Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Vốn Nhỏ Ý Nghĩa Lớn

Vốn Nhỏ Ý Nghĩa Lớn
Ngày đăng: 07/03/2014

Hiện nay, Hội LHPN phường Mường Thanh (TP. Điện Biên Phủ) có trên 1.200 hội viên, sinh hoạt ở 32 chi hội, trong đó một số hội viên kinh tế còn khó khăn, đời sống bấp bênh do không có thu nhập ổn định.

Để giải quyết vốn vay cho những hội viên khó khăn, hàng năm Hội LHPN phường Mường Thanh phát động nhiều phong trào như: “Phong trào hội viên giúp nhau cho vay vốn không lấy lãi”; “Chương trình tiết kiệm tín dụng”. Đặc biệt, phong trào “Hũ gạo tiết kiệm”; “Ống tiền tiết kiệm” đã đạt hiệu quả tích cực. Từ đó, mỗi năm đã có hàng trăm lượt phụ nữ nghèo được vay vốn không lấy lãi phát triển các mô hình kinh tế, từng bước nâng cao thu nhập.

Bà Nguyễn Thị Thúy Hương, Chủ tịch Hội LHPN phường Mường Thanh cho biết: Chương trình tiết kiệm tín dụng (TKTD) của Hội phụ nữ phường đến nay đã duy trì được 27 cụm, với 741 thành viên tham gia, với số tiền gửi tiết kiệm là 150 triệu đồng. Số tiền này dành cho hội viên vay không lấy lãi ở 21 nhóm, với gần 100 hội viên được vay vốn.

Phong trào “Hũ gạo tiết kiệm” và “Ống tiền tiết kiệm”, huy động tiết kiệm được 120 triệu đồng và trên 500kg gạo, đã cho 26 hội viên vay không lấy lãi trong vòng 1 năm. Tuy số tiền được vay không lớn, chỉ từ 500.000 - 5 triệu đồng/người/năm, song đã giúp nhiều chị em có vốn để phát triển mô hình hình kinh tế nhỏ, nuôi con cái ăn học; giải quyết những việc đột xuất trong cuộc sống...

Một trong những mô hình kinh tế hiệu quả từ nguồn vốn vay TKTD là mô hình nuôi chim bồ câu Pháp. Các hội viên tận dụng diện tích sân thượng, trái nhà, quây kín lưới sắt nuôi chim. Lúc đầu khi còn ít vốn, các chị mua vài đôi chim giống, chim bồ câu Pháp dễ nuôi, cho ăn thóc, ngô và thức ăn công nghiệp; thời gian sinh sản từ 1,5 - 2 tháng/lứa, với giá bán ngoài thị trường từ 200.000 - 250.000 đồng/đôi chim non.

Chim bồ câu Pháp ít bị nhiễm bệnh, dễ gây giống nhân đàn. Hiện nay, nhiều hội viên có thu nhập khá nhờ nuôi chim bồ câu Pháp.

Bên cạnh mô hình nuôi chim hiệu quả từ đồng vốn TKTD, mô hình nuôi lợn nái trong những năm trở lại đây được nhiều hội viên phụ nữ áp dụng hiệu quả.

Để đồng vốn TKTD hiệu quả, hàng năm các chi hội lựa chọn những hội viên có nhu cầu vay vốn, hội viên làm đơn có xác nhận của chi hội trưởng chi hội phụ nữ, sau đó tùy vào từng trường hợp cụ thể để được giải quyết lượng vốn vay. Hàng tháng, hàng quý, chi hội đều kiểm tra tình hình thực tế hội viên sử dụng đồng vốn; nhằm phát huy hiệu quả.

Do làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn hội viên phát triển mô hình kinh tế và tạo thu nhập ổn định, nên nhiều năm qua, nguồn vốn vay TKTD của Hội LHPN phường Mường Thanh không có trường hợp nợ quá hạn, nợ khê đọng. Qua kiểm tra theo dõi các hoạt động ở cụm, tổ vay vốn đã có 15 cụm quản lý vốn xuất sắc, 10 cụm tiên tiến và 2 cụm trung bình.

Bà Nguyễn Thị Thúy Hương cho rằng: Thông qua chương trình TKTD đã tạo cho chị em thói quen chi tiêu tiết kiệm, quản lý tốt vốn vay. Có vốn đầu tư cho sản xuất, kinh doanh. Khi đồng vốn được quay vòng, làm ăn có lãi, nhiều chị em mua sắm được tiện nghi sinh hoạt; sửa nhà cửa, tạo điều kiện cho con em học hành, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống hội viên. Hiện đã có trên 700 hội viên có cuộc sống khá giả, trên 200 hội viên thoát nghèo, nhờ biết sử dụng nguồn vốn đúng cách.


Có thể bạn quan tâm

“Vua Heo” Đất Đảo “Vua Heo” Đất Đảo

Nói đến Lý Sơn, người ta thường nghĩ đến nghề trồng hành, tỏi và đi biển. Còn với nghề chăn nuôi dường như ít ai để mắt đến. Ấy vậy mà, ở hòn đảo này, có một lão ngư âm thầm phát triển nghề nuôi heo từ hơn chục năm nay và được người dân mệnh danh là “vua heo” đất đảo…

27/07/2013
Giám Sát Nuôi Trồng Thủy Sản Trên Sông Chà Và Giám Sát Nuôi Trồng Thủy Sản Trên Sông Chà Và

Ngày 27-6, đoàn giám sát HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu do ông Nguyễn Phúc Chỉnh, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách làm trưởng đoàn đã cùng với cán bộ Chi cục Nuôi trồng thủy sản, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Bà Rịa - Vũng Tàu đi thực tế khảo sát tình hình nuôi trồng thủy sản dọc sông Chà Và.

29/08/2013
Cần Quy Hoạch Lại Nghề Nuôi Cá Tra Giống Cần Quy Hoạch Lại Nghề Nuôi Cá Tra Giống

Đã qua rồi thời kỳ ăn nên làm ra của nghề chuyên nuôi cá giống cung cấp cho nuôi trồng thủy sản ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), khi rất nhiều hộ đã quyết định “treo” ao hoặc thu hẹp diện tích, chuyển sang loại hình làm ăn khác.

16/10/2012
Chàng Trai Bỏ Nghề Xây Dựng Làm Trang Trại Chàng Trai Bỏ Nghề Xây Dựng Làm Trang Trại

Trang trại nuôi bò vỗ béo của anh Nguyễn Văn Đạt, tại tổ 4, phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa (Gia Lai) có quy mô mỗi lứa 20 con bò thịt. Đến nay trang trại của anh đã xuất lứa bò thịt đầu tiên, trong thời gian tới anh sẽ tiếp tục đầu tư, hoàn thiện quy mô trang trại, hướng đến quy trình cung cấp bò thịt ổn định.

29/08/2013
Giàu Bởi Trồng Ổi Trái Vụ Giàu Bởi Trồng Ổi Trái Vụ

Vườn của ông Quảng rộng 1 mẫu, với khoảng 200 gốc ổi và 100 gốc nhãn. Điều đặc biệt là ông chỉ trồng cây cho quả trái vụ. Theo ông Quảng, “quả trái vụ luôn được giá và không bao giờ lo ế”.

09/05/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.