Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng sắn dây thâm canh

Trồng sắn dây thâm canh
Ngày đăng: 15/04/2015

Cây sắn dây đã bén rễ trên đất xã Thanh Lang, huyện Thanh Hà (Hải Dương) hơn chục năm nay. Ngoài cây ổi và vải thiều, đây là một trong những cây trồng chủ lực mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ trồng sắn dây, nhiều hộ nông dân đã thoát nghèo.

Thanh Lang là xã có diện tích trồng sắn dây lớn. Nhà trồng ít cũng một vài sào, trồng nhiều lên đến vài mẫu. Vào những ngày này, người dân đang hối hả vào vụ thu hoạch.

Đang nhanh tay cân sắn cho thương lái, chị Nguyễn Thị Bảy ở thôn Kim Can cho biết: “Sắn dây là loại cây dễ trồng, không đòi hỏi vốn đầu tư, công chăm sóc. Nhưng muốn có năng suất cao, cần phải trồng đúng kỹ thuật, đắp ụ cao, làm giàn tốt, đất càng tơi thì củ càng to. Một khóm sắn dây đầu tư khoảng 100.000 đ nếu chăm sóc tốt có thể cho thu tới 1.000.000 đ”.

Trung bình mỗi sào sắn dây cho thu 1,4 tấn củ. Với giá bán trung bình từ 9.000 - 10.000 đ/kg, trừ chi phí, nông dân thu lãi 10 - 12 triệu đ/sào.

Với kinh nghiệm 15 năm trồng sắn dây, chị Bảy cho hay, khi thu hoạch xong cần rắc vôi bột để cải tạo đất, trộn đều đạm, phân lót và phân chuồng ngay lúc đặt mầm, sau đó đắp ụ cao và giữ ẩm thường xuyên. Sắn dây thu hoạch từ tháng cuối tháng 12 đến tháng 3 dương lịch. Sau khi thu hoạch, để đất phơi từ 15 - 20 ngày và tiếp tục vụ trồng mới.

Trước đây, khi phong trào trồng sắn dây chưa phát triển, người dân chủ yếu trồng theo kinh nghiệm. Họ thường có thói quen cắt đoạn dây ở thân cây, quấn vòng, vùi trực tiếp vào ụ đất. Với cách trồng này, cây ra nhiều rễ, củ nhỏ, năng suất không cao.

Hiện bà con đã trồng sắn dây theo hướng thâm canh, đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật. Sau khi thu hoạch, thay vì trực tiếp đem dây trồng vụ mới, họ đem giâm đoạn dây cho mọc mầm rồi chiết cây, để ra rễ mới đem trồng. Trồng theo kiểu ủ mầm cho năng suất cao hơn hẳn, sắn nạc củ, nhiều bột mà không bị xơ.

Anh Nguyễn Đình Duy ở xã Thanh Lang, thương lái thu mua sắn dây cho biết: “Giá sắn củ tươi luôn ở mức ổn định, thu mua tại vườn với giá trung bình từ 8.500 - 10.000 đ/kg, đầu mùa có thể nhích hơn. Nhiều năm đi thu mua nhưng chưa năm nào tôi thấy sắn dây khó bán và rớt giá”.

Trung bình, 4 kg củ tươi nghiền được 1 kg bột sắn khô. Với mức giá 90.000 - 100.000 đ/kg bột sắn khô thì thu nhập từ sắn dây luôn ngang bằng với trồng ổi mà lại không mất nhiều công lao động và chi phí.


Có thể bạn quan tâm

Đặt Ống Chứa Chất Thải, Vỏ Bao Bì Trên Các Cánh Đồng Đặt Ống Chứa Chất Thải, Vỏ Bao Bì Trên Các Cánh Đồng

Trên các cánh đồng của các xã Hoài Sơn và Hoài Mỹ thuộc huyện Hoài Nhơn, HTX nông nghiệp đã cho đúc và đặt rải rác những ống cống bằng bê tông cốt thép có chiều cao khoảng 1-1,2m, đường kính từ 0,8- 1m, để dùng chứa chất thải.

27/11/2013
Tạo Sinh Kế Lâu Dài Cho Người Trồng Rừng Tạo Sinh Kế Lâu Dài Cho Người Trồng Rừng

Dự án phát triển lâm nghiệp do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ, Ngân hàng CSXH quản lý đã tạo sinh kế lâu dài cho hàng ngàn hộ khu vực miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam.

27/11/2013
Rau VietGAP “Tiến Quân” Vào Chợ Thành Phố Hồ Chí Minh Rau VietGAP “Tiến Quân” Vào Chợ Thành Phố Hồ Chí Minh

Khác với mấy năm trước, khi rau VietGAP còn nằm lẫn với rau thường, khó phân biệt mà giá bán lại cao, bị người tiêu dùng chê, thì lần trở lại lần này rau VietGAP đã ở một vị thế khác, có cửa hàng riêng khang trang. Chỉ cần tới đầu chợ Trần Hữu Trang (Phú Nhuận), chợ Phạm Văn Hai (Tân Bình) hay chợ Tân Định (quận 1)…

27/11/2013
Phục Tráng Giống Lúa Bao Thai Chợ Đồn Phục Tráng Giống Lúa Bao Thai Chợ Đồn

Trung tâm Thực nghiệm sinh học nông nghiệp công nghệ cao - Viện Di truyền nông nghiệp vừa tổ chức nghiệm thu Đề tài “Nghiên cứu phục tráng giống lúa bao thai Chợ Đồn tỉnh Bắc Kạn”.

27/11/2013
Thu Nhập Khá Từ Nuôi Trứng Nước Thu Nhập Khá Từ Nuôi Trứng Nước

Với diện tích mặt nước 2.000m2, cứ khoảng 3 ngày anh xúc từ 70 - 80kg trứng nước, bán cho hộ nuôi cá giống với giá 10.000 đồng/kg, thu nhập khoảng 7 triệu đồng/tháng.

28/11/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.