Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng Bơ Sáp Xen Trong Vườn Cà Phê Mang Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Trồng Bơ Sáp Xen Trong Vườn Cà Phê Mang Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao
Ngày đăng: 17/06/2013

Đó là mô hình trồng bơ sáp xen trong vườn cà phê của gia đình anh Trịnh Xuân Mười ở xã Hoà Thắng, thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Đây cũng là một trong những điểm tham quan, học tập kinh nghiệm của bà con nông dân trong, ngoài tỉnh và đã được Viện Khoa học Kỹ thuật nông- lâm nghiệp Tây Nguyên chọn nhân rộng ra khắp các nông hộ sản xuất, kinh doanh cà phê ở Tây Nguyên.

Sau khi lập gia đình, anh Trịnh Xuân Mười chắt chiu, dành dụm từng đồng vốn, đến năm 1999 mua được 1,3 ha đất và đầu tư vào trồng cà phê. Qua học hỏi kinh nghiệm của các gia đình sản xuất kinh doanh giỏi về cây cà phê cũng như đọc thêm sách báo, tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật thâm canh cây cà phê do các cấp Hội nông dân tổ chức, anh Mười liền áp dụng vào trồng, chăm sóc cây cà phê nên vườn cây luôn đạt năng suất cao, ổn định từ 3,5 đến 4 tấn cà phê nhân/ ha. Tuy nhiên, từ năm 2002 trở lại đây, giá cà phê lên, xuống thất thường, bấp bênh, có lúc rơi xuống quá giá sàn, nên anh Mười quyết định đưa cây bơ sáp cao sản do anh tự lai tạo vào trồng thử nghiệm xen trong vườn cà phê.

Thấy có kết quả, cây bơ lớn nhanh lại tạo điều kiện cho cây cà phê thêm xanh tốt, nhất là vào các tháng mùa khô giảm số lần tưới nước nhưng cây cà phê vẫn phát triển. Từ thực tế đó, anh Trịnh Xuân Mười quyết định trồng xen 150 cây bơ sáp cao sản trên toàn bộ diện tích cà phê. Sau gần 7 năm, cây bơ đưa vào kinh doanh cho thu hoạch từ 2,5 đến 3 tạ quả/ cây, với thời điểm giữa vụ 15.000 đồng/ kg, mỗi vụ anh Trịnh Xuân Mười thu thêm được trên 500 triệu đồng, trong khi đó, năng suất cà phê lại đạt từ 4 đến 4,5 tấn cà phê nhân/ ha, cao hơn so với trồng thuần cà phê từ 0,5 đến 1 tấn cà phê nhân/ ha.

Theo anh Trịnh Xuân Mười, việc trồng xen cây bơ sáp trong vườn cà phê, không những che chắn gió, giữ ẩm tốt cho cây cà phê mà còn tiết kiệm số lần, lượng nước tưới trong mùa khô, cây bơ tốn ít công chăm sóc, nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần so với trồng thuần cây cà phê. Năm 2009, sau khi trừ các khoản chi phí, anh Trịnh Xuân Mười đã có tổng thu nhập trên 620 triệu đồng, trong đó, nguồn thu từ cà phê là 120 triệu đồng, còn lại là nguồn thu từ bơ sáp.

Theo Tiến sĩ Lê Ngọc Báu, Viện trưởng Viện Khoa học Kỹ thuật nông- lâm nghiệp Tây Nguyên, đa dạng hoá cây trồng trên từng đơn vị diện tích có nghĩa là đa dạng hoá sản phẩm, điều này giúp cho các nông hộ tránh được nguy cơ thua lỗ trong trường hợp độc canh một loại cây trồng. Cây trồng xen trong vườn cà phê có thể phối hợp với nhau để bảo vệ cho nhau tránh những điều kiện bất lợi như ánh sáng trực xạ, nhiệt độ cao, sương muối, gió...nhưng lại thu được nhiều lợi nhuận hơn so với trồng thuần cà phê. Ngoài ra, cây trồng xen thường có thời gian thu hoạch không giống nhau nên giảm bớt được tính thời vụ dồn dập...

Các tỉnh Tây Nguyên hiện nay có trên 450.000 ha cà phê (chiếm gần 90% diện tích cà phê của cả nước), nhưng chủ yếu vẫn trồng thuần, hiệu quả kinh tế chưa cao. Viện Khoa học Kỹ thuật nông- lâm nghiệp Tây Nguyên đang khuyến cáo đến các nông hộ, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cây cà phê cần sớm nhanh chóng mở rộng việc đa dạng hoá cây trồng, nhất là việc trồng các loại cây ăn quả lâu năm trong vườn cà phê để góp phần phát triển cà phê bền vững, mang lại hiệu quả kinh tế cao trên từng đơn vị diện tích.


Có thể bạn quan tâm

Nông dân trồng mía được mùa, được giá Nông dân trồng mía được mùa, được giá

Tại tỉnh Hậu Giang, giá mía đã tăng cao trở lại từ 10 - 15% so với vụ trước. Đây là một tin vui với người dân trồng mía, sau nhiều năm giá mía nguyên liệu giảm mạnh.

02/10/2015
Để hàng Việt chiếm lĩnh thị trường Để hàng Việt chiếm lĩnh thị trường

Diễn ra đồng thời ở 3 thành phố lớn: Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh từ ngày 25/9- 4/10, Tuần nhận diện hàng Việt Nam là cơ hội để các doanh nghiệp (DN) thông tin, giới thiệu, quảng bá, bán các sản phẩm hàng hóa có chất lượng sản xuất tại Việt Nam.

02/10/2015
Cánh đồng lớn nền tảng tái cơ cấu nông nghiệp Cánh đồng lớn nền tảng tái cơ cấu nông nghiệp

Từ “cánh đồng mẫu lớn” của Công ty CP vật tư nông nghiệp An Giang (AGPPS) năm 2007 chỉ 200ha, đến năm 2015, “cánh đồng lớn”, “cánh đồng liên kết” đã phát triển mạnh ra nhiều tỉnh, thành với khoảng 290.000ha.

02/10/2015
Mô hình kinh tế hiệu quả nhưng khó nhân rộng Mô hình kinh tế hiệu quả nhưng khó nhân rộng

Những năm gần đây, nhiều mô hình mới trong sản xuất nông nghiệp đã và đang được triển khai ở khắp các địa phương trong tỉnh, bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế, tăng năng suất, sản lượng cây trồng và thu nhập cho người dân.

02/10/2015
Phập phồng vụ rau mùa đông Phập phồng vụ rau mùa đông

Ảnh hưởng của cơn bão số 3 kèm mưa to, gió mạnh vừa qua đã khiến nhiều diện tích rau trong tỉnh bị dập nát, hư hỏng. Người trồng rau vì thế cũng phập phồng, lo lắng khi quyết định xuống giống rau vụ đông, bởi mùa mưa bão đã bắt đầu...

02/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.