Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng nấm nghề mới ở Tân Kỳ Nghệ An

Trồng nấm nghề mới ở Tân Kỳ Nghệ An
Ngày đăng: 18/10/2015

Cuối năm 2013, được sự hỗ trợ của Viện công nghệ sinh học, Bộ Khoa học công nghệ, gia đình chị Vũ Thị Lĩnh ở xóm 1, xã Kỳ Tân đã mạnh dạn đứng ra vay vốn, thuê đất nhận chuyển giao kỹ thuật sản xuất nấm thương phẩm.

Với lợi thế về nguồn nguyên liệu tại chỗ, sau một năm vừa xây dựng, vừa sản xuất, cơ sở đã cung ứng ra thị trường hàng chục vạn bịch phôi giống, hơn 1 tấn mộc nhĩ khô cùng nhiều loại nấm tươi khác.

Mùn cưa - nguyên liệu chính sản xuất nấm đang được xử lý, sàng lọc.

Mùn cưa được đóng gói thành bịch để xử lý vô trùng.

Các bịch phôi giống nấm được đưa vào buồng kỹ thuật xử lý vô trùng.

Kỹ sư Vũ Thị Lĩnh - đại diện sở sở sản xuất nấm cho biết: tiềm năng sản xuất nấm ở Tân Kỳ rất lớn. Huyện có các loại gỗ tự nhiên có thể làm phôi giống nấm rất tốt nhưng chưa khai thác, tận dụng hết.

Hiện tại, để có nguyên liệu, cơ sở đang phải mua từ các huyện vùng Phủ Quỳ trong khi một lượng không nhỏ mùn cưa (nguyên liệu chính để làm nấm) từ các cơ sở chế biến gỗ trên địa bàn đang bị bỏ đi.

Thế nhưng, do tâm lý người dân còn e ngại và sự phối hợp giữa đơn vị cung ứng giống và địa phương còn hạn chế nên việc nhân rộng mô hình nấm trên địa bàn Tân Kỳ đang gặp khó khăn và chưa có nhiều mô hình vệ tinh.

Nấm sò tươi - sản phẩm chủ lực của cơ sở sản xuất nấm tại Tân Kỳ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Bá Thức - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Tân Kỳ đánh giá:

Thời gian qua, huyện đã kết nối với cơ sở để nhân rộng mô hình cho bà con nông dân. Thành công của mô hình nấm tại xóm 1, xã Kỳ Sơn đã chứng minh triển vọng đầu ra của sản phẩm nấm rất lớn.


Có thể bạn quan tâm

Trên 20 tỉ đồng thực hiện Đề án phát triển vùng sản xuất cam xoàn Trên 20 tỉ đồng thực hiện Đề án phát triển vùng sản xuất cam xoàn

Thời gian qua, huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) đã dự thảo xong Đề án phát triển vùng sản xuất cam xoàn ở xã Phương Phú và được các sở, ngành tỉnh góp ý xong, đa phần đều thống nhất với nội dung dự thảo của đề án.

18/06/2015
Trái cây hè rộ mùa rớt giá Trái cây hè rộ mùa rớt giá

Các loại trái cây hè tại các huyện Tân Thành, Châu Đức và Xuyên Mộc (Bà Rịa Vũng Tàu) đang vào mùa thu hoạch. Mới đầu mùa nhưng giá một số loại trái cây bán tại vườn giá 10 - 20% so với vài tháng trước. Điệp khúc “rộ mùa mất giá” lại tái diễn khiến các nhà vườn gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm.

18/06/2015
Bình tuyển 18 ngàn cây dừa mẹ để cải tạo giống dừa trong sản xuất đại trà Bình tuyển 18 ngàn cây dừa mẹ để cải tạo giống dừa trong sản xuất đại trà

Dự án thiết lập vườn dừa giống và bình tuyển cây dừa mẹ để cải thiện giống dừa trong sản xuất đại trà đã được Chi cục Bảo vệ thực vật triển khai vào năm 2014. Mục tiêu dự án là bình tuyển 18 ngàn cây dừa mẹ theo tiêu chuẩn, hướng dẫn chăm sóc dừa mẹ đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất.

18/06/2015
Giá chuối giảm thấp, người dân lâm vào cảnh khó khăn Giá chuối giảm thấp, người dân lâm vào cảnh khó khăn

Thời tiết khô hạn khiến năng suất chuối đạt thấp, thêm vào đó giá chuối lại rớt thê thảm do hạn chế khối lượng xuất khẩu.

18/06/2015
Đầu tư vườn cây ăn trái Đầu tư vườn cây ăn trái

Hơn 414.000ha trái cây các loại với sản lượng khoảng 4,3 triệu tấn mỗi năm, vùng Nam bộ được mệnh danh là nơi sản xuất và xuất khẩu trái cây chủ lực của cả nước. Điểm sáng là vậy, song hiện tại với thực trạng “được mùa rớt giá” thường xảy ra khiến người dân lo lắng…

18/06/2015