Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng Khoai Lang Thu Đông Hiệu Quả

Trồng Khoai Lang Thu Đông Hiệu Quả
Ngày đăng: 26/09/2012

Khoai lang là cây trồng lấy củ, vốn rất quen thuộc với nông dân ở các vùng, miền. Trong nhiều năm gần đây, cây khoai lang đã trở thành cây trồng hàng hóa, đem lại hiệu quả cao cho người trồng. Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển cây có củ - Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm là đơn vị không chỉ chọn tạo được nhiều giống cây có củ tiến bộ mà còn có nhiều kĩ thuật tiên tiến tác động lên các cây trồng này.
 
Với cây khoai lang, các kĩ thuật tiến bộ đã được kiểm chứng và cho kết quả khả quan qua các mô hình mà Trung tâm triển khai trên các địa bàn trong và ngoài tỉnh Hải Dương. Xin được giới thiệu với bà con nông dân các kĩ thuật tiên tiến này trên cây khoai lang vụ Thu Đông:
 
+ Thời vụ: Vùng đồng bằng sông Hồng, cây khoai lang chỉ cho năng suất cao khi được trồng trong vụ Thu Đông với thời vụ từ 25/8- 10/9 hàng năm.
 
+ Kĩ thuật làm đất: Đất thích hợp cho cây khoai lang là đất cát pha, đất thịt nhẹ.
 
Đất cần được cày bừa kĩ, lên luống rộng 1,2m, cao 30 - 40cm. Đây là điều kiện cần thiết để cây khoai lang có điều kiện phát triển thuận lợi và cho năng suất cao. Không nên làm luống thấp và nhỏ hơn (cây không cho năng suất tối đa, bọ hà phá hại nhiều) hoặc cao và rộng hơn (lãng phí đất dẫn đến giảm năng suất củ). Nếu đất có tầng đất màu nông thì cần làm luống rộng 1,3 - 1,4m.
 
+ Chuẩn bị giống: Để có năng suất cao, nông dân chỉ khai thác dây bánh tẻ đoạn 1 và đoạn 2 sao cho đoạn dây cắt dài 30-35cm. Đảm bảo trên dây khoai phải có từ 5- 6 mắt thân.
 
+ Kĩ thuật trồng: trồng hàng đơn, đặt dây giống dọc theo luống và nối đuôi nhau, đảm bảo 4 dây/1m dài của luống (cây cách cây 25cm). Chú ý dây giống đặt nông, chỉ để 3 lá ngọn phía trên mặt đất. Nếu để quá 3 lá trên mặt đất, cây khoai sẽ hô hấp và thoát hơi nước nhiều làm cho đoạn dây nhanh bị khô và chết, nhất là khi trồng gặp thời tiết nắng nóng, khô hanh.
 
Với kĩ thuật trồng như trên, kết quả cho thấy, năng suất khoai cao hơn đối chứng (trồng kiểu áp tường), củ to đều. Trồng theo kiểu áp tường cây đâm tia củ và xuống củ không thuận lợi, số tia củ chỉ tập trung về một bên luống.
 
+ Phân bón: Lượng phân bón cho 1 sào Bắc bộ:
 
300kg phân chồng hoặc 30kg hữu cơ vi sinh + 3 - 5 kg urê + 15- 20kg supe lân + 6 - 7 kg kali.
 
Bón lót toàn bộ lượng phân chuồng hoặc hữu cơ vi sinh và toàn bộ phân lân + 1/3 lượng đạm + 1/3 lượng kali. Lượng phân còn lại dùng để bón thúc kết hợp với vun xới.
 
Vun xới lần 1: Sau trồng 20 - 25 ngày kết hợp với bón thúc 1/3 lượng đạm và 1/3 lượng kali.
 
Vun xới lần 2: Tiến hành sau lần 1 từ 15-20 ngày, kết hợp với bón toàn bộ số phân còn lại.
 
+ Chăm sóc:
 
- Bấm ngọn: Sau khi trồng 15-20 ngày cần bấm ngọn để cây phân nhiều cành cấp 1. Trong suốt thời gian sinh trưởng sau của cây khoai lang không nên bấm ngọn nhiều lần. Khi thấy dây khoai bò xuống rãnh, cần sớm nhấc dây, vắt lên luống. Nếu thấy thân lá phát triển mạnh quá chỉ cần cắt tỉa bớt thân lá ở phần rãnh luống.
 
