Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng Đu Đủ Đài Loan Cho Thu Nhập Cao

Trồng Đu Đủ Đài Loan Cho Thu Nhập Cao
Ngày đăng: 12/08/2011

Ba năm trở lại đây, phong trào trồng cây đu đủ giống Đài Loan rất phát triển tại thôn Đồng Danh, xã Đức Ninh (Hàm Yên). Trong thôn hiện có 20 hộ trồng, hộ trồng ít nhất 100 cây, hộ nhiều nhất 350 cây. Đây là loại cây trồng có hiệu quả kinh tế cao so với các loại cây trồng khác như sắn, ngô… ở những chân đất cao, thoát nước tốt và có điều kiện bơm tưới.

Chúng tôi đến thăm vườn đu đủ của hộ ông Vũ Văn Thuyên, một trong những hộ đầu tiên trong thôn đem giống cây đu đủ này về trồng. Ông cho biết, những năm trước, gia đình ông chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng lúa và trồng sắn, nhưng giá sắn thường xuyên bấp bênh, hiệu quả kinh tế không cao. Năm 2009, ông Thuyên mạnh dạn trồng cây đu đủ giống Đài Loan với diện tích gần 4.000 m2. Chi phí giống, phân bón, cày bừa làm đất, công chăm sóc khoảng 3 - 4 triệu đồng/1.000 m2 đất. Trong thời gian thu hoạch, định kỳ mỗi tháng 1 lần, ông bón phân cho vườn đu đủ để nuôi trái, với lượng bón 10 - 15 kg phân tổng hợp NPK cho 1.000 m2 đất. Đặc điểm là cây đu đủ không bị mắc sâu bệnh, dễ trồng, phù hợp với đồng đất ở đây.

Đu đủ là cây ăn quả, nhanh cho thu hoạch, chỉ 7 tháng sẽ cho lứa quả đầu tiên, khoảng 4 - 5 ngày thu một đợt. Thời gian từ khi trồng đến khi cây đu đủ hết khả năng cho quả là 18 tháng. Trung bình 1 cây đu đủ cho khoảng 35 - 45 kg quả, có cây cho tới 70 kg quả. Mật độ trồng 150 - 200 cây/1.000 m2. Sau khi thu hoạch, các tư thương đến tận vườn mua quả và đưa đi tiêu thụ tại các thị trường trong tỉnh và ngoài tỉnh. Giá bán đu đủ trung bình 4.000 - 5.000 đồng/kg. Mỗi năm gia đình ông Thuyên thu lãi từ 35 - 40 triệu đồng.

Ông Trần Xuân Hồng, Chủ tịch UBND xã Đức Ninh cho biết: Mô hình trồng đu đủ của thôn Đồng Danh đã cho thấy được hiệu quả kinh tế cao. Thời gian tới, xã sẽ mở lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật và khuyến khích các hộ nông dân trong xã nhân rộng, đặc biệt là đối với những hộ ít đất sản xuất. Chủ trương của xã luôn tạo mọi điều kiện để giúp nông dân phát triển kinh tế gia đình, chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp để thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng


Có thể bạn quan tâm

Hiệu quả mô hình vỗ béo bò ở Ðồng Sim Hiệu quả mô hình vỗ béo bò ở Ðồng Sim

Thôn Ðồng Sim là thôn đặc biệt khó khăn; người dân sinh sống chủ yếu dựa vào trồng rừng và chăn nuôi bò. Mô hình nuôi vỗ béo bò do Trạm Khuyến nông huyện triển khai tại đây đã đạt hiệu quả thiết thực, giúp người dân tiết kiệm chi phí và thu lợi nhuận cao.

07/10/2015
Với TPP, nông nghiệp sẽ phải thay đổi Với TPP, nông nghiệp sẽ phải thay đổi

Một loạt các cơ hội đang mở ra để Việt Nam gia tăng xuất khẩu, thu hút vốn đầu tư từ bên ngoài nhằm tái cơ cấu nông nghiệp sau khi đàm phán về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) kết thúc.

07/10/2015
Việt Nam trúng thầu bán 1 triệu tấn gạo cho Indonesia Việt Nam trúng thầu bán 1 triệu tấn gạo cho Indonesia

Sau khi trúng thầu bán 450.000 tấn gạo cho Philippines, mới đây Việt Nam tiếp tục giành được hợp đồng bán 1 triệu tấn gạo cho Indonesia, thời gian giao hàng từ tháng 10-2015 đến tháng 3-2016.

07/10/2015
Phát hiện chất gây ung thư trong thức ăn gia cầm Phát hiện chất gây ung thư trong thức ăn gia cầm

Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ngày hôm qua 6-10, khẳng định đã phát hiện một hóa chất mới có trong thức ăn gia cầm có tên gọi là "vàng ô" ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng và có khả năng gây bệnh ung thư.

07/10/2015
Các nhà máy đường lo lắng khi vào vụ mới Các nhà máy đường lo lắng khi vào vụ mới

Vụ mía đường 2015-2016 đã bắt đầu, nỗi lo toan của các nhà máy đường cũng bắt đầu do triển vọng tiêu thụ đường của thị trường không hề sáng sủa sau nhiều tháng suy giảm vừa qua.

07/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.