Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng Thanh Long Ruột Đỏ Theo Tiêu Chuẩn GAP

Trồng Thanh Long Ruột Đỏ Theo Tiêu Chuẩn GAP
Ngày đăng: 03/12/2013

Từ tháng 6.2013 đến nay, Trạm khuyến nông huyện Hoà Thành (Tây Ninh) đã thực hiện điểm trình diễn “thâm canh thanh long ruột đỏ theo GAP” tại vườn của 2 hộ nông dân ở xã Trường Đông.

Nhằm định hướng cho bà con nông dân trồng nông sản sạch theo tiêu chuẩn GAP, từ tháng 6.2013 đến nay, Trạm khuyến nông huyện Hoà Thành đã thực hiện điểm trình diễn “thâm canh thanh long ruột đỏ theo GAP” tại vườn của 2 hộ nông dân ở xã Trường Đông.

Ông Dương Văn Cuôn - ngụ ấp Trường Ân, xã Trường Đông trồng khoảng 1 ha thanh long ruột đỏ trên đất ruộng hơn 2 năm nay. Do mới trồng chưa có kinh nghiệm nên năng suất không cao lại tốn phân bón, thuốc phòng trừ sâu bệnh.

Được Trạm khuyến nông huyện chọn làm điểm trình diễn, hướng dẫn kỹ thuật đồng thời hỗ trợ 30% vật tư gồm urê, lân, kali, phân hữu cơ sinh học và thuốc bảo vệ thực vật trên diện tích 0,5 ha, bước đầu ông Cuôn hiểu được quy trình sản xuất nông sản theo tiêu chuẩn GAP.

Trong suốt quá trình chăm sóc, cán bộ Trạm khuyến nông huyện xuống tận vườn hướng dẫn kỹ thuật bón phân và xử lý ra hoa, đặc biệt là chủ động phòng trừ sâu bệnh đúng cách, không sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật trước khi thu hoạch.

Qua 6 tháng thực hiện, diện tích 0,5 ha thực nghiệm cho kết quả tốt, thu được trên 5 tấn trái và bán được giá 16.000 đồng/kg, trừ chi phí còn lãi 62 triệu đồng, cao hơn so với cách ông thường làm trước đây, sản phẩm đạt chất lượng cao, mẫu mã đẹp, an toàn cho người sử dụng và đảm bảo vệ sinh môi trường.

Ông Nguyễn Văn Hồng, ngụ cùng xóm với ông Cuôn cũng được hỗ trợ áp dụng quy trình này và đã thu lãi được 60 triệu đồng, sau khi trừ tất cả chi phí. Ông cho biết, thanh long ruột đỏ trồng theo tiêu chuẩn GAP cũng rất dễ, chi phí ít nhưng hiệu quả kinh tế cao, 1 năm có thể cho ra 3 – 4 đợt trái.

Tuy nhiên, do giá cả không ổn định nên ảnh hưởng đến quá trình sản xuất của bà con. Mong muốn của bà con nông dân ở đây là thành lập tổ hợp tác để nhiều người mở rộng quy mô, diện tích đất sản xuất và phát triển giống cây thanh long này đủ khả năng cạnh tranh trên thị trường.


Có thể bạn quan tâm

Phát triển cây đinh lăng ở Thoại Sơn Phát triển cây đinh lăng ở Thoại Sơn

Thời gian qua, trong khi một số địa phương đang loay hoay tìm hướng đi mới nhằm nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, thì tại một số xã của huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang lại đang có bước chuyển dịch, phát triển theo hướng tích cực.

29/11/2015
Bội thu nhờ ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật Bội thu nhờ ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật

Vụ Mùa 2015, lần đầu tiên Trung tâm Trợ giúp nông dân Hà Nội (Hội Nông dân TP) thực hiện mô hình trên cây lúa giống phân bón NPK chứa silic và vi lượng dạng chelate (NPKSilic).

29/11/2015
Hơn 2,8 ha hành tím được bao tiêu Hơn 2,8 ha hành tím được bao tiêu

Theo lãnh đạo HTX hành tím Vĩnh Châu (Sóc Trăng), ở vụ hành sớm năm 2015 có 18 hộ trồng hành tím là thành viên của HTX tham gia mô hình trồng cà chua xen hành tím với tổng diện tích hơn 2,8 ha được Công ty TNHH MTV T16 Việt Nam ký hợp đồng bao tiêu.

29/11/2015
Đã chấm 130 rẫy mía của hộ dân đăng ký vào Câu lạc bộ 200 Đã chấm 130 rẫy mía của hộ dân đăng ký vào Câu lạc bộ 200

Theo kế hoạch trong vụ mía 2015 - 2016 này, Công ty Cổ phần Mía đường Cần Thơ (Casuco) sẽ chấm khoảng 350 rẫy mía của những hộ dân đăng ký trở thành thành viên Câu lạc bộ trồng mía đạt 200 tấn/ha (CLB 200) do Casuco sáng lập.

29/11/2015
Thơm hương cây gừng vùng cao Thơm hương cây gừng vùng cao

Những ngày này, người dân nhiều xã ở huyện miền núi Pác Nặm (Bắc Kạn) đang vào vụ thu hoạch gừng. Sau gần ba năm đưa vào trồng thử nghiệm và phát triển trên diện rộng, cây gừng đã từng bước khẳng định được giá trị kinh tế và mang lại cho người nông dân nguồn thu đáng kể.

29/11/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.