- Tưới nước: Thường xuyên giữ ẩm cho các luống khoai đảm bảo độ ẩm luống đạt 70-80% (lấy đất ở nơi rễ cây tập trung nhiều, nắm trong tay thấy mát, không có nước rỉ ra kẽ tay hay đất tơi ra khi buông nắm tay là được). Không được để nước liên tục ở rãnh, vì độ ẩm quá lớn, cây khoai sẽ tập trung ra rễ mà không phát triển nhiều tia củ.
 
+ Phòng trừ sâu bệnh hại: So với các cây rau màu khác, cây khoai lang ít bị sâu bệnh hại hơn. Chú ý phòng trừ một số sâu bệnh hại chính như: sâu ăn lá, bọ hà, bệnh ghẻ. Trong đó quan trọng nhất là phòng trừ bọ hà bằng cách lên luống cao, vun luống 2 lần/vụ, giữ ẩm thường xuyên cho luống; tuyệt đối không được để luống khoai khô nứt nẻ sẽ tạo điều kiện cho bọ hà chui vào luống khoai hại củ; có thể dùng thuốc Diazan 10H rắc vào rạch trước khi trồng sẽ diệt được bọ hà gây hại...).


Có thể bạn quan tâm

Trồng chè hữu cơ tại Bắc Hà phát triển nhưng không nên ồ ạt Trồng chè hữu cơ tại Bắc Hà phát triển nhưng không nên ồ ạt

Phát triển chè hữu cơ là một trong những định hướng quan trọng của ngành nông nghiệp Lào Cai nhưng với quan điểm phát triển nhưng không làm ồ ạt mà chỉ tập trung tại những vùng thực sự có thế mạnh.

05/08/2015
Hiệu quả kinh tế từ cây màu Hiệu quả kinh tế từ cây màu

Bình Thạnh Đông không phải là xã có diện tích trồng màu nhiều nhất ở huyện Phú Tân, tỉnh An Giang, nhưng nhờ sự linh hoạt và kinh nghiệm học hỏi lâu năm của nông dân, nghề gắn bó với cây màu ở đây vẫn được địa phương đánh giá cao về hiệu quả kinh tế.

05/08/2015
Hiệu quả từ mô hình trồng đậu phộng trên đất phèn với ứng dụng chế phẩm sinh học Hiệu quả từ mô hình trồng đậu phộng trên đất phèn với ứng dụng chế phẩm sinh học

Huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang có diện tích trồng khoai mỡ gần 800 ha tập trung ở 2 xã Tân Hòa Đông, Thạnh Mỹ và một số xã khác, đất đai phần lớn bị nhiễm phèn, nên nông dân sau khi trồng khoai mỡ thường bỏ đất trống hay trồng cây khoai mì luân canh trong thời gian nước lũ về từ tháng 9 hàng năm. Mấy năm gần đây, mô hình trồng cây màu xen canh được bà con trong huyện chú trọng và nhiều loại cây màu bước đầu cho hiệu quả kinh tế khá cao, trong đó có cây đậu phộng.

05/08/2015
Phát hiện một cơ sở thu mua hải sản bơm bột rau câu vào tôm Phát hiện một cơ sở thu mua hải sản bơm bột rau câu vào tôm

Từ nguồn tin báo của quần chúng nhân dân, sáng 31/7, Đội Quản lý thị trường số 4 (Chi cục Quản lý thị trường Phú Yên) phối hợp cùng Công an huyện Tuy An bắt quả tang một vụ bơm bột rau câu vào tôm thương phẩm tại cơ sở mua bán thủy sản do bà Cao Thị Kim Phượng ở thôn Tân Long, xã An Cư, làm chủ.

05/08/2015
Người dân bắt được loài cá lạ Người dân bắt được loài cá lạ

Mấy ngày qua, người dân ở xã Thường Phước 1, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp bắt được loài cá “lạ”. Cá có thân hình giống loài cá lóc, có vẩy, đầu giống cá sấu, mỗi con dài khoảng 7 - 8 tấc, nặng khoảng 2,5 - 4kg.

05/08/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.