Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tuyên Quang Triển Khai Mô Hình Nuôi Cá Rô Phi Đơn Tính

Tuyên Quang Triển Khai Mô Hình Nuôi Cá Rô Phi Đơn Tính
Ngày đăng: 16/12/2014

Mô hình nuôi cá rô phi đơn tính do Trung tâm Khuyến nông Quốc gia chủ trì triển khai tại thôn Nà Reo, xã Năng Khả (Nà Hang - Tuyên Quang) từ tháng 5-2014 dự báo cho kết quả tốt.

Với quy mô 1ha gồm 5 hộ tham gia, đây là những hộ đáp ứng đủ yêu cầu của chương trình như: Có diện tích ao nuôi tối thiểu là 1.000 m2 trở lên, có nhân công lao động để chăn nuôi cá và có vốn đối ứng để đầu tư mua thức ăn. Tham gia mô hình, các hộ được cấp 100% cá giống, cá rô phi dòng GIFT đơn tính đực, 50% thức ăn hỗn hợp, thuốc sát trùng, vôi bột; được tập huấn kỹ thuật nuôi cá rô phi đơn tính, một số loài cá truyền thống.

Anh Hoàng Văn Hoạch, một trong những hộ được lựa chọn tham gia mô hình chia sẻ, gia đình có hơn 1.000 m2 ao, trước đây nuôi cá tổng hợp như: trắm cỏ, chép, mè, trôi... Chăn nuôi rất vất vả, thời gian nuôi 1 - 2 năm mới được xuất bán mà cá lại nhiều dịch bệnh, nhiều khi cả ao cá bị chết hết. Từ khi được tham gia dự án, gia đình anh đã nhanh chóng tháo cạn ao nuôi, phơi ải, tổ chức vệ sinh ao trước khi thả cá giống; đến nay sau hơn 6 tháng, cá phát triển tốt, lớn nhanh.

Gia đình ông Khổng Minh Sông có gần 4.000 m2 ao, trước đây cũng chỉ để nuôi cá trắm cỏ rất vất vả mà hiệu quả kinh tế thấp, ông đã tự mày mò, nuôi thử nhiều loại cá khác nhau nhưng hiệu quả vẫn không cao, mỗi năm chỉ thu trên dưới 10 triệu đồng. Được tuyên truyền, vận động, ông đã mạnh dạn tham gia dự án. Ông Sông cho biết, nuôi giống cá rô phi đơn tính này rất dễ chăm sóc, ít bệnh tật, không tốn công... sau hơn 6 tháng nuôi, ông ước tính đến thời điểm hiện tại, gia đình ông được trên 20 triệu đồng.

Ông Lê Hải Nam, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh cho biết, qua đánh giá, mô hình này phù hợp với điều kiện chăn nuôi của địa phương. Hiện nay, các mô hình đang phát huy hiệu quả và được người dân nhân rộng. Thời gian tới, Trung tâm Khuyến nông tiếp tục tuyên truyền tới người dân áp dụng khoa học kỹ thuật trong nuôi cá rô phi đơn tính, cho ăn đầy đủ để cá lớn nhanh, khỏe mạnh, phòng bệnh tốt.

Việc triển khai mô hình nuôi cá rô phi đơn tính nhằm góp phần giúp các hộ nông dân tiếp cận với tiến bộ khoa học kỹ thuật mới trong nuôi cá rô phi đơn tính, đa dạng thu nhập kinh tế hộ gia đình ở địa phương.

Nguồn bài viết: http://www.baotuyenquang.com.vn/kinh-te/nong-lam-nghiep/trien-khai-mo-hinh-nuoi-ca-ro-phi-don-tinh-47180.html


Có thể bạn quan tâm

Ai Cập cấm cấm xuất khẩu gạo từ ngày 1/9 Ai Cập cấm cấm xuất khẩu gạo từ ngày 1/9

Hãng tin Reuters trích thông báo của Bộ Công thương Ai Cập cho biết, chính phủ nước này dự kiến ban hành lệnh cấm xuất khẩu gạo kể từ ngày 1/9/2015 nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước.

04/09/2015
Nhãn rải vụ lợi nhuận cao Nhãn rải vụ lợi nhuận cao

Tổng sản lượng nhãn sản xuất rải vụ đạt hơn 116.430 tấn, giảm hơn 38.000 tấn so với chính vụ, nhưng bù lại giá bán cao gấp đôi.

04/09/2015
Heo giảm giá mạnh Heo giảm giá mạnh

Trong những ngày qua, người nuôi heo ở vùng ĐBSCL cho biết giá heo hơi giảm mạnh, hiện còn 3,4 - 3,7 triệu đồng/tạ.

04/09/2015
Đua nhau trồng tiêu bằng trụ cao su sống Đua nhau trồng tiêu bằng trụ cao su sống

Thay vì chặt bỏ cả vườn cây cao su để chuyển đổi sang cây trồng khác, nhiều nông dân trong tỉnh Đăk Nông đã liều lĩnh chắn rễ, rong tỉa, hãm ngọn cây cao su để làm trụ sống trồng hồ tiêu.

04/09/2015
Ngành cà phê khó đạt mục tiêu xuất khẩu Ngành cà phê khó đạt mục tiêu xuất khẩu

Niên vụ 2014-2015, ngành cà phê đặt mục tiêu xuất khẩu 1,4 triệu tấn. Tuy nhiên, khi niên vụ cà phê (từ tháng 10/2014 - 9/2015) sắp kết thúc, ngành cà phê mới xuất khẩu được 1,05 triệu tấn.

04/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.