Từ Thịt Bò Úc Đến Đường Của Bầu Đức

Mỗi khi hàng nước ngoài nhập về cạnh tranh giá với sản phẩm trong nước, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp thì các doanh nghiệp trong nước lại “la làng”.
Điệp khúc quen thuộc mà các doanh nghiệp này đưa ra là nếu cứ để nhập khẩu giá thấp thế này thì người nông dân sẽ chết! Vào mùa cuối năm câu chuyện thịt ngoại đang chiếm chỗ của thịt nội tại các chợ và siêu thị lại trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết.
Cùng là miếng thịt bò Úc nhưng cái nhìn và cảm xúc của mỗi người mỗi khác. Người tiêu dùng vui vẻ đón nhận vì thịt bò Úc mềm, ngọt mà giá chỉ bằng nửa giá thịt nội. Các công ty nhập bò sống về để giết mổ, chế biến nên loại thịt bò này đáp ứng được mọi yêu cầu về thịt sạch, an toàn. Điều đó càng tăng tính hấp dẫn trên thị trường. Trái lại, thay vì nhìn vào những yếu kém của ngành chăn nuôi Việt Nam để tìm cách cứu nguy thì lại có những ý kiến cho rằng doanh nghiệp nước ngoài bán phá giá.
Phát biểu trên báo chí gần đây, ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam Bộ, cho rằng: “Việc họ bán giá thịt thấp vào Việt Nam là hết sức vô lý và có dấu hiệu bán phá giá”… Việc lo cho người sản xuất là chính đáng, cần phải cứu nguy ngay. Nhưng trong khi đất nước ta còn nghèo thì cũng không thể lấy lý do bảo vệ sản xuất nội địa để bắt người tiêu dùng hàng đắt được.
Câu chuyện miếng thịt bò cũng giống chuyện nhập khẩu đường của bầu Đức. Ngay khi ông chủ của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) có đề xuất nhập khẩu đường từ Lào về Nhà máy đường Biên Hòa để tinh luyện rồi sau đó xuất sang Trung Quốc liền bị Hiệp hội Mía đường Việt Nam phản ứng dữ dội. Phía hiệp hội cho rằng nếu vì lợi ích của một doanh nghiệp mà quên đi lợi ích của hàng triệu nông dân trồng mía và hàng vạn công nhân tại 40 nhà máy đường là sự đánh đổi quá lớn! Đi xa hơn nữa, hiệp hội này còn “dọa dẫm” sẽ bỏ mua mía của dân!
Nguồn cơn những phản ứng của Hiệp hội cũng chỉ vì giá đường của HAGL chỉ bằng 1/3 giá trong nước. Mức giá này có vẻ như đang đe dọa nồi cơm của Hiệp hội Mía đường. Trước thái độ này, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú chỉ còn biết thốt lên rằng: “Tôi khẳng định tất cả con cưng đều hư, chiều quá thì hư”.
Một bầu Đức xưa nay nổi tiếng trong dư luận chuyện thể thao, bất động sản nay bỗng dưng trở thành ông trùm về mía đường không đáng để ngành mía đường phải hổ thẹn nhìn lại mình hay sao. Những bí quyết đưa đến năng suất mía đường cao, giá thành thấp đâu phải ông Đoàn Nguyên Đức bo bo giữ riêng cho mình. Thời gian vừa qua, ông đã mở cửa đón rất nhiều đoàn doanh nhân từ Việt Nam sang Lào để tham quan cánh đồng mía công nghệ cao của HAGL.
Đích thân bầu Đức dẫn các doanh nhân đến từng gốc mía để giới thiệu về kỹ thuật mà ông tích lũy được từ những cường quốc về nông nghiệp như Israel cho tới Thái Lan. Trong những đoàn doanh nhân này người ta thấy có cả “nữ hoàng mía đường” Huỳnh Bích Ngọc của Nhà máy mía đường Bourbon, Tây Ninh. Một đại gia mía đường ở Phú Yên là bà Bùi Thị Quy - Chủ tịch HĐQT công ty Vạn Phát dù đã ở tuổi ngoài 70 cũng lặn lội sang Lào tham quan, học hỏi công nghệ làm mía đường của bầu Đức và không ngớt trầm trồ.
Thế nhưng không hiểu vì sao trong những đoàn khách ấy không thấy bóng dáng Hiệp hội Mía đường Việt Nam đâu!
Việt Nam đang tiến sâu vào sân chơi quốc tế, chẳng lẽ Hiệp hội Mía đường Việt Nam không biết rằng năm 2015, thuế suất của khu vực ASEAN bị bãi bỏ. Khi ấy không chỉ đường của bầu Đức mà đường từ Thái Lan sẽ tràn vào nước ta. Liệu lúc ấy Hiệp hội Mía đường Việt Nam có ngồi yên mà làm nư được nữa không? Trong sân chơi quốc tế này, nhiều ngành nghề khác cũng coi chừng chết trên sân nhà!
Có thể bạn quan tâm

Lên tham quan vườn điều của những nông dân ở Bù Gia Mập (Bình Phước), những chuyên gia gần trọn đời nghiên cứu về cây điều không khỏi ngạc nhiên.

Qua trao đổi, các nhà vườn cho biết loại côn trùng này màu trắng, dài 0,5- 0,8cm, trông giống như con sùng trong các đống cây mục. Là loại ăn gỗ nên chúng tấn công vào phần vỏ cây sau đó ăn lèn lách vào tận phần lõi gỗ của cây nên rất khó phát hiện.

Ông Phạm Thế Tài, Chánh Thanh tra Sở NN-PTNT Cà Mau cho biết, từ đầu năm đến nay đã tổ chức được 99 đợt thanh tra quản lý chất lượng và thú y thủy sản.

Theo các chủ tàu chi phí viền thép sẽ tăng kinh phí lên từ 200- 250 triệu/chiếc, nhưng ngư dân nào cũng làm. Bởi ngoài việc chống xước lưới mỗi khi kéo cá về, viền thép sẽ tăng độ chịu va chạm giữa các tàu với nhau, nhất là những cú va chạm lớn. Mỗi lần vươn khơi, rủi ro luôn rình rập ngư dân. Do vậy việc chọn cách viền thép cho tàu, họ mong muốn tăng độ an toàn để có được những phiên biển dài ngày hơn.

Cây bắp có vị trí quan trọng sau cây lúa. Hiện ở ĐBSCL, cây bắp được đưa vào luân canh trên đất lúa nhằm giảm bớt sức ép sản xuất nhiều lúa gạo mà giá cả không ổn định, trong lúc thiếu thức ăn chăn nuôi phải nhập khẩu hơn 3 tỷ USD/năm.