Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Vì Sao Bưởi Năm Roi Lại Có Hạt?

Vì Sao Bưởi Năm Roi Lại Có Hạt?
Publish date: Wednesday. August 13th, 2014

Bưởi năm roi xuất xứ từ Vĩnh Long nổi tiếng là giống bưởi có vị ngọt, chua thanh, đáp ứng thị hiếu tiêu dùng của nhiều thị trường, nhất là khách châu Âu. Bưởi năm roi còn đặc biệt ở chỗ là không hạt. Tuy nhiên, ưu điểm này bị thách thức bởi hệ thống canh tác chưa phù hợp.

Không khó để giải thích vì sao cách nay mươi năm, hệ thống siêu thị Metro Vietnam đã chọn vùng bưởi năm roi thuộc huyện Bình Minh (Vĩnh Long) để xây dựng vùng nguyên liệu đầu tiên về mặt hàng bưởi, nhắm tới việc hòa vào dòng sản phẩm cao cấp toàn cầu của tập đoàn này.

Nhưng sau vài ba năm đầu tư, Metro Vietnam đành bỏ dở. Ngoài chất lượng trái bưởi không đạt mức chuẩn đồng đều cho đủ những lô hàng theo định kỳ, một trong những nguyên nhân là bưởi năm roi lại… có hạt. Trên thị trường, người tiêu dùng cũng thường gặp bưởi năm roi có hạt, tại sao?

Nguyên nhân ở chỗ có hiện tượng thụ phấn chéo giữa bưởi năm roi với các giống cây có múi có hạt. ĐBSCL hiện tồn tại hàng chục giống bưởi có hạt như: bưởi đường, bưởi ngọt, bưởi chua, bưởi hồng đào, bưởi ổi, bưởi lông dẹt, bưởi ngang. Các giống bưởi, cam trồng xen với nhau.

Con đường phấn và nhụy gặp nhau có thể nhờ ong, bướm, ruồi hay gió. Có những mùa vườn bưởi năm roi không hạt, mùa khác nhiều hạt là do có ong, có gió. Cơ cấu trồng trong vườn, hệ canh tác bất hợp lý tạo ra hàng loạt trái bưởi năm roi đầy hạt, bán mất giá.

Nhóm chúng tôi đến tham quan một vườn bưởi ở Vĩnh Long, vườn bưởi phủ kín lá, trái đã chín (8 tháng sau hoa nở), những cây cam còm cõi sống trong bóng râm có vài ba trái còn non (4 - 5 tháng sau hoa nở). Như vậy, khi hoa cam nở, hoa bưởi đã tàn hoặc ngược lại (lệch pha) nên hoa bưởi vẫn không bị phủ phấn của các cây có múi có hạt, trái bưởi vụ ấy chắc chắn không có hạt, nhưng vụ sau chưa chắc.

Ông Linh, một cán bộ khuyến nông nói: “Trong mỗi múi bưởi, chỗ bám sát tâm trái có dấu vết của những hạt lép mềm và mảnh, phủi nhẹ là bay, chứng tỏ khả năng thụ tinh phấn ngoại lai rất tốt. Nếu khi hoa nở, phấn của “hàng xóm” có hạt lọt vào nhụy sẽ xảy ra tình trạng trái bưởi năm roi có hạt”.


Related news

Hiệu Quả Từ Mô Hình Quản Lý Cộng Đồng Của Hợp Tác Xã Thủy Sản Đồng Tâm Hiệu Quả Từ Mô Hình Quản Lý Cộng Đồng Của Hợp Tác Xã Thủy Sản Đồng Tâm

Hợp tác xã thuỷ sản Đồng tâm xã Thừa Đức huyện Bình Đại, được thành lập từ năm 2002. Từ đó đến nay hợp tác xã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, thực hiện quản lý và khai thác có hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên, góp phần phát triển kinh tế địa phương, giải quyết việc làm cho người lao động, nâng cao đời sống xã viên và thực hiện chính sách an sinh xã hội.

Friday. September 5th, 2014
Cần Thận Trọng Trong Việc Nuôi Trồng Thủy Sản Vụ Đông Cần Thận Trọng Trong Việc Nuôi Trồng Thủy Sản Vụ Đông

Hiện trên địa bàn thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) có khoảng 1500 ha nuôi trồng thủy sản. Mặc dù, UBND thị xã đã chỉ đạo các địa phương vận động bà con thu hoạch trước mùa mưa bão, đồng thời, di dời lồng bè, nhà cửa đến nơi an toàn. Song, đến nay tình trạng nhiều hộ dân vẫn tiếp tục thả nuôi tôm, cua trong vụ đông, trong khi, mùa mưa bão đã đến gần. Nếu tình trạng này cứ tiếp diễn, nguy cơ thiệt hại trong vụ nuôi là rất cao.

Friday. November 7th, 2014
Chuồng Trại Chăn Nuôi Chim Cút Chuồng Trại Chăn Nuôi Chim Cút

Nhiệt độ thích hợp cho chim cút non là 35-24o C, chim cút đẻ là 18-25oC. Nóng quá hay lạnh quá đều làm cho chim cút giảm năng suất vì cơ thể phải tiêu tốn năng lượng để điều tiết thân nhiệt. Nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm càng lớn càng gây stress mạnh.

Friday. September 5th, 2014
Tam Nông (Đồng Tháp) Vào Mùa Thu Hoạch Rộ Tôm Trứng Tam Nông (Đồng Tháp) Vào Mùa Thu Hoạch Rộ Tôm Trứng

Huyện Tam Nông (Đồng Tháp) hiện đang vào vụ thu hoạch rộ tôm trứng, với diện tích trên 450ha tập trung ở các xã: Phú Thành A, Phú Thành B, thị trấn Tràm Chim. Tuy nhiên, do thu hoạch tập trung nên giá tôm càng xanh giảm so với cùng kì năm 2013. Song song đó, nước lũ năm nay thấp dẫn đến sản lượng tôm không đạt, chi phí đầu vào tăng, khiến bà con nuôi tôm gặp nhiều khó khăn.

Friday. November 7th, 2014
Phát Triển Chăn Nuôi Vịt Siêu Thịt Theo Hướng An Toàn Sinh Học Ở Tỉnh Bạc Liêu Phát Triển Chăn Nuôi Vịt Siêu Thịt Theo Hướng An Toàn Sinh Học Ở Tỉnh Bạc Liêu

Trong những năm gần đây, chăn nuôi gia súc, gia cầm đang chiếm vị trí ngày càng quan trọng trong sản xuất nông nghiệp. Chăn nuôi vịt là một nghề không cần vốn đầu tư nhiều so với những ngành chăn nuôi khác, đồng thời thời gian nuôi ngắn, các hộ dân xoay vòng vốn nhanh, tận dụng thức ăn tự nhiên với tỷ lệ cao.

Friday. September 5th, 2014