Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ứng Dụng Công Nghệ Sinh Thái Phòng Trừ Bệnh Trên Cây Lúa

Ứng Dụng Công Nghệ Sinh Thái Phòng Trừ Bệnh Trên Cây Lúa
Publish date: Monday. July 29th, 2013

Sáng 26-7, Sở Khoa học – Công nghệ Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức hội đồng nghiệm thu đề tài “Ứng dụng công nghệ sinh thái trong quản lý rầy nâu và bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá trên lúa tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu”, do kỹ sư Trần Thị Hiến, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thực hiện.

Theo kỹ sư Trần Thị Hiến, đề tài này được thực hiện trên diện tích 10 ha trồng lúa tại huyện Long Điền trong thời gian 18 tháng (từ tháng 7-2011 đến tháng 12-2012). Trên các bờ ruộng, bà con nông dân chọn 5 loại hoa có màu, có mật và phấn hoa, chịu sự giẫm đạp, chịu hạn, sức sống cao, không tốn công chăm sóc và có thể ra hoa quanh năm như:

Trâm ổi, lạc dại, sao nhái, xuyến chi, mè. Khi cây ra hoa sẽ tạo môi trường sống hấp dẫn các loài ong, côn trùng… tìm đến hút mật và phấn hoa. Sau đó nhiều loài đẻ trứng trên ruộng lúa và tấn công các loài sâu hại nên hạn chế việc dùng thuốc trừ sâu.

Qua thời gian triển khai, mô hình đã tạo được một hệ sinh thái ruộng lúa khỏe mạnh, cân bằng, làm mật số thiên địch tăng, chủ yếu là nhóm bắt mồi, bọ xít mù xanh, nhóm ký sinh ở mô hình luôn duy trì ở mức cao hơn so với đối chứng, mật số rầy nâu giảm đáng kể.

Năng suất lúa sau khi triển khai mô hình tăng từ 5 – 5,6 tấn/ha lên 6,4 – 6,5 tấn/ha. Lợi nhuận mô hình sinh thái cao hơn với ruộng đối chứng 3-3,6 triệu/ha/vụ do tiết kiệm được chi phí phân bón và thuốc bảo vệ thực vật.


Related news

Vụ cà phê buồn Vụ cà phê buồn

Hiện nay bà con nông dân các tỉnh Tây Nguyên đang bước vào vụ thu hoạch cà phê 2015-2016 với tâm lý buồn rầu.

Thursday. November 12th, 2015
Điểm yếu của nông sản Việt Nam quá nhiều quá nguy hiểm Điểm yếu của nông sản Việt Nam quá nhiều quá nguy hiểm

Câu chuyện thực tế của trái thanh long Việt Nam và những chia sẻ của các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp cho thấy những điểm yếu “cốt lõi” của ngành nông nghiệp Việt Nam: Quá nhiều, quá nguy hiểm.

Friday. November 13th, 2015
Xuất khẩu điều điểm sáng của nông sản trong năm 2015 Xuất khẩu điều điểm sáng của nông sản trong năm 2015

Trong khi kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản nói chung liên tục sụt giảm so với cùng kỳ năm 2014, mặt hàng điều lại tăng trưởng khả quan.

Friday. November 13th, 2015
Biết mua thực phẩm sạch ở đâu Biết mua thực phẩm sạch ở đâu

Các bà nội trợ đều đặt câu hỏi này nhưng tìm câu trả lời không dễ. Bởi vậy, nhiều người phải dáo dác tìm mua thực phẩm mọi nơi, mọi nguồn mà họ tin là sạch.

Friday. November 13th, 2015
Thương lái Trung Quốc thao túng thị trường thanh long ruột Việt, vỏ Trung Thương lái Trung Quốc thao túng thị trường thanh long ruột Việt, vỏ Trung

Điều đáng ngạc nhiên là hầu hết trái thanh long Việt Nam khi được đóng vào các loại thùng giấy xuất khẩu đều mang thương hiệu Trung Quốc...

Friday. November 13th, 2015