Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trung An (Củ Chi, TP.HCM) Với Mô Hình Trồng Chôm Chôm Rãi Vụ

Trung An (Củ Chi, TP.HCM) Với Mô Hình Trồng Chôm Chôm Rãi Vụ
Ngày đăng: 23/08/2014

Xử lý ra hoa đậu quả trái vụ tạo được giá trị lợi nhuận cao luôn là mục tiêu nhiều nhà vườn mong muốn đạt đến, nhằm phát huy lợi thế về điều kiện khí hậu, đất đai,nguồn nước và kinh nghiệm trong sản xuất.

Để khuyến khích nông dân áp dụng kỹ thuật xử lý cây chôm chôm ra hoa nghịch vụ đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho nhà vườn, Trung tâm Khuyến nông Tp.HCM đã phối hợp cùng Viện Cây ăn quả Miền Nam triển khai mô hình “Kỹ thuật chăm sóc chôm chôm rải vụ” tại tổ cây ăn trái xã Trung An huyện Củ Chi với quy mô 3,51 ha/3 hộ và thời gian thực hiện từ tháng 7/2013- 8/2014. Thu hoạch cho 1 ha trồng chôm chôm rải vụ đạt lợi nhuận ước tính 90 triệu đồng/ha.

Để chôm chôm ra hoa rãi vụ các hộ trong mô hình tiến hành biện pháp xiết nước để chôm chôm ra hoa sớm. Biện pháp xiết nước được hiểu là rút nước trong mương khô kiệt trong thời gian kích thích ra hoa. và lấy màng plastic phủ kín mặt liếp vườn.

Xử lý chôm chôm bắt đầu vào tháng sáu, tháng bảy khi cây phát triển được ba cơi đợt.Thời gian xiết nước dao động từ 40-60 ngày. Tỷ lệ lệ ra hoa đạt từ 81,9-88,8%. Khi thấy trên đầu cành chôm chôm xuất hiện mầm hoa, đưa nước vào mương vườn từ từ đến khi hoa trổ ra đủ thì nước mới đầy mương. plastic được giở ra và chờ đến thu hoạch.

Ông Huỳnh Văn Huệ tổ trưởng Tổ Cây ăn trái xã Trung An chia xẻ: Với xử lý chôm chôm rải vụ chi phí bỏ ra cho 1000m2 vườn chỉ tốn khoảng 4 triệu đồng nhưng thu hoạch được sớm, giá chôm chôm thu được cao hơn 1/3 so với bán đúng vụ nên tính kinh tế hiệu quả hơn. Chôm chôm trước vụ luôn có năng suất cao do điều kiện thời tiết thích hợp cho cây ra hoa đậu trái vào dịp cận tết.

Diện tích trồng chôm chôm tại xã Trung An hiện có hơn 60ha. Với kỹ thuật ra hoa rải vụ giúp nông dân chọn được thời điểm ra trái, nâng cao giá trị cho nhà vườn. Xã Trung An với lợi thế đang xây dựng và phát triển khu miệt vườn cây ăn trái kết hợp du lịch sinh thái này nên loại hình trồng cây ăn trái rải vụ càng phát huy vai trò hiệu quả của mô hình này.


Có thể bạn quan tâm

Ngành chăn nuôi sản xuất quy mô lớn nhiều ưu đãi vẫn kém hấp dẫn Ngành chăn nuôi sản xuất quy mô lớn nhiều ưu đãi vẫn kém hấp dẫn

Đến nay, những quy định mang tính ưu đãi cao trong Nghị định 210/2013/NĐ-CP của Chính phủ dành cho các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn liên quan đến ngành chăn nuôi vẫn chưa tạo được nhiều sức hút. Đầu vào là vậy, giải quyết căn cơ khâu đầu ra vốn nhiều gian nan có thể là câu trả lời cho vấn đề.

27/08/2015
Nghề nuôi ong lấy mật ở Đồng Hợp - Nghệ An Nghề nuôi ong lấy mật ở Đồng Hợp - Nghệ An

Với lợi thế về nguồn thức ăn từ hoa rừng, nghề nuôi ong lấy mật ở Đồng Hợp (Quỳ Hợp, Nghệ An) đã phát triển rất nhanh chóng, trở thành mặt hàng có giá trị kinh tế cao, đưa lại nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều hộ gia đình trong xã.

27/08/2015
Phát triển mạng lưới nhân lúa giống và lai tạo heo giống Phát triển mạng lưới nhân lúa giống và lai tạo heo giống

Ông Võ Văn Minh- Giám đốc Trung tâm giống Nông nghiệp Tây Ninh cho biết, trong năm 2015, Trung tâm tập trung phát triển mạng lưới nhân lúa giống và lai tạo heo để cung cấp nguồn giống đạt chất lượng cho người dân.

27/08/2015
Người nuôi heo Đồng Nai ký cam kết không sử dụng chất cấm Người nuôi heo Đồng Nai ký cam kết không sử dụng chất cấm

Chiều 24-8, Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn, Phân viện Chăn nuôi Nam bộ và Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai đã tổ chức hội thảo khoa học “Nuôi heo nạc không sử dụng chất cấm” tại huyện Thống Nhất.

27/08/2015
Đến năm 2020, sẽ có 250 trang trại và 9.400 gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm Đến năm 2020, sẽ có 250 trang trại và 9.400 gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm

Ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, theo Quy hoạch phát triển ngành chăn nuôi tỉnh Bình Định đến năm 2020 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2664/QĐ-UBND ngày 28.7.2015, từ nay đến năm 2020, tỉnh ta tiếp tục phát triển chăn nuôi theo hình thức trang trại, gia trại gắn với đảm bảo an toàn dịch bệnh, hiệu quả chăn nuôi.

27/08/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.