Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng Chà Là Trên Đất Mặn Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long

Trồng Chà Là Trên Đất Mặn Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long
Ngày đăng: 11/06/2012

Trung tâm Nghiên cứu rừng ngập mặn Minh Hải (Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam) đã phối hợp với Viện Sinh học nhiệt đới trồng thí nghiệm ở Cà Mau ba loại cây, trong đó có cây chà là ăn trái rất có hiệu quả.

Việc trồng chà là (tên khoa học: Phoenix datylifera L) có thể nhân rộng ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Năm 2000, kỹ sư Đặng Trung Tấn- Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu rừng ngập mặn Minh Hải đã trồng thí điểm 400 cây chà là ở U Minh, Cà Mau. Qua nghiên cứu cho thấy, cây chà là cần nhiều nắng, thích hợp với nhiệt độ và ánh sáng ở vùng Cà Mau. Theo dõi tại gia đình ông Lý Văn Khai ở xã An Xuyên (TP.Cà Mau) cho thấy: Khi trồng ở bờ vuông nuôi tôm, cây phát triển tốt, khi bứng về trồng ở vườn nhà cây cũng vẫn xanh tốt. Dọc các bờ kênh ở Cà Mau, ở ĐBSCL còn nhiều diện tích trống, nếu trồng kín chà là thì nguồn lợi thu không nhỏ.

 
Chà là cũng là loại cây kén đất. Trên thế giời chúng chỉ trồng được ở Ai Cập, Iran, Iraq... Trái chà là khô ăn ngon, dinh dưỡng cao, chứa đường fructo (người bị bệnh tiểu đường vẫn dùng được). Lượng cung hiện chỉ đáp ứng vài chục phần trăm so với nhu cầu của thế giới. Vì vậy mà giá cả cũng rất hấp dẫn với người trồng. Theo một số tài liệu, giá thị trường thế giới vẫn ở mức trên dưới 5USD/kg trái khô. Hoa chà là nhiều mật, mùi thơm ngào ngạt, nếu trồng nhiều sẽ phát triển được đàn ong mật (cây ra hoa và đậu trái trong mùa khô).

Kết quả cho thấy, dự án có tính khả thi cao, nhất là đối với tỉnh Cà Mau - nơi có diện tích lớn đất nhiễm mặn do chuyển đổi cơ cấu sản xuất lúa sang nuôi tôm và vùng ngọt- lợ đang cần các giống cây trồng mang tính chiến lược, sinh lợi và ổn định lâu dài (thay thế vườn cây tạp với các giống cây truyền thống kém hiệu quả kinh tế).

Tuy nhiên những gì mà Trung tâm làm được chưa đủ sức thuyết phục, chưa được sự ủng hộ từ một số cơ quan hữu quan ở Cà Mau. Vì 2 lý do: Đây là giống cây trồng mới, chưa phát triển ở nơi nào trong nước. Mặt khác, đây là giống cây sống rất khoẻ, bộ rễ rất phát triển, nếu vì lý do nào đó phải phá bỏ chuyển qua cây trồng khác thì ảnh hưởng đến độ phì nhiêu của đất. Theo các nhà khoa học, để có câu trả lời chính xác, cần tổ chức hội thảo về cây chà là ở ĐBSCL.

Có thể bạn quan tâm

Xuất Khẩu Thủy Sản 2014 Nỗ Lực Vượt Mức 6,7 Tỷ USD Xuất Khẩu Thủy Sản 2014 Nỗ Lực Vượt Mức 6,7 Tỷ USD

Dù tình hình chung vẫn còn khó khăn, nhưng xuất khẩu thủy sản trong năm 2013 về đích khá ấn tượng với kim ngạch 6,7 tỷ USD, tăng hơn 10% so năm 2012. Riêng tháng 1-2014, các doanh nghiệp thủy sản xuất khẩu đạt 552 triệu USD, tăng 13,9% so cùng kỳ, đây thật sự là dấu hiệu tích cực cho xuất khẩu thủy sản trong những ngày đầu năm Giáp Ngọ 2014.

09/02/2014
Đầu Năm, Ngư Dân Ra Khơi Khai Thác Hải Sản Đầu Năm, Ngư Dân Ra Khơi Khai Thác Hải Sản

Sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 vui tươi, ngư dân tỉnh Ninh Thuận huân hoan ra khơi khai thác hải sản với niềm tin được nhiều tôm cá.

09/02/2014
Tưng Bừng Lễ Hội Ra Quân Đánh Bắt Đầu Năm Tưng Bừng Lễ Hội Ra Quân Đánh Bắt Đầu Năm

Sáng 2.2 (mùng ba Tết Giáp Ngọ), tại cửa biển Sa Huỳnh, xã Phổ Thạnh (Đức Phổ - Quảng Ngãi), hàng ngàn người dân địa phương và vùng lân cận tham gia lễ hội ra quân đánh bắt hải sản đầu năm của ngư dân vùng biển Sa Huỳnh.

09/02/2014
Ra Khơi Luyện… Ngọc Ra Khơi Luyện… Ngọc

Những con trai sau khi banh miệng bằng kẹp nhựa, được xếp vào hai cái khay để mang đặt lên hai chiếc bàn đã xếp đầy dụng cụ: một giá đỡ inox; bộ dụng cụ dao, panh nhỏ xíu. Những người thợ thoăn thoắt như làm xiếc để ép loài huyết dụ… nhả ngọc!

09/02/2014
Ước Vọng Đầu Năm Cho Con Cá Tra Việt Ước Vọng Đầu Năm Cho Con Cá Tra Việt

Ông Lê Xuân Thịnh: Việt Nam hiện cung cấp hơn 90% sản lượng cá tra xuất khẩu trên thế giới, mang lại kim ngạch xuất khẩu hàng năm 1,8 tỉ đô la Mỹ và tạo việc làm cho hàng trăm nghìn lao động.

09/02/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.