Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Việt Nam Vẫn Tốn Hàng Tỷ Đô Mỗi Năm Để Nhập Khẩu Tôm

Việt Nam Vẫn Tốn Hàng Tỷ Đô Mỗi Năm Để Nhập Khẩu Tôm
Ngày đăng: 15/12/2014

Việt Nam đã chính thức bước chân vào nhóm 10 nước nhập khẩu tôm lớn nhất thế giới.

Báo cáo mới nhất của Tổ chức Lương thực thế giới (FAO) cho biết, nhập khẩu tôm toàn cầu tiếp tục có xu hướng tăng trong năm 2014.

Theo ước tính của Infofish, khối lượng nhập khẩu tôm toàn cầu tăng thêm khoảng 5 - 6% trong vòng nửa đầu năm 2014 so với cùng kỳ năm ngoái, với xu hướng giá ổn định.

Mười nhà nhập khẩu tôm lớn nhất thế giới hiện là EU, Mỹ, Nhật Bản, Việt Nam, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hồng Kông, Mexico, Canada và Australia.

Các thống kê cho thấy, nhóm quốc gia nói trên đã mua tổng cộng gần 850.000 tấn tôm trong giai đoạn này.

Xu hướng nhu cầu trong các thị trường này diễn biến khác nhau trong khi nhập khẩu giảm tại Nhật Bản, Hồng Kông và Canada thì ở các nước khác nhập khẩu có xu hướng tích cực.

Đối với xuất khẩu, Ecuador là nhà cung cấp hàng đầu, tiếp theo là Ấn Độ.Xuất khẩu trung bình hàng tháng từ mỗi nước này là gần 24.000 tấn.

Các nhà xuất khẩu hàng đầu khác là Việt Nam, Trung Quốc, Indonesia và Thái Lan.Xuất khẩu hàng tháng từ Trung Quốc và Indonesia khoảng 13.000 tấn mỗi nước.

Khối lượng xuất khẩu từ Việt Nam chưa được thống kê chính thức nhưng ước tính cao hơn Trung Quốc và Indonesia.

Theo Cổng thông tin xuất khẩu Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến nghị Việt Nam cần giảm bớt sự phụ thuộc vào việc nhập khẩu tôm giống để giảm chi phí sản xuất tôm nuôi.

Hiện nay, Việt Nam nhập khẩu khoảng 20% lượng tôm sú giống (Penaeus monodon)và 100% lượng tôm chân trắng giống (P. vannamei)

Để giải quyết vấn đề này, các viện nghiên cứu của chính phủ và nuôi trồng thủy sản đã được triển khai thực hiện cơ sở sản xuất tôm giống từ năm 2013.

Hiện tôm vẫn là mặt hàng xuất khẩu chính chiếm tỉ lệ cao nhất trong kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam năm 2014.

Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kim ngạch xuất khẩu tôm sẽ đạt 3,6 tỷ USD năm 2014, cao hơn mức 3,1 tỷ USD của năm 2013.

Tuy nhiên, ngoài việc nhập khẩu nguyên liệu từ nước ngoài về chế biến, tôm nuôi trồng của Việt Nam cũng phải nhập khẩu tôm giống với số lượng lớn.

Theo thống kê, trong 9 tháng đầu năm, cả nước đạt 663.000 ha tôm nuôi, tăng hơn 5% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó tôm sú là 572.000 ha (giảm gần 2%), tôm chân trắng là 91.000 ha (tăng gần 92%).

Tổng sản lượng tôm đạt 395.000 tấn, tăng 50% so với cùng kỳ năm trước.

Mỗi năm Việt Nam cần nhập khẩu 180.000 tôm thẻ chân trắng giống, chủ yếu nhập khẩu từ Hoa Kỳ, Singapore, Indonesia và Thái Lan để sản xuất tôm xuất khẩu.

Nguồn bài viết: http://cafef.vn/nong-thuy-san/viet-nam-van-ton-hang-ty-do-moi-nam-de-nhap-khau-tom-201412120720262906ca52.chn


Có thể bạn quan tâm

Phân tích kỹ thuật thị trường cà phê ngày 25/09/2015 Phân tích kỹ thuật thị trường cà phê ngày 25/09/2015

Cà phê Arabica trong nhiều tháng bị ảnh hưởng nhiều do đồng Real suy yếu ( do những bất ổn chính trị ) tạo nên sức ép bán của người nông dân, những nhà thương mại ....

26/09/2015
Chăn nuôi gia cầm trước thềm TPP như ngọn đèn mong manh trước gió Chăn nuôi gia cầm trước thềm TPP như ngọn đèn mong manh trước gió

Ngành chăn nuôi gia cầm Việt Nam với những khó khăn khi đứng trước thềm hội nhập TPP được ví như ngọn đèn mong manh trước gió.

26/09/2015
Vui buồn nhân trần Vui buồn nhân trần

Những năm gần đây, nông dân hai xã Tiến Thành và Mã Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) mạnh dạn đưa cây nhân trần vào trồng. Loại cây dược liệu này đã giúp nhiều hộ dân thoát nghèo và làm giàu.

26/09/2015
Thủ tục kiểm dịch hàng hóa xuất nhập khẩu tự trói tay mình Thủ tục kiểm dịch hàng hóa xuất nhập khẩu tự trói tay mình

Thủ tục kiểm tra chuyên ngành, giấy phép kỹ thuật, giấy phép kiểm dịch động, thực vật đang gây khó khăn cho quá trình xuất nhập khẩu. Đó là thông tin đưa ra tại hội thảo "Đơn giản hóa thủ tục kiểm dịch hàng hóa xuất nhập khẩu" diễn ra ngày 23/9 tại TP.Hồ Chí Minh.

26/09/2015
Hiệu quả mô hình nuôi cá chạch bùn trong ao Hiệu quả mô hình nuôi cá chạch bùn trong ao

Chi cục Thủy sản tỉnh Đắk Lắk vừa triển khai mô hình nuôi thử nghiệm cá chạch bùn thương phẩm trong ao bằng thức ăn viên tổng hợp. Hình thức nuôi đơn, quy mô 250m2/hộ, thời gian nuôi từ ngày 10/05 đến ngày 10/10.

26/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.