Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ứng Dụng Công Nghệ Sinh Thái Phòng Trừ Bệnh Trên Cây Lúa

Ứng Dụng Công Nghệ Sinh Thái Phòng Trừ Bệnh Trên Cây Lúa
Ngày đăng: 29/07/2013

Sáng 26-7, Sở Khoa học – Công nghệ Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức hội đồng nghiệm thu đề tài “Ứng dụng công nghệ sinh thái trong quản lý rầy nâu và bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá trên lúa tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu”, do kỹ sư Trần Thị Hiến, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thực hiện.

Theo kỹ sư Trần Thị Hiến, đề tài này được thực hiện trên diện tích 10 ha trồng lúa tại huyện Long Điền trong thời gian 18 tháng (từ tháng 7-2011 đến tháng 12-2012). Trên các bờ ruộng, bà con nông dân chọn 5 loại hoa có màu, có mật và phấn hoa, chịu sự giẫm đạp, chịu hạn, sức sống cao, không tốn công chăm sóc và có thể ra hoa quanh năm như:

Trâm ổi, lạc dại, sao nhái, xuyến chi, mè. Khi cây ra hoa sẽ tạo môi trường sống hấp dẫn các loài ong, côn trùng… tìm đến hút mật và phấn hoa. Sau đó nhiều loài đẻ trứng trên ruộng lúa và tấn công các loài sâu hại nên hạn chế việc dùng thuốc trừ sâu.

Qua thời gian triển khai, mô hình đã tạo được một hệ sinh thái ruộng lúa khỏe mạnh, cân bằng, làm mật số thiên địch tăng, chủ yếu là nhóm bắt mồi, bọ xít mù xanh, nhóm ký sinh ở mô hình luôn duy trì ở mức cao hơn so với đối chứng, mật số rầy nâu giảm đáng kể.

Năng suất lúa sau khi triển khai mô hình tăng từ 5 – 5,6 tấn/ha lên 6,4 – 6,5 tấn/ha. Lợi nhuận mô hình sinh thái cao hơn với ruộng đối chứng 3-3,6 triệu/ha/vụ do tiết kiệm được chi phí phân bón và thuốc bảo vệ thực vật.


Có thể bạn quan tâm

Sản Xuất Nhang Sạch Từ Lá Thông Sản Xuất Nhang Sạch Từ Lá Thông

Lâm Đồng là một trong những địa phương có diện tích rừng lớn của cả nước và trong tổng diện tích 579.669ha rừng của tỉnh hiện nay có gần 133.000ha rừng thông tự nhiên.

25/02/2014
Mùa Tôm… Mùa Tôm…

Những ngày giữa tháng Giêng, trong khi các ngành nghề khác tranh thủ vào vụ sản xuất mới thì những người nuôi tôm ở xã Tịnh Khê (Sơn Tịnh - Quảng Ngãi) bước vào vụ thu hoạch.

25/02/2014
Bầm Dập Dưa Hấu Xuất Khẩu Bầm Dập Dưa Hấu Xuất Khẩu

Thương lái hoa quả miền Nam đang đổ xô chở hàng về cửa khẩu Tân Thanh (tỉnh Lạng Sơn), xuất bán sang Trung Quốc. Nhưng giao thương ách tắc cục bộ, hàng nghìn xe đan xen nối đuôi nhau chờ thông quan. Nhiều ngày nay, chủ hàng, chủ xe đỏ mắt chờ đến lượt.

25/03/2014
Thời Tiết Lạnh Gây Khó Khăn Cho Việc Nuôi Tôm Ở Tuy An (Phú Yên) Thời Tiết Lạnh Gây Khó Khăn Cho Việc Nuôi Tôm Ở Tuy An (Phú Yên)

Theo Phòng NN-PTNT huyện Tuy An (Phú Yên), trong vụ nuôi tôm đợt I năm 2014, dự kiến Tuy An sẽ đưa vào thả nuôi khoảng 350ha. Tính đến nay, trên địa bàn huyện đã xuống giống được hơn 127ha, trong đó có hơn 110ha tôm thẻ chân trắng và 17ha tôm sú.

25/02/2014
Giống Lúa OM121 Được Bình Chọn Triển Vọng Nhất Trong Vụ Đông Xuân 2013-2014 Giống Lúa OM121 Được Bình Chọn Triển Vọng Nhất Trong Vụ Đông Xuân 2013-2014

Ngày 21-2, Viện Lúa Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tổ chức hội thảo đánh giá giống lúa vụ đông xuân 2013-2014 với sự tham gia của hơn 500 đại biểu đến từ các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), các Trung tâm giống, một số công ty chuyên cung ứng giống, cùng nông dân các tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất giống lúa ở vùng ĐBSCL, Tây Nguyên, duyên hải Nam Trung Bộ…

25/02/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.