42 ha/1020 ha; số hộ bị ảnh hưởng là 383 hộ.

05/06/2015