Vai Trò Của Nhóm, Tổ
Tiếp nối Vinamilk, TH Milk, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai cùng Nutifood cũng đầu tư trang trại nuôi quy mô công nghiệp bò sữa và chế biến sữa ở Gia Lai. Mới đây, Tập đoàn Đức Long Gia Lai liên kết với Vinamilk xây dựng trang trại bò sữa công nghiệp cũng ở Gia Lai.
Sự xuất hiện những “đại gia” mạnh về tiềm lực để cùng xây dựng ngành nuôi bò sữa công nghiệp và chế biến sữa áp dụng công nghệ cao, giúp cho ngành này có vị thế mới và việc hình thành các trang trại nuôi bò sữa công nghiệp bổ sung những thiếu sót của dạng nuôi nhỏ lẻ.
Nhưng nuôi bò sữa công nghiệp không thể triệt tiêu hẳn dạng nuôi nông hộ. Bên cạnh yếu tố kinh tế, xét cho cùng phải tính đến vấn đề xã hội. Nếu 3.000 ha đất với hơn 300 hộ nuôi hiệu quả sẽ có ý nghĩa nhiều hơn về mặt xã hội so với cùng diện tích đó chỉ với 1 doanh nghiệp đầu tư.
Tất nhiên nuôi bò sữa dạng nông hộ sẽ giảm dần tại các khu vực đô thị hóa nhưng không thể biến mất, như TPHCM từ trên 10.000 hộ nuôi, nay chỉ còn hơn 8.000 hộ nuôi, nhưng quy mô đàn tăng lên và sẽ chuyển dịch về khu vực nông thôn, nơi có thể phát triển bền vững.
Tuy nhiên, những hạn chế của nuôi dạng này còn phải tiếp tục khắc phục bằng chính sách của nhà nước và tự thân mỗi gia chủ để thích ứng. Điều trước mắt, các hộ nuôi cần liên kết lại dưới dạng các nhóm, tổ hay hợp tác xã. Điều này không dễ thực hiện nếu không có sự tác động của các công ty.
Có thể nói, Công ty FrieslandCampina (FCV) đi đầu trong việc tác động người nuôi liên kết thông qua nhiều chính sách cụ thể. Đến nay FCV giúp hình thành hơn 100 nhóm và 7 tổ hợp tác tự quản với hơn 1.000 hộ nuôi, trong đó, ở TPHCM chiếm 75%.
Mỗi nhóm, tổ bầu ra nhóm trưởng, tổ trưởng. Những người này ghi chép lượng sữa và lấy mẫu sữa từng thành viên mỗi buổi giao sữa, lưu giữ và phân tích khi cần thiết. Những nhóm, tổ được FCV hỗ trợ lắp đặt bồn lạnh giúp nâng cao chất lượng sữa.
FCV kết nối các công ty bán thức ăn chăn nuôi bò sữa, giúp các nhóm, tổ mua trực tiếp từ nhà máy với giá thấp hơn 5%. FCV còn hỗ trợ nông dân kiểm tra chất lượng thức ăn chăn nuôi của từng lô hàng, đảm bảo nguồn sữa tươi đạt chất lượng như yêu cầu.
Ông Nguyễn Thanh Phương, trưởng nhóm tại xã Tân An Hội, Củ Chi (TPHCM) cho biết, khi tham gia, ông và các thành viên trong nhóm luôn cố gắng để có sản phẩm sữa tốt nhất đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe mà FCV áp dụng, cả về chất lượng, số lượng. Bởi chất lượng sữa càng cao FCV mua giá càng cao.
Đó là lý do để các hộ có động lực cải tiến quy trình nuôi và chăm sóc phù hợp nhất. Cái lợi của việc tham gia các nhóm, tổ là giúp nông dân nâng cao chất lượng sữa, giảm chi phí vận chuyển, được nhà máy tăng thêm giá mua sữa khoảng 300 đồng/kg.
Nhờ vậy thu nhập các hộ trong nhóm, tổ khá dần lên. Theo ông Lưu Văn Tân, Trưởng bộ phận Phát triển ngành sữa FCV, các mô hình này không chỉ giải được bài toán giảm chi phí đầu vào mà còn giúp nâng cao chất lượng sữa nguyên liệu để có giá bán cao hơn, và với việc thưởng khi giao số lượng sữa tươi càng lớn khuyến khích các hộ, nhóm, tổ tăng quy mô đàn lên.
Có thể bạn quan tâm
Theo báo cáo của Tổng cục Thuỷ sản Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2014 ngành thuỷ sản đóng góp khoảng 3,7% vào GDP chung của cả nước. Lĩnh vực này hiện đang giải quyết việc làm cho trên 4,5 triệu lao động. Tổng sản lượng thuỷ sản năm 2014 ước khoảng 6,2 triệu tấn cho giá trị sản xuất vào khoảng 300 nghìn tỉ đồng.
Chính quyền địa phương và Hội Nông dân xã Cam Thịnh Đông cũng đã hỗ trợ cho nông dân vay vốn, mở các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng ốc hương, hướng dẫn người dân tìm đầu ra ổn định để tiêu thụ sản phẩm, hạn chế tình trạng "được mùa mất giá". Mặc dù ốc hương là đối tượng nuôi có nhiều triển vọng, nhưng hiện nay chưa thể khuyến khích phát triển đại trà. Các ngành chức năng đang tiến hành quy hoạch vùng nuôi ốc hương và khuyến khích người dân nuôi tại vùng đã quy hoạch.
Tuy nhiên, để giúp người dân bám trụ với con cá rô đầu vuông, bên cạnh việc phối hợp với nhà khoa học nghiên cứu bảo tồn nguồn gien, Hậu Giang cần phải tìm hiểu thị trường, mở rộng đầu ra và cần có sự chung tay của các ngân hàng hỗ trợ người dân nguồn vốn tiếp tục duy trì, phát triển sản xuất, đưa loại thủy sản này tìm lại chỗ đứng vốn có trên thị trường.
"Năm nay, bà con nông dân đã có chuẩn bị tốt, nghiên cứu kỹ thị trường để tái đàn, tăng đàn hợp lý, tránh tình trạng thiếu - thừa làm cho giá bấp bênh, ảnh hưởng đến hiệu quả chăn nuôi. Giá các sản phẩm chăn nuôi hiện nay ở cả 3 miền cũng không có sự chênh lệch lớn." - Ông Hoàng Thanh Vân - Cục trưởng Cục Chăn nuôi - Bộ NN&PTNT
Vì là huyện miền núi, nên đàn ong mật tận dụng được nguồn mật từ phấn hoa của các loại cây lâm sản và cây ăn quả dồi dào, đa dạng trên địa bàn, bởi vậy đàn ong mật phát triển tốt, cho lượng mật cao, chất lượng tốt. Theo tính toán của các hộ dân, nếu nuôi 100 đàn ong lấy mật, mỗi năm có thể thu về 60 - 80 triệu đồng.