Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ứng Dụng Công Nghệ Sinh Thái Phòng Trừ Bệnh Trên Cây Lúa

Ứng Dụng Công Nghệ Sinh Thái Phòng Trừ Bệnh Trên Cây Lúa
Publish date: Monday. July 29th, 2013

Sáng 26-7, Sở Khoa học – Công nghệ Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức hội đồng nghiệm thu đề tài “Ứng dụng công nghệ sinh thái trong quản lý rầy nâu và bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá trên lúa tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu”, do kỹ sư Trần Thị Hiến, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thực hiện.

Theo kỹ sư Trần Thị Hiến, đề tài này được thực hiện trên diện tích 10 ha trồng lúa tại huyện Long Điền trong thời gian 18 tháng (từ tháng 7-2011 đến tháng 12-2012). Trên các bờ ruộng, bà con nông dân chọn 5 loại hoa có màu, có mật và phấn hoa, chịu sự giẫm đạp, chịu hạn, sức sống cao, không tốn công chăm sóc và có thể ra hoa quanh năm như:

Trâm ổi, lạc dại, sao nhái, xuyến chi, mè. Khi cây ra hoa sẽ tạo môi trường sống hấp dẫn các loài ong, côn trùng… tìm đến hút mật và phấn hoa. Sau đó nhiều loài đẻ trứng trên ruộng lúa và tấn công các loài sâu hại nên hạn chế việc dùng thuốc trừ sâu.

Qua thời gian triển khai, mô hình đã tạo được một hệ sinh thái ruộng lúa khỏe mạnh, cân bằng, làm mật số thiên địch tăng, chủ yếu là nhóm bắt mồi, bọ xít mù xanh, nhóm ký sinh ở mô hình luôn duy trì ở mức cao hơn so với đối chứng, mật số rầy nâu giảm đáng kể.

Năng suất lúa sau khi triển khai mô hình tăng từ 5 – 5,6 tấn/ha lên 6,4 – 6,5 tấn/ha. Lợi nhuận mô hình sinh thái cao hơn với ruộng đối chứng 3-3,6 triệu/ha/vụ do tiết kiệm được chi phí phân bón và thuốc bảo vệ thực vật.


Related news

Việt Nam thiệt hại hàng tỷ USD vì phân bón giả Việt Nam thiệt hại hàng tỷ USD vì phân bón giả

Tình trạng phân bón kém chất lượng, phân bón giả hoành hành thị trường luôn là nỗi nhức nhối cho nông dân nhiều năm qua.

Sunday. September 20th, 2015
Thanh Hồng lại mất mùa bưởi đào Thanh Hồng lại mất mùa bưởi đào

Nguyên nhân chính là do thời tiết diễn biến thất thường. Khi bưởi bắt đầu ra hoa gặp mưa nhiều nên không đậu quả, một số vườn khi cây bưởi có quả non lại xuất hiện mưa axít...

Sunday. September 20th, 2015
Giá tôm nguyên liệu giảm mạnh Giá tôm nguyên liệu giảm mạnh

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), giá tôm nguyên liệu các loại thị trường trong nước giảm mạnh.

Sunday. September 20th, 2015
Thạch đen mất giá gây thiệt hại nhiều tỷ đồng Thạch đen mất giá gây thiệt hại nhiều tỷ đồng

Huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng là địa phương thoát nghèo nhờ trồng cây thạch đen. Tuy nhiên, vụ thu hoạch năm nay, cây nông nghiệp này mất giá mạnh, ước tỉnh thiệt hại mỗi tạ 1,2 triệu đồng, khiến thu nhập của người dân bị ảnh hưởng nặng nề.

Sunday. September 20th, 2015
Mưa kéo dài, rau xanh đồng loạt tăng giá Mưa kéo dài, rau xanh đồng loạt tăng giá

Lấy cớ mưa lớn kéo dài cả tuần nay, giá cả các mặt hàng rau xanh tại các chợ dân sinh ở nội thành Hà Nội đã tăng mạnh trở lại, thậm chí có những loại tăng gấp đôi so với ngày thường.

Sunday. September 20th, 2015