Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Vì Sao Bưởi Năm Roi Lại Có Hạt?

Vì Sao Bưởi Năm Roi Lại Có Hạt?
Ngày đăng: 13/08/2014

Bưởi năm roi xuất xứ từ Vĩnh Long nổi tiếng là giống bưởi có vị ngọt, chua thanh, đáp ứng thị hiếu tiêu dùng của nhiều thị trường, nhất là khách châu Âu. Bưởi năm roi còn đặc biệt ở chỗ là không hạt. Tuy nhiên, ưu điểm này bị thách thức bởi hệ thống canh tác chưa phù hợp.

Không khó để giải thích vì sao cách nay mươi năm, hệ thống siêu thị Metro Vietnam đã chọn vùng bưởi năm roi thuộc huyện Bình Minh (Vĩnh Long) để xây dựng vùng nguyên liệu đầu tiên về mặt hàng bưởi, nhắm tới việc hòa vào dòng sản phẩm cao cấp toàn cầu của tập đoàn này.

Nhưng sau vài ba năm đầu tư, Metro Vietnam đành bỏ dở. Ngoài chất lượng trái bưởi không đạt mức chuẩn đồng đều cho đủ những lô hàng theo định kỳ, một trong những nguyên nhân là bưởi năm roi lại… có hạt. Trên thị trường, người tiêu dùng cũng thường gặp bưởi năm roi có hạt, tại sao?

Nguyên nhân ở chỗ có hiện tượng thụ phấn chéo giữa bưởi năm roi với các giống cây có múi có hạt. ĐBSCL hiện tồn tại hàng chục giống bưởi có hạt như: bưởi đường, bưởi ngọt, bưởi chua, bưởi hồng đào, bưởi ổi, bưởi lông dẹt, bưởi ngang. Các giống bưởi, cam trồng xen với nhau.

Con đường phấn và nhụy gặp nhau có thể nhờ ong, bướm, ruồi hay gió. Có những mùa vườn bưởi năm roi không hạt, mùa khác nhiều hạt là do có ong, có gió. Cơ cấu trồng trong vườn, hệ canh tác bất hợp lý tạo ra hàng loạt trái bưởi năm roi đầy hạt, bán mất giá.

Nhóm chúng tôi đến tham quan một vườn bưởi ở Vĩnh Long, vườn bưởi phủ kín lá, trái đã chín (8 tháng sau hoa nở), những cây cam còm cõi sống trong bóng râm có vài ba trái còn non (4 - 5 tháng sau hoa nở). Như vậy, khi hoa cam nở, hoa bưởi đã tàn hoặc ngược lại (lệch pha) nên hoa bưởi vẫn không bị phủ phấn của các cây có múi có hạt, trái bưởi vụ ấy chắc chắn không có hạt, nhưng vụ sau chưa chắc.

Ông Linh, một cán bộ khuyến nông nói: “Trong mỗi múi bưởi, chỗ bám sát tâm trái có dấu vết của những hạt lép mềm và mảnh, phủi nhẹ là bay, chứng tỏ khả năng thụ tinh phấn ngoại lai rất tốt. Nếu khi hoa nở, phấn của “hàng xóm” có hạt lọt vào nhụy sẽ xảy ra tình trạng trái bưởi năm roi có hạt”.


Có thể bạn quan tâm

Một Số Số Liệu Thống Kê Ngành Thủy Sản Năm 2013 Một Số Số Liệu Thống Kê Ngành Thủy Sản Năm 2013

Theo Tổng cục Thống kê, năm 2013, sản lượng thuỷ sản ước tính đạt 5,918 triệu tấn, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó cá đạt 4,400 triệu tấn, tăng 1,3%; tôm đạt 704.000 tấn, tăng 11,7%.

25/12/2013
Hội Nghị Phát Triển Chăn Nuôi Gia Cầm Bền Vững Các Tỉnh Phía Nam Hội Nghị Phát Triển Chăn Nuôi Gia Cầm Bền Vững Các Tỉnh Phía Nam

Ngày 26/11/2013, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phôi hợp Ủy Ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội nghị “Phát triển chăn nuôi gia cầm bền vững các tỉnh phía Nam”. Thứ Trưởng Bộ NN&PTNT - Vũ Văn Tám, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dương đồng chủ trì Hội nghị.

02/12/2013
Điều Chỉnh Qui Hoạch Nuôi Tôm Theo Hướng Có Lợi, Đúng Thực Tế Điều Chỉnh Qui Hoạch Nuôi Tôm Theo Hướng Có Lợi, Đúng Thực Tế

Ngày 19-12-2013, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Bến Tre tổ chức Hội thảo lần II để đánh giá đúng thực trạng và định hướng phát triển nghề nuôi tôm nước lợ trên địa bàn trong thời gian tới. Ông Lê Phong Hải - Giám đốc Sở NN&PTNT chủ trì.

25/12/2013
Nuôi Trồng Thủy Sản Nước Ngọt Có Tiềm Năng, Khó Phát Triển Nuôi Trồng Thủy Sản Nước Ngọt Có Tiềm Năng, Khó Phát Triển

Cùng với 121 hồ chứa thủy lợi và thủy điện, Quảng Ngãi còn có hệ thống sông suối dày đặc, rộng khắp nhưng hiệu suất sử dụng số diện tích mặt nước trên để nuôi trồng thủy sản nước ngọt hiện còn quá thấp…

03/12/2013
Chủ Động Bảo Vệ Thuỷ Sản Chủ Động Bảo Vệ Thuỷ Sản

Thực tế cho thấy, trong đợt rét đậm, rét hại của những năm trước, một số hộ nuôi cá trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã có kinh nghiệm chống rét hiệu quả. Bên cạnh đó, cũng có những hộ do chủ quan đã bị thiệt hại không nhỏ. Vì vậy, chống rét cho thuỷ sản cần được cơ quan chuyên môn và người dân quan tâm.

25/12/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.