Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng Hành Chăm Lãi Lớn Ở Thanh Hóa

Trồng Hành Chăm Lãi Lớn Ở Thanh Hóa
Ngày đăng: 07/05/2012

Vụ hè này, nhiều hộ nông dân ở Thanh Hóa đã trúng đậm vụ hành chăm với lãi lớn. Cây hành chăm có ưu điểm dễ trồng, tiết kiệm nước, củ hành chăm bé bằng hạt nhãn màu trắng, rất thơm nên dễ bán.

Trồng được trên đất khô hạn

Về huyện Ngọc Lặc những ngày này, đâu đâu cũng thấy người dân ra đồng thu hoạch hành chăm mặc cho cái nắng nóng lên đến 400C. Hành chăm được trồng ở đây từ nhiều năm nay, nhưng chủ yếu trồng trên đất khô hạn, thiếu nước không thể cấy lúa.

Tuy nhiên, do thấy cây hành chăm hiệu quả, năm nay, ngoài những diện tích thiếu nước không thể cấy lúa, người dân còn cấy cả trên những ruộng chiêm. Hành chăm chủ yếu được trồng ở các xã Cao Ngọc, Minh Tiến, Minh Sơn… với diện tích khoảng 60ha.

Việc thu hoạch hành chăm cũng khác với hành tím, tỏi. Hành chăm mọc thành cụm và đẻ củ ra xung quanh, củ to bằng hạt ngô, hình tròn, các củ lại rời nhau nên buộc phải cào đất ra nhặt, chứ không nhổ được như hành thường.

Xã Cao Ngọc là xã trồng nhiều hành chăm nhất huyện Ngọc Lặc, với khoảng 20ha. Anh Phạm Văn Tiếp, ở thôn Ủng xã Cao Ngọc trồng 3 sào hành cho biết: "Đặc điểm của hành chăm có thể chịu được hạn, nên có thể tận dụng trồng ở những chân ruộng không có nước. Trước đây, chúng tôi chỉ trồng để "lấp đất", nhưng vài năm gần đây, cây hành chăm đang dần trở thành cây chính trong vụ xuân - hè".

Lãi gấp đôi trồng lúa

Anh Phạm Văn Thành, thôn Vìn xã Cao Ngọc cho hay: "Thời gian sinh trưởng của hành chăm chỉ khoảng 3 đến 3 tháng rưỡi, ngắn thời gian hơn lúa, trong khi đó vốn đầu tư ít. Theo tính toán của anh Thành, mỗi sào hành chăm chỉ trồng hết khoảng 5kg giống, mỗi hốc cần 1 củ hành nhỏ, khi thu hoạch mỗi hốc cho gần 1 bát con củ. Như năm nay trung bình đạt khoảng 2,3 tạ củ/sào, nhân với giá 1,8 - 2 triệu đồng/tạ, tính ra lãi gấp đôi trồng lúa" - anh Thành cho biết.

Được biết, hành chăm chủ yếu được bán tại chỗ cho các thương lái. Chị Lê Thị Hằng, một thương lái thường xuyên buôn hành chăm ở đây cho hay: "Hành chăm có thể sử dụng để làm hương liệu cho rất nhiều món ăn. Mùi của hành rất thơm. Không chỉ là "rau sạch", hành chăm còn là một vị thuốc, nên đang ngày càng được nhiều người tiêu dùng ở thành phố lựa chọn".

So với năm trước, vụ hành chăm năm nay thời tiết khá thuận lợi nên cây phát triển tốt, cho củ sai, to đều. Nếu năm ngoái, sản lượng chỉ đạt khoảng 2 tạ/sào, thì năm nay có hộ đạt tới 2,6 tạ/sào, trung bình 2,2 tạ/sào. Giá năm nay cũng cao hơn năm ngoái 4.000 đồng/kg. Niềm vui được mùa, được giá hiện rõ trên khuôn mặt của chị Phạm Thị Tươi, làng Cọn (xã Cao Ngọc).

Chị Tươi cho biết: "Do thiếu nước cày cấy, nên cả 4 sào đất, tôi dồn trồng hành chăm cả. Cũng may còn trồng được cây hành chăm, chứ trồng ngô cũng không ăn thua do không có nước. Với 4 sào hành, nếu thu hoạch hết, tôi thu về khoảng 18 triệu đồng".

Có thể bạn quan tâm

Trăn Trở Nghề Nuôi Tôm Ở Bạc Liêu Trăn Trở Nghề Nuôi Tôm Ở Bạc Liêu

Tỉnh Bạc Liêu hiện có diện tích nuôi tôm gần 130 nghìn ha, lớn thứ hai ở đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL). Sản lượng tôm chất lượng cao của tỉnh đạt hơn 100 nghìn tấn/năm, chiếm gần một phần tư sản lượng tôm chất lượng cao của cả nước. Nuôi tôm đã và đang thật sự là thế mạnh kinh tế của địa phương.

15/07/2014
Bài Học Từ Công Tác Phòng, Chống Dịch Cúm Gia Cầm Đầu Năm 2014 Bài Học Từ Công Tác Phòng, Chống Dịch Cúm Gia Cầm Đầu Năm 2014

Hơn 3 năm qua, trên địa bàn tỉnh Bến Tre không xảy ra dịch cúm gia cầm. Tuy nhiên đầu năm 2014, dịch bệnh xảy ra và bùng phát mạnh ở huyện Mỏ Cày Nam, đầu tiên là xã Cẩm Sơn sau đó là 3 xã An Thới, Định Thủy và An Định. Vì sao dịch bùng phát trở lại và ngành thú y đã làm gì để khống chế hiệu quả?

15/07/2014
Mua Xương Bán Thịt Mua Xương Bán Thịt

Thăm mô hình nuôi bò vỗ béo của gia đình anh Trương Văn Thơ ở tổ dân phố 3, thị trấn Đức Phổ (Đức Phổ), tận mắt chứng kiến sự chăm sóc tận tụy của anh, mới hiểu con bò bây giờ đã thực sự trở thành thứ tài sản quý giá với người nông dân.

15/07/2014
Sản Lượng Lúa Hè Thu Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long Ước Đạt 9,5 Triệu Tấn Sản Lượng Lúa Hè Thu Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long Ước Đạt 9,5 Triệu Tấn

Riêng Cần Thơ, An Giang và Ðồng Tháp đạt năng suất từ 6,5 đến 6,7 tấn/ha... Với năng suất này, ước tổng sản lượng cả vụ đạt 9,5 triệu tấn, tăng gần 200 nghìn tấn so vụ trước, góp phần nâng sản lượng lúa đông xuân và hè thu năm 2014.

15/07/2014
Hiệu Quả Bước Đầu Từ Mô Hình Xen Canh, Luân Canh Lạc, Đậu Tương Với Mía Hiệu Quả Bước Đầu Từ Mô Hình Xen Canh, Luân Canh Lạc, Đậu Tương Với Mía

Cây mía đã và đang đem lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên, chỉ độc canh cây mía làm cho diện tích trồng mía chưa thực sự phát huy tối đa hiệu quả kinh tế, và việc trồng mía trong thời gian dài đã khiến cho đất trở nên cằn cỗi làm giảm năng suất cũng như chất lượng của cây mía.

15/07/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.