Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Triển Vọng Từ Mô Hình Trồng Cỏ Ghile

Triển Vọng Từ Mô Hình Trồng Cỏ Ghile
Ngày đăng: 12/09/2014

Cỏ Ghile (còn gọi là cỏ ngọt) được Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện Mường Ảng nhập giống từ Trường Đại học Nông - Lâm nghiệp Thái Nguyên từ cuối năm 2013, triển khai trồng mô hình tại xã Ngối Cáy. Giống cỏ này được sử dụng làm thức ăn cho trâu, bò, dê, thỏ và cá, có những ưu điểm vượt trội so với cỏ voi và cỏ VA06 khi hệ số sử dụng đạt 100% bởi thân mềm, có vị ngọt mát.

Cỏ Ghile dễ trồng, có thể trồng xen với cây công nghiệp, như: táo mèo, sa nhân, dẻ... Đặc biệt, cỏ Ghile có thể phát triển trong mùa đông nên thích hợp với những xã vùng cao, thời tiết khắc nghiệt; là nguồn thức ăn dồi dào cho gia súc trong mùa đông lạnh giá khi các hộ dân không có điều kiện chăn thả gia súc.

Hiện loại cỏ này đã được nhiều hộ dân ở xã Tỏa Tình (huyện Tuần Giáo) tự mua giống về trồng xen dưới gốc táo mèo chưa khép tán.

Giống cỏ Ghile có thể nhân theo nhiều phương pháp khác nhau, khi trồng có thể dùng bằng hom, nhánh hoặc gieo trồng bằng hạt. Nếu gieo trồng bằng hạt, hàng cách hàng 25 - 30cm, hố sâu từ 5 - 7cm, rải một lớp phân lân phủ lớp đất mỏng lên bề mặt rồi tiến hành gieo hạt và phủ đất từ 2 - 3cm. Trung bình cỏ Ghile cho thu hoạch 1 lần/tháng, khi cây cao 1m (vì sẽ tận dụng được tối đa hơn). Cỏ Ghile có thời gian sinh trưởng dài, 5 - 6 năm sau mới phải trồng lại.

Ông Nguyễn Trọng Kính, Trạm trưởng Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện Mường Ảng cho biết: Tháng 10/2013, đơn vị triển khai mô hình trồng 500m2 cỏ Ghile kết hợp nuôi cá tại xã Ngối Cáy cho 5 hộ tham gia.

Còn tại xã Ẳng Cang mô hình trồng cỏ Ghile kết hợp nuôi bò sinh sản do người dân tự bỏ vốn đầu tư, Trạm tư vấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng, chăm sóc. Để mô hình hiệu quả, Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện đã tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng cỏ và nuôi cá cho các hộ tham gia mô hình.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tứ, bản Pom Ké, xã Ẳng Cang - một trong những hộ chăn nuôi đại gia súc tự mua giống cỏ Ghile về trồng, thì Ghile là giống cỏ có ưu điểm vượt trội so với cỏ voi là thân mềm, có thể sử dụng tối đa làm thức ăn gia súc. Bên cạnh đó, trồng cỏ Ghile không đòi hỏi kỹ thuật cao và không làm bạc màu đất như cỏ voi. Cỏ Ghile phát triển quanh năm nên rất thích hợp với những hộ chăn nuôi đại gia súc có quy mô lớn nhưng không có điều kiện chăn thả.

Diện tích khoanh nuôi rừng tăng hàng năm, do đó đồng cỏ tự nhiên dần bị thu hẹp. Để chăn nuôi gia súc người dân cần nhiều hơn nguồn thức ăn nhân tạo. Bởi vậy, mô hình trồng cỏ Ghile thành công trong thời gian tới sẽ giúp người dân vùng cao nhân rộng để sử dụng làm thức ăn gia súc, giảm bớt công chăn thả.


Có thể bạn quan tâm

Ổi Lê Đài Loan Mô Hình Mới Cho Thu Nhập Cao Ổi Lê Đài Loan Mô Hình Mới Cho Thu Nhập Cao

Với ưu điểm trái ngon, nhanh cho thu hoạch, giá cả và thị trường đầu ra hấp dẫn, cho thu nhập cao, nên có không ít nông dân xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy (Hậu Giang) đang chọn cây ổi lê Đài Loan trồng thay thế những cây trồng kém hiệu quả. Đây được xem là mô hình điểm trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, góp phần giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

22/05/2014
Dự Án Nuôi Bò Ở Xã Long An (Châu Thành) Dự Án Nuôi Bò Ở Xã Long An (Châu Thành)

Trong tháng 1-2012, Hội Nông dân huyện Châu Thành (Tiền Giang) đã triển khai thực hiện dự án chăn nuôi, đã giải ngân cho 30 hộ nông dân xã Long An có nhu cầu vay vốn chăn nuôi từ nguồn vốn của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam. Tổng tiền vốn 700 triệu đồng (mỗi hộ vay từ 20 - 30 triệu đồng), thời hạn 3 năm trả nợ (2012 - 2015).

07/05/2014
Tái Cơ Cấu Sản Xuất Nông Nghiệp Giống Tốt Vẫn Chưa Đủ Tái Cơ Cấu Sản Xuất Nông Nghiệp Giống Tốt Vẫn Chưa Đủ

Một trong những giải pháp để nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp theo chiều sâu từ đề án tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp của tỉnh là phải đột phá từ khâu giống. Đó là giống mới có năng suất, chất lượng cao và có khả năng cạnh tranh trên thị trường.

23/05/2014
Hà Nam Phát Triển Đề Án Chăn Nuôi Bò Sữa Hà Nam Phát Triển Đề Án Chăn Nuôi Bò Sữa

Chăn nuôi bò sữa là một ngành kinh tế kỹ thuật, đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế và an sinh xã hội, tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhiều hộ dân. Chăn nuôi bò sữa cũng là biện pháp để xóa đói giảm nghèo ở khu vực nông thôn.

07/05/2014
Phê Duyệt Đề Án Nâng Cao Giá Trị Gia Tăng Hàng Nông Lâm Thủy Sản Phê Duyệt Đề Án Nâng Cao Giá Trị Gia Tăng Hàng Nông Lâm Thủy Sản

Nâng cao giá trị, hiệu quả và khả năng cạnh tranh của các ngành hàng nông lâm thủy sản thông qua việc tổ chức lại sản xuất, chuyển đổi cơ cấu sản phẩm theo hướng nâng cao tỷ trọng sản phẩm giá trị gia tăng cao, giảm tổn thất sau thu hoạch, nâng cao chất lượng và an toàn thực phẩm.

23/05/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.