Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng Đu Đủ Đài Loan Cho Thu Nhập Cao

Trồng Đu Đủ Đài Loan Cho Thu Nhập Cao
Publish date: Friday. August 12th, 2011

Ba năm trở lại đây, phong trào trồng cây đu đủ giống Đài Loan rất phát triển tại thôn Đồng Danh, xã Đức Ninh (Hàm Yên). Trong thôn hiện có 20 hộ trồng, hộ trồng ít nhất 100 cây, hộ nhiều nhất 350 cây. Đây là loại cây trồng có hiệu quả kinh tế cao so với các loại cây trồng khác như sắn, ngô… ở những chân đất cao, thoát nước tốt và có điều kiện bơm tưới.

Chúng tôi đến thăm vườn đu đủ của hộ ông Vũ Văn Thuyên, một trong những hộ đầu tiên trong thôn đem giống cây đu đủ này về trồng. Ông cho biết, những năm trước, gia đình ông chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng lúa và trồng sắn, nhưng giá sắn thường xuyên bấp bênh, hiệu quả kinh tế không cao. Năm 2009, ông Thuyên mạnh dạn trồng cây đu đủ giống Đài Loan với diện tích gần 4.000 m2. Chi phí giống, phân bón, cày bừa làm đất, công chăm sóc khoảng 3 - 4 triệu đồng/1.000 m2 đất. Trong thời gian thu hoạch, định kỳ mỗi tháng 1 lần, ông bón phân cho vườn đu đủ để nuôi trái, với lượng bón 10 - 15 kg phân tổng hợp NPK cho 1.000 m2 đất. Đặc điểm là cây đu đủ không bị mắc sâu bệnh, dễ trồng, phù hợp với đồng đất ở đây.

Đu đủ là cây ăn quả, nhanh cho thu hoạch, chỉ 7 tháng sẽ cho lứa quả đầu tiên, khoảng 4 - 5 ngày thu một đợt. Thời gian từ khi trồng đến khi cây đu đủ hết khả năng cho quả là 18 tháng. Trung bình 1 cây đu đủ cho khoảng 35 - 45 kg quả, có cây cho tới 70 kg quả. Mật độ trồng 150 - 200 cây/1.000 m2. Sau khi thu hoạch, các tư thương đến tận vườn mua quả và đưa đi tiêu thụ tại các thị trường trong tỉnh và ngoài tỉnh. Giá bán đu đủ trung bình 4.000 - 5.000 đồng/kg. Mỗi năm gia đình ông Thuyên thu lãi từ 35 - 40 triệu đồng.

Ông Trần Xuân Hồng, Chủ tịch UBND xã Đức Ninh cho biết: Mô hình trồng đu đủ của thôn Đồng Danh đã cho thấy được hiệu quả kinh tế cao. Thời gian tới, xã sẽ mở lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật và khuyến khích các hộ nông dân trong xã nhân rộng, đặc biệt là đối với những hộ ít đất sản xuất. Chủ trương của xã luôn tạo mọi điều kiện để giúp nông dân phát triển kinh tế gia đình, chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp để thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng


Related news

Thương lái lạ lại thu mua cau non Thương lái lạ lại thu mua cau non

Sau thời gian tạm lắng, gần đây trên địa bàn 2 tỉnh Tiền Giang, Bến Tre lại xuất hiện thương lái lạ đưa tiền trước cho dân nhờ thu mua cau non bán cho họ. Điều đáng nói là họ chỉ mua cau non không mua cau già với giá 8.000 - 9.000 đồng/kg (cả buồng).

Tuesday. September 8th, 2015
Bộ trưởng Cao Đức Phát chỉ đạo siết quản lý chất cấm trong chăn nuôi Bộ trưởng Cao Đức Phát chỉ đạo siết quản lý chất cấm trong chăn nuôi

Trước tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi đang có chiều hướng gia tăng ở các địa phương, nhất là khu vực các tỉnh phía Nam, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát đã có Chỉ thị đề nghị các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng chất cấm trong chăn nuôi theo các quy định của pháp luật.

Tuesday. September 8th, 2015
Hà Tĩnh Sức bật từ xây dựng nông thôn mới Hà Tĩnh Sức bật từ xây dựng nông thôn mới

Từ một tỉnh bộn bề khó khăn, với nhiều cách làm sáng tạo, hợp lòng dân, Hà Tĩnh đã đạt kết quả cao và toàn diện, bền vững, thuyết phục trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM).

Tuesday. September 8th, 2015
Bùng phát dịch bệnh, 
tôm chết hàng loạt Bùng phát dịch bệnh, 
tôm chết hàng loạt

Từ đầu tháng 4 đến nay, nhiều hồ nuôi tôm ở tỉnh Quảng Trị bùng phát dịch bệnh khiến tôm chết hàng loạt.

Wednesday. September 9th, 2015
Sẽ xử lý mạnh tay với chất tạo nạc Sẽ xử lý mạnh tay với chất tạo nạc

Sau khi tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi có dấu hiệu bùng phát trở lại ở cả các sản phẩm chăn nuôi, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNTT) Cao Đức Phát đã có chỉ thị yêu cầu các địa phương tăng cường quản lý chất cấm trong chăn nuôi và xử lý mạnh tay với những trường hợp vi phạm.

Wednesday. September 9th, 2015